Ngày đầu tiên Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Nhiều kinh nghiệm được rút ra

02/04/2019 | 07:38 GMT+7

Ngày 1-4, trên địa bàn tỉnh đã chính thức ra quân triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Nhiều vấn đề cần lưu ý sau khi điều tra viên điều tra tại các hộ dân đầu tiên.

Điều tra viên được chia sẻ, rút kinh nghiệm sau khi thực hiện điều tra những hộ dân đầu tiên ở phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ.

Tại phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, điều tra viên Trầm Văn Tình đã tiến hành điều tra hộ đầu tiên, nhà bà Phạm Ngọc Loan, khu vực An Hòa. Điều tra viên đã sử dụng phiếu điện tử và sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện quá trình điều tra với thời gian hơn 10 phút và nhận được sự phối hợp rất tốt của bà Loan. Tất cả các thông tin trên phiếu đã được điều tra viên khai thác và bà Loan trả lời rất đầy đủ, rõ ràng. Tuy nhiên, qua quá trình thu thập thông tin của điều tra viên, ban chỉ đạo các cấp đã chỉ ra nhiều vấn đề cần lưu ý. Theo đánh giá của ông Trần Văn Trí, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh: “Khâu chuẩn bị của điều tra viên được thực hiện tương đối tốt, qua đi thực tế xuống hộ máy móc thiết bị, phần mềm đã ổn định. Điều tra viên đã sử dụng sổ ghi chú trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp xúc hộ một số vấn đề tế nhị, một số câu hỏi cần uyển chuyển. Chẳng hạn như hỏi về trình độ học vấn, điều tra viên nên hỏi ngắn gọn đối với những trường hợp đang còn trong tuổi đến lớp như hỏi “con chị học lớp mấy” tránh đọc nguyên văn câu hỏi sẽ rườm rà, mất thời gian. Hoặc vấn đề về người đã qua đời, những đối tượng không ở địa bàn trên 6 tháng không thuộc đối tượng điều tra”. Điều tra viên cần tạo sự thoải mái cho hộ, không nên quá cứng nhắc với các câu hỏi làm việc điều tra trở nên áp lực, căng thẳng.

Ông Trí cũng lưu ý đối với các điều tra viên không được để lộ mật khẩu ra bên ngoài nhằm đảm bảo tính bảo mật và an toàn thông tin. Các ban chỉ đạo, tổ trưởng cần nhắc nhở điều tra viên đổi mật khẩu và thực hiện đúng quy trình đồng bộ dữ liệu sau cuối ngày điều tra. Trong những ngày đầu điều tra, nên làm thận trọng để quen với việc sử dụng phiếu điện tử và điều tra nhiều hơn ở những ngày sau tránh sai sót.

Nhằm đảm bảo cuộc tổng điều tra đạt kết quả cao ở địa phương, ông Phạm Hoài Linh, Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, khẳng định: “Qua rút kinh nghiệm từ việc điều tra ở 2 hộ dân đầu tiên, Ban chỉ đạo phường sẽ tiếp tục nhắc nhở điều tra viên để thực hiện tốt trong quá trình điều tra. Chỉ đạo quyết liệt điều tra viên phải điều tra đúng, kịp thời để đảm bảo và thực hiện tốt cuộc điều tra quan trọng này”.

Những kinh nghiệm đúc kết từ những sai sót trong ngày đầu tiên đi điều tra sẽ giúp tất cả điều tra viên trên địa bàn điều tra tốt, chính xác. Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thị xã sẽ nắm lại những vấn đề cần rút kinh nghiệm qua điều tra các hộ dân đầu tiên tại các xã, phường và sẽ có văn bản chấn chỉnh lại, thông tin đến tất cả điều tra viên nhằm giúp điều tra viên rút kinh nghiệm trong quá trình điều tra”.

Qua giám sát quá trình điều tra viên điều tra tại hộ dân, ông Huỳnh Minh Sang, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Phụng Hiệp, cũng có nhiều vấn đề cần lưu ý đối với điều tra viên: “Điều tra viên nên tìm hiểu trước và có các câu hỏi phù hợp. Trong quá trình điều tra không nên làm quá nhanh mà cần phải hỏi rõ ràng giúp người dân có thể cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác. Đối với một số câu hỏi về nhà ở, điều tra viên vừa hỏi thì cần phải vừa quan sát, như vậy có thể có được thông tin chính xác hơn”.

Nhằm để giúp điều tra viên điều tra chính xác và hiệu quả hơn, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cũng đã chỉ đạo quan tâm rút kinh nghiệm: “Trong ngày đầu tiên, những vấn đề gì cần rút kinh nghiệm Ban chỉ đạo tỉnh phải tổng hợp và trong ngày 2-4 phải triển khai đến tất cả điều tra viên để tiếp thu ý kiến và điều chỉnh kịp thời trong quá trình điều tra ở các hộ. Đối với những hộ chọn làm điểm ngày 1-4, khi chúng ta đi thực tế hộ trả lời khá lưu loát, nhưng cần lưu ý khi điều tra viên đi điều tra thực tế tại các hộ còn lại đôi khi sẽ gặp phải người già, những người không hợp tác tốt, người không thường xuyên ở nhà khó tìm gặp sẽ gặp khó khăn trong quá trình điều tra cần có hướng xử trí phù hợp để thu thập thông tin. Trong quá trình điều tra, điều tra viên cần lưu ý giới thiệu về mình và nói cho hộ về mục đích thực hiện cuộc Tổng điều tra để họ an tâm cung cấp thông tin, không nên hỏi nhanh, nên hỏi rõ ràng và linh hoạt trong khi đặt câu hỏi sao cho tế nhị”.

Những kinh nghiệm được rút ra trong ngày đầu tiên sẽ là hành trang quý giá giúp điều tra viên hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ điều tra của mình trong những ngày tới. Mỗi điều tra viên điều tra chính xác, kịp thời, đảm bảo an toàn thông tin sẽ góp phần giúp hoàn thành tốt cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>