Tích cực tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện

07/12/2023 | 11:03 GMT+7

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Ngã Bảy rất tích cực tuyên truyền, vận động, cộng thêm các mô hình hoạt động hiệu quả đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân, nhất là hội viên, phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

Hội LHPN xã Đại Thành trao sổ BHXH cho các thành viên nữ Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Phú.

Xác định được tầm quan trọng của BHYT, BHXH tự nguyện, Hội LHPN thành phố thường xuyên phối hợp với BHXH thành phố, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân về lợi ích 2 loại hình bảo hiểm trên để mọi người có thêm điều kiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh và đảm bảo nguồn tài chính để ổn định cuộc sống khi về già.

Theo Thành hội, công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia bảo hiểm được thực hiện thường xuyên, lồng ghép với hoạt động tại các câu lạc bộ, sinh hoạt chi hội. Đồng thời, phổ biến trên các trang mạng xã hội của hội các cấp, các nhóm zalo trong hệ thống và các trang thông tin điện tử khác.

Từ đầu năm đến nay, hội phối hợp tuyên truyền, vận động tham gia mới và mua lại 6.964 thẻ BHYT, trong đó có 55 hội viên từ 60-79 tuổi được hỗ trợ miễn phí. Hội cũng vận động mới 587 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số đến nay là 1.175. Ngoài ra, vận động hỗ trợ miễn phí 32 thẻ BHYT và 243 thẻ trả dần không tính lãi cho hội viên, phụ nữ, trẻ em hoàn cảnh khó khăn.

Để đạt được kết quả đó, các cấp hội trong thành phố đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động đa dạng và hiệu quả như mô hình “Hỗ trợ mua BHYT tự nguyện”; “Tổ phụ nữ tiết kiệm ống heo, vì sự an toàn cho sức khỏe”; “Phụ nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn tiết kiệm tiền tham gia BHXH tự nguyện”; câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm tiền mua BHYT, BHXH tự nguyện”, với mức phí tham gia 297.000 đồng/tháng, đến nay có 410 thành viên là hội viên, phụ nữ, cán bộ hội các cấp và hợp tác xã tham gia các mô hình, câu lạc bộ.

Gần đây nhất, điểm sáng trong công tác vận động được Hội LHPN thành phố đánh giá cao là mô hình “Thành viên nữ hợp tác xã tham gia BHYT, BHXH tự nguyện” đã vận động được nhiều chị em phụ nữ trong Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Phú, ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành tham gia. Đây là hợp tác xã đầu tiên trên địa bàn mà Hội LHPN thành phố vận động được chị em phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Kim Toàn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Phú, cho biết: “Được Hội LHPN thành phố tuyên truyền, tôi thấy tham gia BHYT, BHXH sẽ nhận được nhiều lợi ích nên cũng muốn chị em trong hợp tác xã tham gia cùng. Hiện tại, có 23 chị em là thành viên hợp tác xã, tuy nhiên chỉ có khoảng 10 chị là đã tham gia BHXH, vì đa số kinh tế mọi người chưa đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, nên vẫn còn lưỡng lự trong tham gia đồng loạt. Cố gắng năm sau, khi việc làm ăn ổn định, tôi sẽ vận động chị em tham gia tích cực hơn, hướng tới toàn thể chị em hợp tác xã tham gia 100% BHXH tự nguyện”.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết: “Việc vận động chị em trong Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Phú tham gia BHYT, BHXH tự nguyện là bước đầu cho công tác tuyên truyền chị em phụ nữ trong các hợp tác xã trên địa bàn thành phố đồng loạt tham gia bảo hiểm. Từ cách làm này sẽ mở rộng phạm vi phụ nữ tham gia, góp phần cùng địa phương tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm”.

Cũng theo bà Bích, không chỉ chị em trong Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Phú có hoàn cảnh khó khăn chưa hoàn toàn tham gia 100%, mà đó là tình hình chung của nhiều chị em trên địa bàn. Ngoài ra, thủ tục tham gia bảo hiểm cho người mới mất nhiều thời gian, cộng thêm phí bảo hiểm tăng cao, nên là nhiều người đã bỏ giữa chừng, kể cả người tham gia trước đó. Vì thế, tới đây ngoài duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình, Hội LHPN thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với BHXH thành phố tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi nhất về hồ sơ, thủ tục nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của hội viên, phụ nữ và người dân về việc tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>