Để bệnh viện hoàn toàn không khói thuốc lá

26/12/2023 | 05:12 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức 2 cuộc truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại bệnh viện này, nhằm giảm thiểu hút thuốc lá trong khuôn viên, xây dựng bệnh viện hoàn toàn không khói thuốc lá.

Bệnh nhân, thân nhân người bệnh nghe truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cơ sở y tế là địa điểm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong khuôn viên theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tuy nhiên thực tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn còn tình trạng vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên. Hai cuộc truyền thông được tổ chức 1 cuộc cho người nhà bệnh nhân, bệnh nhân và 1 cuộc cho nhân viên y tế mới đây, với những kỳ vọng đạt bệnh viện không khói thuốc lá.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó phòng Điều dưỡng, phụ trách công tác Tuyên truyền Giáo dục sức khỏe, cho biết: “Hai cuộc truyền thông được tổ chức với 2 đối tượng khác nhau nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Mong muốn huy động tất cả mọi người tham gia vào công tác này. Nội dung truyền thông tập trung cung cấp cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh, nhân viên y tế kiến thức về tác hại của thuốc lá và lợi ích khi bỏ thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn liên quan”.

Tại 2 cuộc truyền thông có 100 bệnh nhân, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế dự nghe. Với cách truyền tải sinh động, sát thực tiễn thực trạng hút thuốc lá hiện nay đã tác động mạnh mẽ, giúp bệnh nhân hiểu sâu và bắt đầu suy nghĩ về quyết tâm bỏ thuốc lá.

Ông Trần Văn Kim, ngụ khu vực 3, phường VII, thành phố Vị Thanh, đi nuôi con gái bị bệnh, bày tỏ: “Lần đầu tiên tôi được nghe các thông tin cụ thể và rõ ràng nhất về tác hại của thuốc lá. Trước đây tôi cũng nghe tác hại nhưng rất mơ hồ. Tôi bắt đầu hút thuốc lá từ năm hai mươi mấy tuổi, đến nay đã trên 40 năm chưa bỏ được thuốc lá. Nhưng khi nghe truyền thông, tôi sẽ không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện, tới đây sẽ bỏ thuốc”.  Ông Kim chia sẻ thêm đã từng bỏ nhưng bỏ chưa được. Lần này nghe nhân viên y tế chỉ ra những yếu tố quyết định để bỏ được thuốc lá trong đó có quyết tâm và nếu cần có thể được sự hỗ trợ tư vấn cai nghiện, ông sẽ quyết tâm hơn, sẽ khuyên con cháu khi chưa hút thuốc thì đừng thử, đừng hút.

Qua dự nghe truyền thông, nhân viên y tế được cung cấp các kiến thức, quy định mới và càng trách nhiệm hơn tham gia xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá. Anh Lâm Hữu Nghĩa, nhân viên Phòng Kế hoạch tổng hợp, cho biết: “Tôi không hút thuốc lá và cả phòng cũng không ai hút thuốc lá tại bệnh viện. Hàng năm đều cam kết thực hiện không hút thuốc lá và thực hiện trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở người bệnh và thân nhân người bệnh không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Tất cả nhân viên y tế đều chung tay tuyên truyền, vận động sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, giảm thấp nhất tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe mọi người”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đầu tiên thực hiện hoạt động truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân theo Kế hoạch Truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2023 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo kế hoạch những ngày tới, hoạt động truyền thông tương tự sẽ được thực hiện ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A và Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>