Bảo hiểm y tế toàn dân - Tín hiệu lạc quan

15/03/2019 | 09:29 GMT+7

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh tăng qua các năm, đây là điều kiện rất thuận lợi để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân năm 2020, đạt hơn 90% dân số trên địa bàn.

Các đơn vị trên địa bàn huyện Vị Thủy ký kết giao ước thi đua BHYT toàn dân và BHXH tự nguyện năm 2019.

Phấn đấu đạt 100% học sinh tham gia BHYT

Ông Huỳnh Thanh Võ, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, cho biết: “Nhiều năm liền, trường chúng tôi đạt tỷ lệ học sinh tham gia BHYT 100%. Có được kết quả trên là nhờ sự chủ động thực hiện của nhà trường. Chúng tôi đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, giáo viên xem việc vận động BHYT học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể, gắn chỉ tiêu vận động BHYT học sinh vào xét thi đua cuối năm đối với cán bộ, giáo viên. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh hiểu và nắm rõ quyền lợi khi tham gia BHYT nên tỷ lệ đồng thuận cao”. Trường THCS Ngô Quốc Trị là một trong 4 tập thể của tỉnh được BHXH Việt Nam trao tặng bằng khen vì đã thực hiện tốt chính sách BHYT học sinh, sinh viên năm học 2017-2018. Năm 2018 trường có 100% học sinh tham gia BHYT. Tính đến tháng 3 năm 2019, trường đã có 1.372/1.430 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 95%, chỉ còn 58 em chưa tham gia BHYT. Trường đang tích cực vận động để đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học này.

Phấn đấu đạt 100% học sinh tham gia BHYT.

Năm 2018, ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy đã vận động đạt 100% học sinh tham gia BHYT, nhờ đó đã góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt 87,77%, vượt đến 6,47% chỉ tiêu được giao. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH huyện Vị Thủy, cho biết: “Lợi thế của huyện là có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tích cực vận động tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT. Đây là điều kiện rất thuận lợi để huyện đạt chỉ tiêu 86,03% năm 2019”.

Chủ động để sớm thực hiện đạt chỉ tiêu

Ông Đỗ Văn Trung, 51 tuổi, ở ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tôi điều trị bệnh ung thư máu đã 2 năm. Chi phí điều trị rất tốn kém. Cũng may mà tôi tham gia bảo hiểm từ sớm, chứ nếu không thì chắc gia đình tôi sẽ phải gánh một khoản nợ không nhỏ vì cả hai vợ chồng liên tục đau ốm hết bệnh này đến bệnh khác. Vào bệnh viện mới thấy tấm thẻ BHYT có giá trị đến nhường nào”. Giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình, là niềm vui của nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo khi tham gia BHYT từ sớm.

Ông Phan Hữu Lộc, Bí thư Đảng ủy thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Để thị trấn sớm hoàn thành chỉ tiêu độ bao phủ BHYT năm 2019, địa phương sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của đảng viên, thành viên Ban Chỉ đạo trong việc thực hiện chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu kế hoạch về BHYT. Năm nay sẽ tập trung cao điểm vào vận động hộ có thu nhập trung bình, hộ kinh doanh, nông, ngư nghiệp... tham gia BHYT”.

Năm 2018, huyện Châu Thành có 66.737/82.120 người tham gia BHYT, với tỷ lệ bao phủ là 81,27% dân số tham gia BHYT trên địa bàn, tăng 6,94% so với năm 2017. Trong đó tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% vào cuối tháng 10 năm 2018. Huyện Phụng Hiệp có tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn cũng đã vượt hơn 7% (với 15.347 người). Trong đó, các xã, thị trấn đã vận động trên 25.213 người tham gia BHYT hộ gia đình và có 30.172 học sinh, sinh viên tham gia BHYT (đạt tỷ lệ 100%). Hay thị xã Ngã Bảy, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân cũng đã vượt 4,88% kế hoạch tỉnh giao, tăng 5.176 người so với năm 2017. Trong đó vận động đối tượng hộ gia đình là 21.968 người và có 11.509 em học sinh, sinh viên tham gia BHYT (đạt tỷ lệ 100%)… Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Bằng nhiều giải pháp, chúng tôi quyết tâm sẽ đạt theo lộ trình BHYT toàn dân. Trong đó, tập trung vào công tác phối hợp tuyên truyền, phát huy hiệu quả vai trò cán bộ, đảng viên chi bộ các ấp, khu vực trong việc tuyên truyền, nhất là các ấp thuộc xã nông thôn mới, đẩy mạnh tuyên truyền trên thông tin đại chúng, nâng cao chất lượng các đại lý thu. Quan trọng nhất là nắm chắc đối tượng cần vận động… để người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT”.

Trong tâm thế chủ động, trách nhiệm và siết tay cùng làm vì lợi ích sức khỏe người dân, năm 2018, tỷ lệ người tham gia BHYT của tỉnh đã đạt 86,99% dân số, đạt 105,4% so với Nghị quyết Tỉnh ủy giao, tăng 5,83% so với năm 2017. Đây là một lợi thế và cũng là nền tảng để ngành tích cực thực hiện đạt mục tiêu BHYT toàn dân năm 2020, đạt hơn 90% dân số trên địa bàn. Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Để sớm thực hiện mục tiêu này, tôi đề nghị cần tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm giữa các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, chính quyền địa phương trong công tác vận động người dân tham gia BHYT, tập trung phát triển đối tượng, đối thoại trực tiếp với công nhân lao động, hộ gia đình làm nông - lâm - ngư -  nghiệp, học sinh, sinh viên, nhóm có tỷ lệ tham gia BHYT thấp… để vận động theo phương thức đóng linh hoạt như: 12 tháng, 6 tháng, 3 tháng... Trong đó lưu ý phương pháp vận động làm sao người dân hiểu rằng, mua BHYT không chỉ giúp chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho mình, mà còn là sự chia sẻ với cộng đồng, xã hội”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích