Sữa mẹ - Nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

14/12/2023 | 09:41 GMT+7

Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên nhưng hiệu quả và kinh tế để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Nhân viên y tế tư vấn sản phụ về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

Vừa sinh con thứ 2 tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chị Dương Thị Thu Hồ, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, lựa chọn tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để con được bảo vệ và phát triển tốt nhất. Chị Thu Hồ tâm sự: “Con đầu tiên nay đã 3 tuổi, tôi cũng đã nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tôi thấy việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu ngoài những lợi ích đem lại về sức khỏe cho sự phát triển của con và tốt cho sức khỏe của mẹ thì còn có lợi ích về kinh tế và những thuận lợi khác trong việc chăm sóc”.

Lần này sinh con ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chị Thu Hồ được nhân viên y tế tư vấn và hướng dẫn rất cặn kẽ về cách để có sữa sớm và hướng dẫn các cách để duy trì nguồn sữa mẹ đảm bảo đủ nuôi con hoàn toàn trong 6 tháng đầu giúp chị càng tự tin để thực hiện lựa chọn của mình. Chị Thu Hồ cho biết: “Tôi sẽ cố gắng chăm sóc dinh dưỡng bản thân tốt nhất để đảm bảo đủ sữa nuôi bé thứ hai hoàn toàn bằng sữa mẹ như bé đầu tiên”.

Hoạt động truyền thông khuyến khích các sản phụ sau sinh cho trẻ bú sớm và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ được quan tâm đẩy mạnh ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Bà Trần Thị Lan Xiêm, Hộ sinh trưởng khoa Sản, thông tin: “Hoạt động truyền thông được duy trì thường xuyên qua các chương trình phát thanh nội viện, thông qua tư vấn trực tiếp của nhân viên y tế khi chăm sóc sản phụ. Tại các phòng chăm sóc sau sinh đều có dán tài liệu truyền thông để các sản phụ có thể tiếp cận được và có thêm nhiều hiểu biết về lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Thực tế, có một số trường hợp các mẹ lo lắng sợ thiếu sữa cho con, cho trẻ uống thêm sữa bột. Chúng tôi cũng tư vấn thời gian đầu nhu cầu sữa của trẻ không nhiều, vì vậy các bà mẹ không nên lo lắng, nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu”.

Nhiều lợi ích

Theo bà Trần Thị Lan Xiêm, Hộ sinh trưởng khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì vậy, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là biện pháp tự nhiên hiệu quả và kinh tế để bảo vệ sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Trước tiên, khi cho con bú sớm trẻ được bú sữa non giàu kháng thể, giúp sữa tiết ra sớm hơn, ít bị cương tắc sữa và giúp đề kháng lây chéo. Sản phụ không vắt bỏ sữa non vì sữa non là sữa đầu tiên tiết ra, giọt sữa sánh đặc, màu vàng nhạt, lượng ít nhưng rất giàu kháng thể.

Có nhiều lợi ích khi cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Đối với trẻ, lợi ích giúp cung cấp nhiều kháng thể giúp trẻ phòng chống nhiễm trùng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ thông minh hơn, dễ tiêu hóa, giữ ấm, thúc đẩy sự phát triển cơ thể của trẻ tốt nhất.

Đối với mẹ, sẽ giúp gắn bó tình cảm mẹ con, giúp tử cung co hồi tốt, cho trẻ bú sớm để tăng cường tạo sữa, giúp cho mẹ chậm có thai, giảm chảy máu sau sinh, phòng ngừa ung thư vú, tiết kiệm được chi phí, không mất thời gian pha chế. Đối với xã hội giảm nguy cơ bệnh tật, giảm các chi phí y tế, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>