Nền tảng hướng tới bệnh viện thông minh

02/07/2024 | 06:04 GMT+7

Theo lộ trình triển khai thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử (EMR) ngành y tế giai đoạn 2024-2030, năm nay Sở Y tế triển khai thí điểm tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho quản lý thông tin bệnh nhân và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, từng bước hình thành hệ thống bệnh viện thông minh.

Năm 2024, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh thí điểm thực hiện EMS.

Sẵn sàng thí điểm

Khi bệnh viện được lựa chọn thí điểm triển khai thực hiện hồ sơ EMR đã tạo sự phấn khởi trong tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Bác sĩ Nguyễn Văn Mẫn, Khoa Phụ khoa - Hiếm muộn - Kế hoạch hóa gia đình, chia sẻ: “Mọi lĩnh vực, ngành nghề đều thay đổi mạnh mẽ trong việc chuyển đổi số, việc thực hiện EMR nhằm bắt kịp xu thế thời đại và là mong muốn của chúng tôi. Về khả năng thực hiện khám, chữa bệnh với EMR, chúng tôi tin tưởng sẻ tiếp cận và làm được”.

Bệnh viện đã thực hiện khám, chữa bệnh trên phần mềm, nhân viên y tế cũng đã quen thao tác nên khi triển khai thực hiện EMR có niềm tin sẽ thực hiện được.

Về tiến độ triển khai thí điểm, ông Lê Hoàng Tín, Giám đốc Bệnh viện, cho hay: “Bệnh viện đã phối hợp với các đơn vị có liên quan đánh giá lại thực trạng, điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mạng LAN để thực hiện. Qua rà soát, dự kiến sẽ cần đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng LAN, đảm bảo an toàn thông tin và thiết bị đầu cuối ở giai đoạn 1-2024. Ước tính kinh phí đầu tư trong giai đoạn 1 gần 900 triệu đồng. Chúng tôi sẽ thực hiện song song 2 bệnh án, vừa duy trì bệnh án giấy và thực hiện thử nghiệm EMR. Nhân viên y tế có thể sẽ phải vất vả hơn, nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ nỗ lực để thực hiện”.

Sau giai đoạn 1 thực hiện thử nghiệm, đến năm 2025 Bệnh viện Sản Nhi tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 và giai đoạn 3 chính thức thực hiện EMR. Ở 2 giai đoạn này, Bệnh viện đề xuất đầu tư thêm cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn kinh phí thuê phần mềm quản lý. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện 3 giai đoạn khoảng 8 tỉ đồng.

Bệnh viện hiện có quy mô 270 giường bệnh với 19 khoa, phòng và trên 240 nhân viên y tế. Trong 6 tháng đầu năm nay, bệnh viện phục vụ khám, chữa bệnh cho trên 23.000 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú và có trên 6.300 lượt điều trị nội trú. Khi triển khai EMR, kỳ vọng có thể tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc quản lý hồ sơ bệnh nhân, giúp bệnh viện hoạt động hiệu quả hơn.

Triển khai EMR tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh là cơ sở để đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng EMR cho các cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh.

100% cơ sở y tế có giường bệnh hạng III trở lên triển khai

Theo Kế hoạch triển khai thực hiện hồ sơ EMR giai đoạn 2024-2030 thì Sở Y tế sẽ từng bước triển khai theo lộ trình.

Năm 2024 triển khai thí điểm tại Bệnh viện Sản Nhi Hậu Giang. Năm 2025-2027 tiếp tục triển khai tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh và 2 bệnh viện hạng II. Đến năm 2028, 100% cơ sở y tế có giường bệnh hạng II trở lên và 30% cơ sở y tế có giường bệnh hạng III triển khai EMR. Đến năm 2030, 100% cơ sở y tế có giường bệnh hạng III trở lên triển khai EMR.

Chuyển đổi số trong ngành y tế thời gian qua đã đem lại nhiều lợi ích cho cả cơ sở y tế và người bệnh. Tuy vậy, công tác này thực tế vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Thực hiện EMR, các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh đối mặt với khó khăn do hạ tầng công nghệ thông tin đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Phần nhiều các thiết bị công nghệ thông tin đã được trang bị từ lâu và hết khấu hao, chất lượng kém, xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu vận hành và đáp ứng việc triển khai EMR theo quy định. Việc nâng cao và hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin trong các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh để đồng nhất hệ thống là yêu cầu cấp thiết trong thực hiện EMR trong thời gian tới.

Do đó, để thực hiện đạt mục tiêu này, ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ triển khai hồ sơ EMR. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên trách công nghệ thông tin. Triển khai phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS. Triển khai đồng bộ giải pháp phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện HIS, phần mềm quản lý xét nghiệm LIS và phần mềm quản lý bệnh án điện tử EMR. Áp dụng chữ ký số công nghệ HSM và điều chỉnh quy trình nghiệp vụ hiện hành. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người bệnh, cán bộ y tế”.

Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện hồ sơ EMR giai đoạn 2024-2030 với tổng kinh phí 122 tỉ đồng. Tầm nhìn đến năm 2030 mà ngành y tế đặt ra là  ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ, hình thành nền y tế thông minh, trong đó có khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử mang lại lợi ích gì ?

 

Việc triển khai EMR kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho quản lý thông tin bệnh nhân, cải thiện chất lượng dịch vụ y tế. EMR sẽ nhanh chóng thay thế hệ thống ghi chép giấy truyền thống, tạo ra sự tiện lợi và chính xác trong việc thu thập, lưu trữ và truy cập thông tin bệnh nhân. Việc có thể truy cập dữ liệu từ bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào sẽ tăng cường tính liên tục và tính liên kết của chăm sóc y tế, giúp cải thiện quy trình điều trị và tăng sự hài lòng của bệnh nhân.

EMR cũng giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình ghi chép và xử lý thông tin, từ đó nâng cao tính chính xác của chẩn đoán và điều trị. Sự linh hoạt và thích ứng của hệ thống EMR cho phép tùy chỉnh để phản ánh các quy trình làm việc cụ thể của tổ chức y tế, tạo ra môi trường làm việc hiệu quả hơn.

Việc phân tích dữ liệu thông qua EMR giúp nhà quản lý y tế hiểu rõ hơn về xu hướng bệnh lý và hiệu quả của các phương pháp điều trị, từ đó đưa ra các quyết định quản lý thông minh và hiệu quả.

 

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>