Điểm sáng vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

02/07/2024 | 06:03 GMT+7

Xã Trường Long A (huyện Châu Thành A) có 8.572/9.692 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 88,4%, so với cùng kỳ năm ngoái tăng từ 5-6%.

Ông Nguyễn Trần Việt Linh (phải), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Long A, đại lý thu BHYT tại UBND xã, tư vấn rõ khi người dân đến tham gia BHYT.

Ngay từ đầu năm, địa phương đã chủ động trong việc thực hiện kế hoạch, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân tham gia BHYT, không đợi đến các đợt cao điểm mới bắt đầu thực hiện. Từ đó, việc tham gia BHYT của người dân trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả khả quan khi người dân ngày càng có ý thức trong việc mua BHYT để bảo vệ chính mình.

Bà Trần Kim Vân, ở ấp Trường Thắng, chia sẻ khi có cho mình chiếc thẻ BHYT: “Tuổi tác đã cao khi có BHYT, lúc đau ốm cũng đỡ lo vì tôi biết chắc rằng mình sẽ được hưởng nhiều quyền lợi và chi phí chi trả cho mỗi lần khám chữa bệnh sẽ giảm đi rất nhiều”.

Định kỳ địa phương rà soát, nắm lại số liệu toàn bộ người dân trên địa bàn, những hộ nào chưa tham gia hoặc sắp hết hạn BHYT sẽ được các ban, ngành đoàn thể phối hợp cùng ấp đến trực tiếp từng nhà để vận động tiếp tục tham gia.

Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: “Người dân ngày càng thấy được tầm quan trọng của việc có cho mình chiếc thẻ BHYT. Cái khó trong việc vận động người dân tham gia hiện nay chỉ là việc người dân không muốn tham gia mà nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện kinh tế để tham gia, nên việc vận động đôi khi gặp gián đoạn”.

Bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền, giải thích những quyền lợi khi có được thẻ BHYT để khuyến khích các hộ gia đình tham gia, nhiều ấp trên địa bàn xã đã tạo điều kiện cho người dân tham gia mua BHYT bằng hình thức “mua trước trả sau”. Một số trưởng ấp sẽ chủ động đến từng hộ dân để vận động tham gia mua thẻ BHYT, nếu gặp trường hợp khó khăn sẽ chủ động hỗ trợ người dân mua trước và hoàn trả phí sau mà không cần điều kiện gì đi kèm. Đây là sự quan tâm, hỗ trợ người dân hết lòng của những người trưởng ấp đầy tâm huyết.

Là một trong những người tự nguyện ứng tiền cho người dân trong ấp tham gia BHYT khi gặp khó khăn về tài chính, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ấp Trường Thắng, cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích, nên nhận thức của người dân về BHYT thay đổi theo chiều hướng tích cực, ngày càng có nhiều người tham gia. Những hộ gặp khó khăn chưa đủ điều kiện để mua tôi luôn sẵn sàng cho họ ứng trước số tiền đó”.

“Người dân hiện nay đã ý thức được tầm quan trọng khi sở hữu tấm thẻ BHYT. Việc vận động tuyên truyền tham gia không còn khó khăn như trước. Và để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, về hình thức đóng mọi người có thể lựa chọn đóng một lần cho 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng tùy khả năng”, ông Nguyễn Trần Việt Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Long A, đại lý thu BHYT tại UBND xã, cho hay.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều cách làm hiệu quả, nhiều năm liền số người tham gia BHYT xã Trường Long A luôn đạt tỷ lệ cao, địa phương luôn đạt thứ hạng cao của huyện về tỷ lệ bao phủ BHYT. Đến nay, toàn xã có 8.572/9.692 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 88,4%, so với cùng kỳ năm ngoái tăng từ 5-6%.

Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, thông tin thêm: “Với quyết tâm nhân rộng số người tham gia BHYT bền vững để đảm bảo quyền lợi của người dân, từ đây đến cuối năm, địa phương sẽ tích cực triển khai nhiều cách làm cụ thể, hiệu quả, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn”.

THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>