Cần mạnh tay với xe quá tải, quá khổ

12/01/2024 | 10:06 GMT+7

Dù được thiết kế với tải trọng tối đa, nhưng vì nhiều lý do, một số tuyến đường và cầu trên địa bàn tỉnh vẫn đang gồng mình chống đỡ các xe trọng tải gấp nhiều lần sức chịu đựng.

Xe quá tải trọng cày nát đường quê.

Mới đây, người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, gặp một phen hú vía khi vừa sáng ra đã chứng kiến cảnh xe container bị kẹt ở nhịp giữa của cầu dân sinh Phú Hữu, bắc ngang sông Mái Dầm, nối đôi bờ xã Phú Hữu và Phú Tân. Điều đáng nói xe container này có tải trọng trên 20 tấn lưu thông qua cầu có tải trọng cho phép là 5 tấn.

 Ông Nguyễn Văn Nghi, ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, kể lại sự việc: “Cầu này tải trọng 5 tấn chỉ có xe du lịch đi được thôi, còn xe tải là không có qua được. Tôi đoán xe này đi từ đường Nam Sông Hậu vào bị lạc đường, rồi lên cầu nên bị mắc kẹt luôn”.

Theo thông tin ban đầu, rạng sáng ngày 4-1, một chiếc xe container được cho là chở than, lưu thông theo hướng từ thị trấn Mái Dầm đi xã Phú Tân, huyện Châu Thành. Khi xe lưu thông qua cầu Phú Hữu, mui xe bị vướng vào mái vòm của cầu. Tài xế cho biết, đã đi theo chỉ dẫn của Google Map, sau đó thì bị kẹt lại cầu Phú Hữu.

Công an huyện Châu Thành cho biết, trong quá trình điều khiển phương tiện lưu thông, đặc biệt là đối với các phương tiện có tải trọng lớn, trách nhiệm của một người tài xế là phải chú ý quan sát. Đường nào là đường cấm, cầu được quy định tải trọng bao nhiêu để thực hiện.

“Thời gian qua, lực lượng Công an huyện đã thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề liên quan đến xe quá khổ, quá tải trọng, qua đó đã mang lại kết quả rất tích cực. Tới đây, ngành chức năng sẽ tổ chức tuần tra, khép kín địa bàn 24/24 giờ, đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp tết này. Ngoài ra, việc rà soát các biển cấm cũng là chương trình thực hiện nhiệm vụ thường xuyên. Những biển nào thuộc phạm vi của đơn vị thì khắc phục ngay, thuộc phạm vi của tỉnh thì kiến nghị xử lý. Riêng đối với xe quá tải, quá khổ đi vào các đường cấm, cầu, ngành chức năng kiên quyết xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Công an huyện Châu Thành khẳng định.

Không chỉ cầu oằn mình vì xe quá tải mà đường giao thông nông thôn cũng kêu cứu vì quá sức chịu đựng. Tuyến đường Nguyễn Huệ nối dài, đoạn từ cầu Bà Quyền đến cầu Sáu Thước thuộc địa bàn ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, ổ gà, ổ voi đầy rẫy, nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì đọng nước, bẫy người đi đường.

Theo người dân địa phương, tuyến đường này trước đây đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ giữa đường và cầu. Trong đó, các cầu có tải trọng cho phép là 8 tấn, riêng đường là 4 tấn. Thế nhưng, bất chấp quy định, nhiều xe có tải trọng lớn vẫn thản nhiên lưu thông vào. Gồng gánh lượng xe quá tải, quá khổ mỗi ngày, tuyến đường vốn đã “xuống cấp” nay càng nặng hơn. Một người dân sinh sống tại địa phương, bày tỏ: “Tuyến đường này xe chạy nhiều lắm. Thấy xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa thức ăn chăn nuôi cũng cỡ 5-10 tấn, thành ra lộ nhanh hư lắm”.

Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, về công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thời gian qua Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, phát quang đảm bảo tầm nhìn, kịp thời duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu đường nhằm để giao thông được thông suốt và an toàn; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ, tết. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tăng cường tuần tra bảo đảm TTATGT trước, trong và sau các ngày lễ, tết; duy trì thường xuyên trạm cân lưu động, phối hợp sử dụng cân xách tay để kịp thời xử lý các xe quá tải nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng tiếp tục rà soát, bảo đảm điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời những đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa, lũ gây ra; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, các đoạn đường có bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế…; chỉ đạo các đơn vị chức năng và địa phương tổ chức phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và lộ nông thôn, tạo đường thông, hè thoáng và mỹ quan, giúp cho người và phương tiện tham gia giao thông được thông suốt và an toàn.

Vấn nạn xe vượt tải trọng đang trở nên nhức nhối, để lại nhiều hệ lụy, không chỉ gây xuống cấp nhiều con đường mà còn làm hư hại nhiều công trình giao thông, đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông. Vì vậy, vấn đề là cần xử phạt nặng và làm nghiêm. Điều quan trọng là duy trì các đợt cao điểm xử lý vi phạm về xe cơi nới thùng, chở quá tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường và cho các công trình.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>