Tăng cường truyền thông sinh đủ 2 con

22/07/2024 | 06:32 GMT+7

Thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A) thực hiện hàng loạt hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân về sinh đủ 2 con từ chiến dịch quan trọng.

Thực hiện chiến dịch, thị trấn Bảy Ngàn sẽ khám sức khỏe cho 100% người cao tuổi.

Đa dạng hình thức truyền thông

Trong hơn 2 tuần thực hiện Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số năm 2024, Ban chỉ đạo Dân số và Phát triển thị trấn Bảy Ngàn xác định tăng cường tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động là mấu chốt quan trọng.

Các hoạt động truyền thông đã được thực hiện đa dạng hình thức, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Bà Trần Thị Minh Châu, Trưởng trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Chúng tôi đã truyền thông cả trực tiếp, gián tiếp. Đã tổ chức nói chuyện chuyên đề và lồng ghép sinh hoạt vào các câu lạc bộ cho các cặp vợ chồng chưa có con và 1 con thực hiện sinh đủ 2 con. Lực lượng cộng tác viên dân số đi tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình để tư vấn trực tiếp về các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe người cao tuổi…”.

Địa phương còn tăng cường truyền thông gián tiếp qua băng rôn, phát thanh, tận dụng kênh truyền thông qua mạng xã hội… để người dân dễ tiếp cận thông tin, hoạt động tuyên truyền có hiệu quả hơn.

Anh Nguyễn Chí Trung, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Bảy Ngàn, cho hay: “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền trong lực lượng đoàn viên về sự cần thiết kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con. Thực tế trong đoàn viên có tâm lý kết hôn muộn và ngại có con do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do nghĩ trước tiên cần ổn định kinh tế mới kết hôn và sinh con”.

Được tiếp cận truyền thông, các cặp gia đình trẻ đã suy nghĩ nhiều hơn và ý thức được trách nhiệm của mình. Anh Lê Văn Thơm, đoàn viên Chi đoàn Quân sự thị trấn, chia sẻ: “Tôi năm nay 27 tuổi, vừa kết hôn được 1 năm và mới có 1 con. Được nghe tuyên truyền sinh đủ 2 con tôi cũng thấy cần thiết. Nếu mỗi gia đình sinh chỉ 1 con, hoặc không sinh con sẽ để lại nhiều hệ lụy như suy giảm quy mô dân số, thiếu người lao động, đẩy nhanh tốc độ già hóa dân số trong tương lai”.

Cộng tác viên dân số bắt nhịp chuyển đổi số

Trong các chỉ tiêu chiến dịch có một số chỉ tiêu mới. Bà Dương Thị Cẩm Nhi, cán bộ phụ trách công tác dân số, Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, thông tin: “Các chỉ tiêu mới là tư vấn về sức khỏe sinh sản, vô sinh, hiếm muộn cho nam giới; vận động cặp nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi; thực hiện chuyển đổi số cơ sở dữ liệu dân cư. Về chuyển đổi số cơ sở dữ liệu dân cư, cộng tác viên dân số đã bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 6”.

Bước đầu thực hiện, một số cộng tác viên đã tiếp cận được, cập nhật thông tin di biến động bằng phần mềm chuyển đổi số. Ông Nguyễn Ngọc Thanh, cộng tác viên ấp 3A, chia sẻ: “Sau khi được tập huấn, tôi quan tâm tìm hiểu phần mềm và nhập thử. Chỗ nào không hiểu, tôi hỏi lại Trạm Y tế hướng dẫn. Hiện tại, đã nhập được dữ liệu biến động dân cư trên phần mềm”.

Ngoài những cộng tác viên bắt nhịp được như ông Thanh, còn một số cộng tác viên do lớn tuổi khó thực hiện, chưa quen với việc nhập dữ liệu trên phần mềm, cần tiếp tục hướng dẫn để thực hiện đạt chỉ tiêu trong chiến dịch.

Cộng tác viên dân số cập nhật được thông tin di biến động bằng phần mềm chuyển đổi số và cụm dân cư được cập nhật di biến động qua phần mềm chuyển đổi số và liên thông dữ liệu vào kho dữ liệu điện tử dân số đều đạt 95%.

Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển thị trấn vừa tổ chức khám sức khỏe, tầm soát bệnh lý cho người cao tuổi với sự hỗ trợ của đoàn y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện nhằm đảm bảo khám đầy đủ các chuyên khoa và nâng cao chất lượng khám, tư vấn cho người cao tuổi.

Địa phương hướng đến truyền thông hiệu quả và cung cấp các dịch vụ chất lượng đến người dân trong Chiến dịch. Dự kiến đầu tháng 8, sẽ tổ chức cao điểm chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Trong chiến dịch, thị trấn đề ra chỉ tiêu tuyên truyền, vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi; tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng chưa sinh con hoặc có 1 con nên sinh đủ 2 con trước 35 tuổi; tư vấn phòng tránh vô sinh cho cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ vô sinh, hiếm muộn đạt 100%. Thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân; khám sức khỏe người cao tuổi; sàng lọc trước sinh; sàng lọc sơ sinh; vận động người cao tuổi từ đủ 60-79 tuổi tham gia BHYT hộ gia đình đạt 100%.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>