Bệnh viện nỗ lực tăng sức hút: Tuyến tỉnh khởi sắc, tuyến huyện nhiều nỗi lo

25/07/2024 | 06:06 GMT+7

Với chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế hiện nay cho phép người bệnh có thể lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh để chăm sóc, điều trị bệnh. Trong thế “cạnh tranh”, buộc các bệnh viện công phải thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ để giữ chân người bệnh.

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tuyến tỉnh khởi sắc

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những tháng đầu năm nay đã có sự chuyển biến tích cực trong khám, chữa bệnh. Thực hiện chỉ tiêu khám, chữa bệnh ngoại trú đạt trên 58% và gần 52% bệnh điều trị nội trú. Đây là kết quả từ sự nỗ lực đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hoàng Phương, Trưởng Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, cho biết: “Để tăng sự hài lòng người bệnh, chúng tôi đã nỗ lực thay đổi để giảm thời gian nằm viện điều trị. Đối với bệnh nhân phẫu thuật, trừ các trường hợp đặc biệt, bệnh nhân có thể xuất viện sau phẫu thuật khoảng 2 ngày. Khoa đã triển khai hiệu quả phẫu thuật, thủ thuật nội soi là phương pháp điều trị ít xâm hại, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn nên có thể xuất viện sớm hơn”.

Sự nỗ lực của các y, bác sĩ ở khoa đã được đáp lại bằng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Phú, phẫu thuật nội soi tại Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, chia sẻ: “Tôi nhập viện, được xếp lịch phẫu thuật nhanh chóng. Sau một ngày phẫu thuật nội soi, tôi không còn đau nhiều. Bác sĩ dự kiến cho tôi xuất viện sau 2 ngày phẫu thuật. Tôi thấy hài lòng vì được chăm sóc, điều trị nhanh chóng, không mất nhiều thời gian nằm viện, giảm được chi phí, thời gian gia đình ở viện chăm sóc”.

Không chỉ ở khu điều trị nội trú, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, điều trị ngoại trú. Bà Võ Thị Trúc Phưa, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Tại khoa khám bệnh, chúng tôi đang thực hiện nâng cao chất lượng Khoa Khám bệnh với lực lượng bác sĩ trực khám ưu tiên bố trí bác sĩ trưởng, phó khoa, bác sĩ có chuyên khoa sau đại học. Việc bố trí này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị để tăng niềm tin của người bệnh. Song song đó, duy trì đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để tăng sự hài lòng của người bệnh”.

Trong khi bệnh viện tuyến tỉnh có khởi sắc, thì trung tâm y tế tuyến huyện đang gặp nhiều khó khăn để “cạnh tranh” thu hút lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Nhất là đối với những trung tâm y tế huyện chưa triển khai được nhiều kỹ thuật ngoại khoa, sản khoa.

Nhưng tuyến huyện lại gặp khó...

Bà Nguyễn Thị Thanh Nương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “6 tháng đầu năm, Trung tâm Y tế thực hiện chỉ tiêu khám, chữa bệnh ngoại trú vượt kế hoạch với tỷ lệ trên 77% kế hoạch năm, có tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tỷ lệ điều trị nội trú vẫn đạt thấp chỉ đạt trên 34% và giảm nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2023”.

Theo bà Nương, nguyên nhân khó tăng lượt bệnh điều trị nội trú là do trung tâm chưa triển khai được các phẫu thuật ngoại khoa, sản khoa. “Một số phẫu thuật đơn giản bệnh viện hạng III như phẫu thuật lấy thai, phẫu thuật ruột thừa vẫn chưa làm được. Trung tâm chỉ thực hiện được các thủ thuật do chưa có bác sĩ gây mê. Nhân lực y tế còn thiếu, những năm qua không ít trường hợp cử đào tạo xong lại xin chuyển công tác, nghỉ việc. Nguyên nhân còn do tình trạng thiếu thuốc cục bộ ở một số thời điểm, ảnh hưởng đến chất lượng trong điều trị”, bà Nương lý giải.

Đây là khó khăn chung của các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện. Hầu hết chưa thể phát triển được nhiều kỹ thuật, trang thiết bị y tế, nhân lực còn hạn chế, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu điều trị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú của tỉnh chỉ đạt hơn 43% kế hoạch năm, trong đó, tuyến tỉnh đạt tỷ lệ gần 49%, tuyến huyện đạt còn thấp chỉ 41%. Đây là thực trạng đã tồn tại vài năm qua chứ không riêng năm 2024.

Để tăng sức hút đối với các trung tâm y tế tuyến huyện bắt buộc phải không ngừng nâng cao năng lực điều trị, chất lượng phục vụ người bệnh để có thể có được niềm tin từ phía bệnh nhân.

Theo ước tính của Sở Y tế tỉnh, năm 2024 này có thể sẽ không đạt được chỉ tiêu điều trị nội trú với tỷ lệ đạt chỉ khoảng 90%.

Như vậy, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp ngành y tế thực hiện không đạt chỉ tiêu điều trị bệnh nhân nội trú. Trước đó, năm 2022, 2023 lần lượt chỉ đạt 69,83% và 88,81%.

 

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>