Tăng cường phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền

17/09/2020 | 09:19 GMT+7

Với thời tiết mưa nhiều như hiện nay tạo điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là các bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, Chikungunya, sốt rét, zika... Hiện nay, dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, nếu chủ quan, lơ là thì nguy cơ “dịch chồng dịch” có thể sẽ xảy ra. 

Kiểm tra lăng quăng trong dụng cụ chứa nước ở nhà hộ dân xã Phú Tân, huyện Châu Thành. Ảnh: BÍCH THIỆN

Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang: Thời tiết như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sản và phát triển mạnh, nếu không tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, nguy cơ phát triển nhanh các ổ dịch bệnh dẫn đến bùng phát dịch là rất cao. Mỗi người dân không được chủ quan, cần tuân thủ những khuyến cáo của ngành y tế để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Bệnh có thể xảy ra dịch tại địa bàn tỉnh hiện nay là sốt xuất huyết, đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người khỏe mạnh qua vết đốt. Các triệu chứng của sốt xuất huyết thường xuất hiện đột ngột kèm sốt cao, người mệt mỏi, đau sau hốc mắt, đau thắt lưng, đau cơ chân, đau họng kèm theo nôn ói, tiêu chảy, đau vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới mũi xương ức). Do chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên sốt xuất huyết thường xảy ra dịch lớn nhiều người mắc bệnh cùng lúc, khiến công tác điều trị khó khăn, có thể gây tử vong, nhất là trẻ em.

Đối với bệnh viêm não Nhật Bản có thời gian ủ bệnh từ 5-14 ngày với các triệu chứng: sốt cao trên 390C, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp… Những di chứng sớm có thể gặp là bại hoặc liệt nửa người, mất ngôn ngữ, múa may, giảm trí nhớ, rối loạn tâm thần, vận động.

Bệnh zika có thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày. Có đến 60-80% các trường hợp nhiễm vi-rút zika không có triệu chứng lâm sàng. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng: sốt: bệnh nhân thường sốt nhẹ 37,5-380C, ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt. Bệnh có thể có biến chứng về thần kinh như: Viêm não màng não hoặc hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai.

Bệnh sốt rét có thời gian ủ bệnh từ 9-30 ngày với các triệu chứng: sốt, nhức đầu, đau cơ, ý thức suy giảm, vàng da lâm sàng và bằng chứng rối loạn chức năng cơ quan quan trọng. Sốt rét nặng có thể gây tử vong dù đang trong quá trình được điều trị; Bệnh Chikungunya có thời gian ủ bệnh từ 3-7 ngày với các triệu chứng thường gặp nhất là sốt và đau các khớp, phát ban. Bệnh thường không gây chết, nhưng triệu chứng có thể trầm trọng và gây tàn phế (do đau khớp kéo dài). Người đã nhiễm bệnh có thể miễn nhiễm với bệnh này về sau.

Với tính chất nguy hiểm của các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra, ngành y tế khuyến cáo người dân: Thường xuyên đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng; trước khi ngủ bỏ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; đối với bệnh đã có vắc-xin tiêm phòng phải tiêm đầy đủ và đúng lịch; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch... Đặc biệt, khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Giảm 302 cas so với cùng kỳ năm 2019

Trong tuần 37 (từ ngày 3 đến 9-9), trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 10 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 9 cas so với tuần trước. Trong đó, dịch bệnh lại tập trung ở một địa bàn, riêng xã Phú Tân, huyện Châu Thành đã ghi nhận 6 cas bệnh trong tuần, trong khi từ đầu năm đến đầu tháng 9 xã này chỉ ghi nhận 1 cas bệnh. Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trong tuần qua cho thấy diễn biến phức tạp, khó lường, có thể bất ngờ gia tăng số cas mắc nếu không chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tính từ đầu năm đến ngày 9-9, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 83 cas mắc, giảm 302 cas so với cùng kỳ năm 2019.

 

BÁ PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>