Tăng cường truyền thông cải thiện dinh dưỡng ở cộng đồng

08/07/2024 | 09:21 GMT+7

Đầu tháng 7, ngành y tế tỉnh đã tổ chức hàng loạt cuộc truyền thông “Cải thiện dinh dưỡng” trực tiếp đến người dân ở tất cả các xã, phường, thị trấn của tỉnh, nhằm tác động giúp người dân hiểu và thực hành dinh dưỡng hợp lý.

Đã có 27 cuộc truyền thông “Cải thiện dinh dưỡng” trực tiếp được tổ chức ở cộng đồng những ngày qua.

Học để thực hành dinh dưỡng đúng cách

Được tham gia truyền thông “Cải thiện dinh dưỡng” tại xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, mới đây, bà Trần Kim Thị, ở ấp Tân Long B, chia sẻ: “Nghe nhân viên y tế tư vấn, có những chỗ tôi thực hành đúng, có những điểm chưa đúng. Tôi đã sử dụng phối hợp giữa mỡ, dầu thực vật khi nấu ăn. Tuy nhiên, khi nghe truyền thông mới biết kết hợp sao cho tỷ lệ cân đối. Ngoài ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm thì thường xuyên thay đổi món. Ăn thức ăn giàu đạm với tỷ lệ cân đối giữa nguồn thực vật và động vật,…”.

Tiếp cận thông tin này còn giúp bà Kim Thị lựa chọn hướng giải quyết những vấn đề khó khăn trong thực tế chăm sóc dinh dưỡng cho cháu nội. Bà Kim Thị cho biết: “Tôi có cháu nội 7 tuổi, cháu chỉ thích ăn món chiên, không chịu ăn rau. Được tư vấn, tôi về sẽ khuyến khích cháu ăn đa dạng thực phẩm và ăn nhiều trái cây để thay thế rau củ”. Tham gia cuộc truyền thông, bà Kim Thị tiếp nhận được nhiều kiến thức để tổ chức bữa ăn gia đình đảm bảo dinh dưỡng, nhất là thực hành đúng trong chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Tương tự, chị Vũ Thúy Vy, ngụ khu vực 2, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Tôi mới sinh con được 6 tháng tuổi. Đưa bé đi tiêm vắc-xin ở trạm y tế phường và được nhân viên y tế mời nghe tuyên truyền. Cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Giờ tập cho bé ăn dặm ngoài thịt cá, rau củ xay nhuyễn tôi còn bổ sung dầu vào mỗi bữa ăn cho con đủ chất dinh dưỡng. Con gái tôi đã được 7,5kg, không bị suy dinh dưỡng. Tôi sẽ duy trì và quan tâm đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt giúp con phát triển tốt nhất”.

Tại các buổi truyền thông, nhân viên y tế đã thông tin đến người dân hiểu về khái niệm suy dinh dưỡng. Khuyến cáo các gia đình để phòng chống suy dinh dưỡng hãy sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ 4 nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng trong bữa ăn hàng ngày. Nhóm chất đạm (protein) gồm: Thịt, cá, trứng, sữa, vừng, đỗ, lạc. Nhóm chất bột đường (glucid) gồm: Gạo, mì, ngô, khoai, sắn,… Nhóm chất béo (lipid) gồm: Dầu mỡ từ nguồn thực vật và động vật. Nhóm vitamin và muối khoáng gồm: Rau, quả cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ.

Tổ chức 100 cuộc truyền thông

Ngành y tế các huyện, thị, thành phố đã tổ chức được 27 cuộc truyền thông về dinh dưỡng. Theo kế hoạch truyền thông trực tiếp về “Cải thiện dinh dưỡng” tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sẽ tổ chức 100 cuộc truyền thông đến khoảng 3.000 người dân.

Ông Nguyễn Thái Dương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và Công tác xã hội - Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Trong tuần này, chúng tôi sẽ thực hiện các buổi truyền thông “Cải thiện dinh dưỡng” tại 100% xã, thị trấn. Chúng tôi đã vận động thêm quà tặng để khuyến khích người dân đến dự”.

Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Các cuộc truyền thông tương tự sẽ được tiếp tục thực hiện đảm bảo nghiêm túc, đúng thời gian và kết thúc ngày 1-8. Chúng tôi hướng đến mục tiêu từng bước nâng cao kiến thức người dân về dinh dưỡng, nhất là các đối tượng như phụ nữ và bà mẹ có con nhỏ dưới 16 tuổi. Nhằm kéo giảm suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao thể trạng và tầm vóc trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và trẻ em sinh sống trên địa bàn”.

Giáo dục dinh dưỡng là một hoạt động rất cần thiết, giúp các gia đình đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ.

Qua các buổi truyền thông đã đem lại hiệu quả tích cực, chỉ ra cho mọi người cách thực hành dinh dưỡng hợp lý.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>