Nâng cao chất lượng dân số

06/02/2018 | 08:09 GMT+7

Mỗi ngày, trên những con đường quê đều có bước chân quen thuộc của các cộng tác viên, cán bộ dân số huyện Phụng Hiệp. Mùa xuân này, mọi người lại miệt mài với công việc để hướng đến mục tiêu liên quan đến chất lượng và phát triển dân số.

Cán bộ dân số xã Long Thạnh (bên phải) tuyên truyền tại nhà hộ dân.

Kết quả phấn khởi

Ẵm bé Trương Kim Ngân, hơn 2 tháng tuổi, trong vòng tay, chị Đoàn Ngọc Đầy, ở xã Long Thạnh, rất hạnh phúc vì đây là con đầu lòng của vợ chồng chị. Chị Đầy cho biết: “Khi mang thai, được tư vấn sàng lọc trước sinh tôi cũng sàng lọc rồi đến lúc sinh ra cháu cũng được sàng lọc sơ sinh, rất mừng là cháu không mắc bệnh gì”.

“Để an tâm” là suy nghĩ chung của rất nhiều gia đình khi thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở huyện Phụng Hiệp. Chị Nguyễn Thị Kim Bích, ở xã Long Thạnh, chia sẻ: “Sàng lọc mình tốn tiền mà yên tâm con mạnh khỏe, nếu có bệnh gì thì phát hiện sớm để chữa trị cho khỏi. Chị của bé trước đây không có sàng lọc nên bị bệnh đâu có biết”. Đây là một sự chuyển biến trong nhận thức rất tích cực của các gia đình ở xã Long Thạnh sau khi được tuyên truyền, tư vấn về sàng lọc trước sinh, sơ sinh nhằm chăm lo cho thế hệ tương lai mạnh khỏe.

Theo bà Võ Thị Kim Phượng, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình xã Long Thạnh: “Qua tuyên truyền, vận động kiến thức người dân đã được nâng lên rất nhiều, chăm lo cho con cái nhiều hơn. Năm 2017, xã thực hiện sàng lọc trước sinh đạt 86%, vượt 36%; sàng lọc sơ sinh đạt 69%, vượt 19% so với chỉ tiêu huyện giao. Chúng tôi còn thực hiện nhiều mô hình khác để nâng cao chất lượng dân số như khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe người cao tuổi”. Xã Long Thạnh cũng đã thực hiện vượt chỉ tiêu về 4 biện pháp tránh thai hiện đại trong năm qua với tỷ lệ 104%. Đây là địa phương xuất sắc của huyện được xếp hạng nhất trong phong trào thi đua giữa các xã, thị trấn của huyện năm 2017.

Nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm không chỉ được triển khai ở xã Long Thạnh mà còn được triển khai rộng khắp ở 15/15 xã, thị trấn của huyện Phụng Hiệp. Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện, cho biết: “Ngay từ đầu năm, trung tâm xây dựng kế hoạch, triển khai đến các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền vận động phụ nữ mang thai đến cơ sở y tế để được sàng lọc trước sinh và trẻ em sinh ra được sàng lọc sơ sinh. Trong chiến dịch dân số, ngành chức năng đã mang máy siêu âm đến trạm y tế sàng lọc. Cộng tác viên vận động đối tượng thực hiện sàng lọc tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ và Bệnh viện Phụ sản Phương Châu”. Qua tuyên truyền nâng cao nhận thức, đến nay có khoảng 30% thai phụ và trẻ sơ sinh thực hiện sàng lọc. Huyện đã thực hiện khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân với 67/15 cặp đạt 447%.

Tiếp tục với mục tiêu lớn

Huyện Phụng Hiệp có dân số đông nhất tỉnh với gần 195.000 người sinh sống tại 15 xã, thị trấn. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở huyện luôn chịu áp lực với chỉ tiêu hàng năm được giao đều cao hơn nhiều so với một số huyện, thị, thành khác. Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện, cho biết: “Năm 2018, chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số được đề ra cao hơn và chỉ tiêu thực hiện kế hoạch hóa gia đình giảm xuống. Năm 2017, huyện được giao chỉ tiêu 16.378 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và thực hiện đạt 102%, nhưng năm nay chỉ có 14.342 người. Huyện sẽ thực hiện đạt tỷ lệ 50% phụ nữ thực hiện sàng lọc trước sinh/tổng số phụ nữ mang thai và đạt tỷ lệ 50% trẻ sàng lọc sơ sinh/tổng số trẻ sinh trong năm. Trên 90% nam nữ được tư vấn và khám sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn và trên 80% người cao tuổi được chăm sóc quản lý sức khỏe”. Đây là áp lực lớn rất cần sự nỗ lực của huyện.

Thời điểm đầu năm, các địa phương của huyện đã chủ động hơn để thực hiện thắng lợi công tác dân số năm nay. Bà Huỳnh Thị Khế, cộng tác viên dân số ấp Trường Khánh 2, xã Long Thạnh, khẳng định: “Tôi sẽ tiếp tục vận động người dân thực hiện xã hội hóa các biện pháp tránh thai hiện đại và các mô hình nâng cao chất lượng dân số. Quản lý, nắm chặt và chuẩn bị đối tượng ngay từ sớm để nhằm đạt chỉ tiêu đề ra”.

Huyện cũng sẽ tăng cường các nguồn lực ở các cấp để đầu tư hỗ trợ thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn. Huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để tăng cường công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về các chủ trương, chính sách có liên quan đến lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đồng thời, phát động phong trào thi đua trên toàn huyện ngay từ đầu năm và có xây dựng kế hoạch thi đua cụ thể từng hoạt động như chiến dịch truyền thông dân số và thi đua đột xuất theo chuyên đề để khích lệ các xã, thị trấn đạt kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>