Bảo đảm 100% người nhiễm HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm y tế

01/10/2018 | 08:22 GMT+7

(HG) - Đây là mục tiêu trọng tâm đề ra trong kế hoạch đảm bảo kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nhiễm HIV/AIDS và hỗ trợ phần cùng chi trả thuốc kháng HIV (ARV) cho bệnh nhân có thẻ BHYT giai đoạn 2018-2020 vừa được UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 594 người nhiễm HIV/AIDS còn sống đang được quản lý, 626 bệnh nhân đang được điều trị ARV (cả trong và ngoài tỉnh). Theo dự báo của ngành y tế tỉnh, trung bình mỗi năm tỉnh có từ 80-90 cas nhiễm HIV mới. Dự báo số bệnh nhân còn sống quản lý được trong năm 2020 là 746 người.

Hiện tại, nguồn thuốc ARV chữa bệnh cho các bệnh nhân HIV tham gia điều trị ARV được hỗ trợ chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự án phòng, chống HIV/AIDS thuộc Chương trình mục tiêu y tế và dân số; từ nguồn viện trợ không hoàn lại của dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, lao, sốt rét và Chương trình hỗ trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ. Nguồn thuốc ARV được cung cấp từ các chương trình, dự án viện trợ giảm dần và sẽ chấm dứt sau năm 2018. Từ năm 2019, thanh toán từ quỹ BHYT đối với đối tượng có thẻ BHYT khi điều trị bệnh HIV. Vì vậy, đảm bảo kinh phí để mua thẻ bảo hiểm cho người nhiễm HIV là rất cần thiết.

Dự kiến kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 là trên 1,2 tỉ đồng. Đối tượng được hỗ trợ mua thẻ BHYT thuộc nhóm hộ cận nghèo; học sinh, sinh viên; nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và nhóm hộ gia đình còn lại. Dự kiến kinh phí hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT trong giai đoạn này là trên 1,3 tỉ đồng.

Theo lộ trình đề ra, đến hết năm 2018, 100% người nhiễm HIV điều trị thuốc kháng HIV tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS có thẻ BHYT. Đến hết năm 2020, 100% người nhiễm HIV được quản lý có thẻ BHYT.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>