Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn dịp lễ, tết

04/01/2024 | 08:32 GMT+7

Xác định vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vào dịp lễ tết, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đang tăng cường kiểm tra, xử lý.

Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn một trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cùng cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Châu Thành A chốt chặn, phân luồng, kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở Quốc lộ 61, thuộc xã Thạnh Xuân, khoảng 1 giờ đồng hồ, phát hiện 12 trường hợp vi phạm.

Tất cả vi phạm đều ở khung cao (hơn 0,4 miligam/lít khí thở) đồng thời viện nhiều lý do vi phạm và xin lực lượng bỏ qua. Với tinh thần “không có vùng cấm”, không ngoại lệ, lực lượng lập biên bản, xử phạt tất cả những trường hợp vi phạm.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng phát hiện ông A. ngụ xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, với 1,319 miligam/lít khí thở. Với lỗi này, ông bị xử phạt 7 triệu đồng, ngoài ra còn bị tước giấy phép lái xe 24 tháng và tạm giữ phương tiện.

Ông A. phân trần: “Tôi biết lái xe sau khi đã uống rượu, bia là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhưng gặp người thân không uống cũng kỳ, mong mấy chú thông cảm bỏ qua”.

Còn ông H., ngụ xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, cũng bị lực lượng xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông với 0,470 miligam/lít khí thở và không có giấy phép lái xe. Với 2 lỗi này, ông H. bị phạt 8,5 triệu đồng.

Ông H. kể, ông làm thợ hồ, sau giờ làm, chủ nhà mời lại dùng cơm và uống vài lon bia, nhưng không ngờ nồng độ cồn cao đến thế. “Gia đình khó khăn nên tôi mới đi làm thợ hồ, nhưng thu nhập bấp bênh lắm. Bị phạt như thế là hơn một tháng thu nhập của tôi. Tới đây, tôi sẽ chấp hành nghiêm quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là về nồng độ cồn để tránh bị phạt nữa”, ông H. nói.

Theo thượng tá Nguyễn Hùng Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 4-12-2023 đến ngày 29-2-2024), đơn vị xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trong đó có nồng độ cồn.

Để thực hiện tốt kế hoạch, ngoài cử lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn phối hợp với nhiều lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cảnh sát cơ động và công an địa phương; tăng cường bố trí các tổ công tác lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông…

“Tùy theo nguồn lực và thời gian mà chúng tôi phối hợp với phòng chức năng, công an các huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm tra cho phù hợp. Tuy nhiên, khi đã kiểm tra phát hiện vi phạm là xử phạt, không ngoại lệ. Mỗi đêm kiểm tra, chúng tôi phát hiện, xử lý từ 10-20 trường hợp vi phạm nồng độ cồn”, thượng tá Nguyễn Hùng Cường cho biết thêm.

Cũng theo thượng tá Nguyễn Hùng Cường, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng gặp không ít khó khăn, bởi nhiều người khi đã sử dụng bia, rượu thiếu tỉnh táo, không làm chủ được hành vi, nên có lúc không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ, hay “thông chốt”, nên đòi hỏi lực lượng phải khôn khéo, kiên trì, thực hiện nghiêm điều lệnh công an nhân dân.

“Với quyết tâm làm giảm số người vi phạm nồng độ cồn cũng như tai nạn giao thông trên địa bàn, từ nay đến trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý tại các tuyến đường chính, trọng điểm, đồng thời thường xuyên thay đổi địa điểm, khung giờ, nhằm phát hiện những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, chủ động tuyên truyền tác hại của bia, rượu đến các tầng lớp nhân dân để hiểu rõ mà chấp hành khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, thượng tá Nguyễn Hùng Cường thông tin.

Ông Trần Văn Được, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tôi rất hoan nghênh khi lực lượng cảnh sát giao thông chốt chặn, kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bởi thời gian qua tôi chứng kiến nhiều trường hợp say rượu, bia mà lái xe không làm chủ tốc độ, tay lái dẫn đến va chạm, gây tai nạn. Lực lượng cảnh sát giao thông cần thường xuyên kiểm tra như thế này nhằm răn đe, giáo dục, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>