Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản nam giới

01/07/2024 | 10:30 GMT+7

Công đoàn ngành Y tế tỉnh đang triển khai mô hình Chăm sóc sức khỏe sinh sản nam giới năm 2024 với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần cải thiện mức sinh và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, nam giới của tỉnh sẽ được tư vấn, giải đáp các thắc mắc về sức khỏe và phòng tránh vô sinh hiếm muộn.

Vô sinh hiếm muộn - Chuyện không của riêng ai

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng vợ chồng sau khi kết hôn 1 năm, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần mỗi tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng người vợ vẫn không có thai. Tình trạng này đang xuất hiện ngày càng nhiều ở cả nữ giới lẫn nam giới.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đang có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, chiếm tỷ lệ 7,7%. Trong đó, nguyên nhân do vợ chiếm 40%, do chồng chiếm 30%, 20% là do cả hai và 10% không rõ nguyên nhân. Qua đó, có thể thấy, vô sinh hiếm muộn không chỉ là vấn đề của nữ giới.

Bác sĩ chuyên khoa 1  Nguyễn Phúc Tùng, Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ Sản thành phố Cần Thơ, cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Chẳng hạn như là các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, do quá trình quan hệ vợ chồng và xuất tinh, do các bệnh lý kèm theo như tiểu đường, huyết áp, các vấn đề về nội tiết gây ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh trùng. Khi đó, các cặp vợ chồng cần tìm ra nguyên nhân để điều trị nội khoa, ngoại khoa hoặc sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm”.

Theo Quyết định số 588 ngày 28-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030”, Hậu Giang là 1 trong 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp của cả nước. Việc thực hiện các mô hình, giải pháp phòng tránh vô sinh hiếm muộn cho nam và nữ là hết sức cần thiết để góp phần nâng cao mức sinh trong giai đoạn hiện nay. Tuy vậy, thời gian qua, việc phòng tránh vô sinh cho nam giới trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được chú trọng thực hiện.

Trước thực trạng trên, năm 2024, Công đoàn ngành Y tế đã triển khai mô hình Chăm sóc sức khỏe sinh sản nam giới, với các hoạt động nổi bật như: Tọa đàm về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe nam giới: Từ kiến thức đến hành động”; Tập huấn kiến thức về nam khoa, các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống vô sinh hiếm muộn ở nam giới; Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản nam giới cho đoàn viên các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Y tế,… Qua đó, góp phần cải thiện mức sinh và nâng cao chất lượng giống nòi của tỉnh.

Nhân rộng để phát huy hiệu quả

Lần đầu tham gia khám sức khỏe sinh sản cho nam giới, anh Trần Hoàng Lâm, Công đoàn cơ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, được tìm hiểu về những nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới, được kiểm tra sức khỏe sinh sản và tư vấn về chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. “Bản thân tôi cũng như nhiều nam giới khác khá e ngại với việc này. Nhưng qua tìm hiểu thì tôi thấy việc đi khám rất cần thiết và có nhiều lợi ích. Tôi đã lập gia đình và có một bé gái, qua đợt khám này đã giúp tôi biết được tình trạng sức khỏe của mình để sinh con thứ 2 trong thời gian tới”, anh Lâm chia sẻ.

Tương tự anh Lâm, vừa qua có khoảng 100 đoàn viên là nam giới của các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Y tế tỉnh đã được khám sức khỏe sinh sản tại Chi cục Dân số tỉnh. Qua đó, biết được tình trạng sức khỏe sinh sản và được tư vấn cách phòng tránh, điều trị vô sinh hiếm muộn phù hợp. Đây cũng là nội dung sẽ được chú trọng triển khai trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay, sẽ được diễn ra từ đầu tháng 7 tới.

Quan tâm, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ là cách quan trọng để phòng tránh vô sinh hiếm muộn hiệu quả, từng bước cải thiện mức sinh, nâng cao chất lượng giống nòi của tỉnh nhà.

Ông Lê Công Khanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, đánh giá: “Đây là một hoạt động mới và rất ý nghĩa trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong chăm sóc sức khỏe người dân nói chung và công tác dân số của tỉnh nói riêng. Sắp tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo với Công đoàn ngành Y tế và phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình này ra. Cụ thể là ở các khu công nghiệp để chăm sóc sức khỏe cho nam giới là công nhân, người lao động của tỉnh”.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>