Rộn ràng vào chiến dịch lớn

24/07/2024 | 05:48 GMT+7

Từ đầu tháng 7, Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2024 đã bắt đầu diễn ra trên toàn tỉnh, hứa hẹn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Những ngày cao điểm chiến dịch tại xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A) được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc

Như những năm trước, chiến dịch năm nay sẽ diễn ra trong 3 tháng (từ ngày 1-7 đến ngày 30-9), trên toàn địa bàn tỉnh. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chiến dịch tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ 2 con, đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình sinh đủ 2 con ở xã, phường, thị trấn. Vận động nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Cung cấp các dịch vụ có chất lượng về nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Trong thời gian triển khai, chiến dịch hướng đến mục tiêu có 100% cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn lần đầu tham gia khám sức khỏe trước kết hôn; 100% phụ nữ mang thai được sàng lọc, chẩn đoán trước sinh; trên 80% số phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ được chăm sóc sức khỏe sinh sản… Đến khi kết thúc chiến dịch, trên 95% người cao tuổi được khám, điều trị và quản lý sức khỏe; đạt trên 90% chỉ tiêu năm về thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Về mô hình sinh đủ 2 con, 100% xã, phường, thị trấn thực hiện tỷ lệ cặp vợ chồng đã sinh con hoặc đang mang thai đạt trên 50% tổng số cặp vợ chồng đăng ký…

So với những năm trước, chiến dịch năm nay có một số điểm mới như mỗi huyện, thị, thành phố vận động 20 cặp nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi; mở rộng tuyên truyền, tư vấn sức khỏe sinh sản về lĩnh vực nam khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới; mở rộng thực hiện sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh ở chỉ tiêu sàng lọc trước sinh. Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn tập trung triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong quản lý cơ sở dữ liệu dân cư.

Tại buổi lễ phát động vừa qua, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, đề nghị: “Để thực hiện tốt chiến dịch năm nay, thành viên ban chỉ đạo cấp tỉnh tăng cường công tác phối hợp với Sở Y tế, Chi cục Dân số trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động chiến dịch tại địa phương. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh chỉ đạo hệ thống ngành trực thuộc phối hợp với y tế địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân tham gia hoạt động chiến dịch, chú trọng nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm bám sát các tiêu chí chiến dịch năm 2024 đề ra”.

Người dân nhiệt tình hưởng ứng

Sau khi sinh con thứ 2 được hơn 10 tháng, chị Phạm Thị Lắm, ở ấp 2A, xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A), quyết định dừng lại ở 2 con để tập trung nuôi dạy con được tốt hơn. Chị Lắm chia sẻ: “Tôi muốn tìm kiếm một biện pháp khác để tránh thai bền vững và phù hợp hơn. Nghe ở địa phương mời lên trạm y tế xã tham gia chiến dịch dân số, tôi tranh thủ đến đây nghe tư vấn, lựa chọn biện pháp và áp dụng luôn để kế hoạch hóa gia đình”.

Toàn xã Tân Hòa có 1.876 phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 tuổi có chồng. Đây là đơn vị đầu tiên của huyện Châu Thành A vào cao điểm chiến dịch năm nay. Trong 2 ngày 9 và 10-7, các chị em phụ nữ của xã đã được mời đến trạm y tế để tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số. Đây cũng là dịp để địa phương tư vấn, vận động người dân tham gia thực hiện các chỉ tiêu chiến dịch.

Xã Thạnh Hòa (huyện Phụng Hiệp) cũng là một trong những địa phương vào cao điểm chiến dịch sớm nhất trong năm nay. Từ ngày 8 đến 10-7, chiến dịch đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân trên địa bàn. Bà Phạm Ngọc Diễm, Trưởng Trạm Y tế xã Thạnh Hòa, cho biết: “Trước khi vào chiến dịch, chúng tôi đã tổ chức khám sức khỏe người cao tuổi. Chủ động chuẩn bị danh sách các trường hợp tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, sàng lọc trước sinh, sơ sinh… Trong những ngày cao điểm chiến dịch, cộng tác viên của chúng tôi sẽ cố gắng vận động người dân lên tiếp nhận dịch vụ để đạt chỉ tiêu trên giao”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của người dân, chiến dịch năm nay hứa hẹn tiếp tục đạt được những kết quả khả quan, tạo chuyển biến tích cực cho công tác dân số và đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>