Nỗ lực thực hiện vì quyền lợi người dân

19/04/2019 | 09:23 GMT+7

Tập trung thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm trong Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), trong thời gian qua. Tỉnh ta đã thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong đẩy mạnh thực hiện an sinh xã hội. Hoạt động hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Chính quyền địa phương chủ động tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Chúng tôi xác định rõ BHXH, BHYT, BHTN… là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội nên luôn chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện. Chúng tôi đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách BHXH theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch. Tất cả vì quyền lợi của người dân”.

Để Nghị quyết 28 phát huy tối ưu hiệu quả, ngành BHXH đang tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm như: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Nhân dân, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH để cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH đối với bảo đảm an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH. Ngoài ra, tăng cường quản lý chặt chẽ quỹ BHXH, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH.

Bà Trần Thị Huệ, ở ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Nhà có 3 người, điều kiện sống của gia đình cũng không mấy khó khăn nên tôi nghĩ mình không nhất thiết phải tham gia BHYT làm gì. Nhưng sau khi được cán bộ BHXH tư vấn, chính quyền địa phương phân tích quyền lợi và trách nhiệm, mà đến nay gia đình tôi đã tham gia BHYT được hơn 6 năm. Dù chưa một lần sử dụng đến thẻ BHYT nhưng tôi nghĩ tham gia cũng là một cách làm thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội”.

Ông Lê Công Khanh, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: “Tổ chức phong phú và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền là một trong những giải pháp tích cực để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 28. Theo đó, chúng tôi luôn chủ động phối hợp với BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền. Bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các chi bộ, các câu lạc bộ… Nổi bật hơn, có những nơi ban tuyên giáo đã chủ động, phối hợp với BHXH địa phương tổ chức các cuộc thi, tọa đàm tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT… nhờ đó mà công tác tuyên truyền luôn được thực hiện tốt và ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng”.   

Bên cạnh đó, ngành BHXH tỉnh luôn chủ động và phối hợp, cử người tham gia cùng các buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, với người lao động để tiếp thu, giải quyết, trả lời kịp thời những thắc mắc, ý kiến của cử tri liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách. Ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tham gia các buổi đối thoại giúp chúng tôi hiểu người dân đang gặp khó khăn, chưa rõ các chính sách gì để hỗ trợ kịp thời. Đây là cách làm thiết thực giúp ngành nắm chắc đối tượng và vận động tham gia BHXH, BHYT, BHTN… để sớm hoàn thành chỉ tiêu của Nghị quyết 28 chất lượng hơn. Hiện tại, chúng tôi đang tích cực thực hiện hiệu quả hơn công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng chất lượng phục vụ người dân”. 

Phân tích, tư vấn để người dân hiểu rõ các chế độ, chính sách khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN… kết hợp hài hòa các nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững, Nghị quyết 28 là định hướng chỉ đạo toàn diện để tỉnh ta thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Tính đến ngày 31-3, toàn tỉnh có 59.337 người tham gia BHXH. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc là 57.508 người, tham gia BHXH tự nguyện là 1.829 người, BH thất nghiệp trên 50.000 người. Số người tham gia BHYT đạt 609.119 người, tăng hơn 13.530 người so với cùng kỳ, tỷ lệ bao phủ chiếm 78,44% dân số.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>