Tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

15/11/2022 | 18:45 GMT+7

Đó là một trong những yêu cầu của ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tại “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông năm 2022”, vừa được Tỉnh đoàn phối hợp với Ban ATGT tỉnh và huyện Long Mỹ tổ chức.

Đại diện các huyện, thị, thành đoàn ký cam kết thực hiện các tiêu chí về ATGT.

Theo Tỉnh đoàn, những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động đảm bảo trật tự, ATGT, nhất là mô hình “Đội thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự, ATGT” đem lại hiệu quả thiết thực, với việc duy trì hoạt động của 160 đội. Cụ thể, các đội phối hợp với công an, quân sự tổ chức tuần tra, kiểm soát, tham gia điều tiết giao thông tại chốt, điểm trường vào giờ cao điểm để tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các biển báo giao thông. Đồng thời, phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức dọn dẹp, phát quang nhiều tuyến đường, sửa chữa, giặm vá cầu, đường nông thôn xuống cấp... “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” là một trong những cách làm nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên. Ngày hội góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT đến đông đảo thanh thiếu niên nhằm thay đổi nhận thức và hành vi khi tham gia giao thông”, anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết.

Mười tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông, làm chết 50 người, bị thương 10 người; so với cùng kỳ năm 2021 tăng 9 vụ, tăng 14 người chết, giảm 5 người bị thương, trong đó có hơn 55% đối tượng bị tai nạn giao thông nằm trong độ tuổi thanh niên. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền, giáo dục còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu, chuyên nghiệp, chưa thấm sâu vào tiềm thức của từng đối tượng tham gia giao thông. Công tác giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT đến thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên các cấp chưa đạt kết quả như mong đợi.

Trong khi đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT tuy có tích cực nhưng chưa khép kín địa bàn; hành vi uống rượu, bia, không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn xảy ra và việc xử lý vi phạm chưa đủ sức giáo dục, răn đe. Vì vậy, phát biểu chỉ đạo tại ngày hội, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu thời gian tới, các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT với nhiều hình thức, nội dung phù hợp mọi đối tượng, nhất là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh và địa phương cần tăng thời lượng phát sóng, chuyên mục, chuyên trang, tin, bài về ATGT; tuyên truyền hình ảnh những vụ tai nạn và hậu quả để lại do tai nạn giao thông gây ra; kịp thời nêu gương người tốt việc tốt, tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả trong đảm bảo trật tự, ATGT; phê phán những hành vi ứng xử không phù hợp với văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Đối với lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo trên, tại “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng và phát động ký cam kết thực hiện các tiêu chí hưởng ứng ATGT đối với các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc với những nội dung thiết thực. Theo đó, 100% đoàn cấp huyện và tương đương xây dựng tiêu chí văn hóa giao thông trong đoàn viên, thanh niên; ký cam kết 100% đơn vị không có đoàn viên, thanh niên chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; đội nón bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy.

Cùng với đó, 100% cơ sở đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về ATGT vào các kỳ sinh hoạt hàng tháng, quý, năm. 100% cơ sở đoàn ký cam kết không có đoàn viên tham gia cổ vũ đua xe trái phép; không sử dụng rượu, bia, ma túy và những chất kích thích khác mà pháp luật cấm trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 100% đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình, công trình, phần việc tham gia bảo đảm ATGT. 100% đoàn các trường THPT, trung cấp, dạy nghề, cao đẳng, đại học duy trì mô hình “Cổng trường ATGT”; củng cố đội thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự, ATGT tại cổng trường vào các giờ cao điểm.

Anh Nguyễn Phước Dũng, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Qua ngày hội này, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền đoàn viên, thanh niên cần học tập, rèn luyện, nâng cao nhận thức, hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, quy tắc văn hóa giao thông; có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông. Tham gia các công trình, phần việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; không tham gia đua xe trái phép, không cổ vũ, tham gia các hành vi làm mất trật tự, an toàn giao thông…”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>