Bổ sung vitamin A đầy đủ, an toàn cho trẻ

10/12/2023 | 22:02 GMT+7

Chiến dịch uống bổ sung vitamin A liều cao đợt II-2023 vừa được thực hiện lồng ghép Chương trình tiêm chủng mở rộng, góp phần nâng cao nhận thức các gia đình về lợi ích của vitamin A đối với sức khỏe, sự phát triển của trẻ.

Cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A.

Chiến dịch uống bổ sung vitamin A đợt này, các địa phương đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để gia đình đưa trẻ đến điểm uống, có nơi thực hiện đạt 100% so với chỉ tiêu giao. Bà Bạch Huyền Trang, Phó trưởng Trạm Y tế xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi được giao chỉ tiêu 384 trẻ thuộc diện uống vitamin A và 61 sản phụ sau sinh 1 tháng, kết quả thực hiện đạt 100%. Chiến dịch diễn ra khá thuận lợi do trẻ đã được quản lý bằng phần mềm tiêm chủng và cộng tác viên dân số - y tế quản lý mời gia đình đưa trẻ đi uống vitamin A. Chúng tôi tăng cường truyền thông trực tiếp và cả gián tiếp nên hầu hết người dân biết về chiến dịch”.

Kết quả thực hiện chiến dịch cũng khá phấn khởi ở huyện Châu Thành A, với tỷ lệ trẻ uống bổ sung vitamin A đạt 100%. Bà Đặng Thị Mỹ Linh, Khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, thông tin: “Chiến dịch thuận lợi do Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai cho các trạm y tế theo đúng thời gian quy định. Hầu hết trạm y tế quan tâm thực hiện đúng thời gian đảm bảo an toàn. Hoạt động truyền thông được thực hiện rộng khắp qua hệ thống loa phát thanh của huyện và mạng lưới cộng tác viên y tế - dân số, trạm y tế quản lý được danh sách trẻ và sản phụ sau sinh”.

Tiếp cận với các thông tin tuyên truyền, nhận thấy tầm quan trọng bổ sung vitamin A cho trẻ, nhiều gia đình đã phối hợp tốt đưa trẻ đến điểm uống đúng quy định. Bà Dương Thị Út Nhỏ, ở ấp Láng Hầm, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Mẹ bé bận việc nhưng căn dặn tôi phải đưa cháu đi uống vitamin A. Tôi nghe nói uống vitamin A tốt cho mắt và sự phát triển của cháu nên dành thời gian đưa cháu đến uống tại Trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi để đảm bảo an toàn”.

Các chiến dịch uống vitamin A hàng năm được định kỳ triển khai vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm, nên người dân đã nắm được và chủ động cho trẻ uống khi đến thời gian.

Trong chiến dịch lần này, các địa phương đã phát huy đẩy mạnh hoạt động truyền thông trực tiếp, là điểm nhấn bên cạnh triển khai tốt công tác tổ chức uống bổ sung vitamin A cho trẻ. Ông Nguyễn Thái Dương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Trung tâm Y tế huyện triển khai truyền thông ở 8/8 xã, thị trấn với 8 cuộc truyền thông trực tiếp. Tuyến xã cũng thực hiện 16 cuộc truyền thông với hàng trăm gia đình có trẻ tham dự. Ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 36 tháng tuổi dễ thiếu vitamin A vì đây là giai đoạn trẻ phát triển nhanh. Độ tuổi này do sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên dễ mắc bệnh dẫn đến thiếu vitamin A. Trẻ bị thiếu vitamin A thường chậm lớn, còi cọc, da khô, khô mắt, quáng gà, dễ mắc bệnh. Ngoài bổ sung nguồn thực phẩm giàu vitamin A trong bữa ăn hàng ngày, việc bổ sung vitamin A liều cao trong các đợt chiến dịch là rất cần cho trẻ”.

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ, đặc biệt là phát triển của các mô trong hệ cơ xương. Vitamin A giúp duy trì cấu trúc bình thường của da và niêm mạc, bảo vệ mắt, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm ở trẻ.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>