Ca nhiễm HIV tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ: Nguyên nhân do đâu ?

25/06/2024 | 08:38 GMT+7

Thống kê của ngành chức năng: Những tháng đầu năm nay số ca bệnh nhiễm HIV mới đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và đường lây chính do quan hệ tình dục không an toàn.

Tuyên truyền, tư vấn nâng cao kiến thức cho người nhiễm HIV để thực hiện tốt phòng lây nhiễm cho người khác, sẽ có ý nghĩa quan trọng giảm người nhiễm HIV mới.

Là người trực tiếp tiếp nhận, tư vấn, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS, bà Hồ Thị Thanh Thủy, Phó trưởng Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Qua tư vấn, tiếp nhận, trao đổi với bệnh nhân HIV mới, đa số các trường hợp lây nhiễm là nhóm đối tượng MSM quan hệ đồng giới”. Đây là đặc điểm của thực trạng lây nhiễm HIV mới nhiều năm nay và dự báo sẽ là xu hướng chủ yếu những năm tiếp theo.

Dẫn chứng về thực trạng này, ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Những tháng đầu năm nay, huyện có 8 trường hợp nhiễm HIV mới, nhưng đã có 7 trường hợp là người đi làm ăn xa, xét nghiệm HIV từ nơi khác, có kết quả dương tính chuyển về địa phương để quản lý, điều trị. Trong đó, đa số vẫn là nhóm đối tượng MSM”.

Nguyên nhân lây truyền qua đường tình dục là chủ yếu. Ông Trần Văn Mới, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm, huyện có 11 trường hợp nhiễm HIV mới, trong đó có 5 trường hợp lây qua quan hệ tình dục không an toàn và 2 trường hợp là nhóm MSM, còn lại 3 trường hợp bệnh nhân lao HIV, 1 trường hợp thai phụ. Hiện tại, lây qua đường tình dục không an toàn là chủ yếu. Song, có những trường hợp khó xác định được đường lây nhiễm, người bệnh không biết mình bị lây bệnh từ khi nào”.

Theo các bác sĩ, để quan hệ tình dục an toàn nên chung thủy một vợ một chồng và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Bao cao su không những dự phòng lây truyền HIV mà còn phòng được các bệnh lây qua đường tình dục khác.

Quan hệ tình dục đồng giới đang được cảnh báo là nhóm nguy cơ chính của dịch HIV tại tỉnh hiện nay và những năm tới. Tuy nhiên, làm sao để giảm nguy cơ này còn là vấn đề khó. Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Thực tế, những đối tượng này đi làm ngoài tỉnh, chúng tôi hầu như khó thể tiếp cận, tuyên truyền, cung cấp thông tin phòng lây nhiễm. Kể cả những trường hợp đã phát hiện mắc bệnh, việc quản lý cũng không dễ. Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhưng làm việc ở ngoài tỉnh, chúng tôi quản lý danh sách và chỉ gọi điện thoại thăm hỏi, tư vấn”.

 Đối với những người nhiễm HIV cần được tuyên truyền, vận động thực hiện tốt phòng lây nhiễm cho người khác để kiểm soát kéo giảm người bị lây nhiễm, nhưng việc khó tiếp cận sẽ chưa đạt hiệu quả truyền thông cao như mong muốn.

Ông Soi cho hay, trước thực trạng này, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền đối với những gia đình có con đi làm ăn xa, để gia đình tuyên truyền lại cho con em mình, hiểu và biết cách phòng lây nhiễm HIV song song với tuyên truyền đại chúng trong cộng đồng. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi có được sự phối hợp tốt của các gia đình có con, em đi làm ăn xa và nhất là nhóm MSM.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các đối tượng nguy cơ cao, cộng đồng và cả bệnh nhân HIV có kiến thức và thực hiện tốt phòng lây nhiễm là một giải pháp căn cơ để giảm số trường hợp nhiễm HIV mới hàng năm. Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Phó trưởng Khoa phòng, chống HIV/AIDS, cho biết thêm: “Trong quá trình khám, điều trị, chúng tôi quan tâm tư vấn cho bệnh nhân về căn bệnh này, để người bệnh hiểu và tuân thủ điều trị, kể cả cách phòng lây nhiễm cho người khác”. Chính những người nhiễm hiểu và thực hiện đúng các biện pháp phòng lây nhiễm cho người khác sẽ có ý nghĩa tích cực giảm số trường hợp nhiễm HIV mới.

Ghi nhận 54 trường hợp nhiễm HIV mới

Theo thông tin từ ngành y tế tỉnh, những tháng đầu năm 2024, tỉnh đã ghi nhận 54 trường hợp nhiễm HIV mới, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ ghi nhận 28 ca, tăng gần 2 lần.

Lũy kế từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã ghi nhận trên 2.080 ca nhiễm HIV.  Hiện tại, đang quản lý điều trị ARV cho trên 1.060 bệnh nhân.

 

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>