Khơi dậy khát vọng thoát nghèo

06/06/2023 | 09:31 GMT+7

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, việc tuyên truyền, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo của người dân luôn được thị xã Long Mỹ chú trọng.

Có mô hình kinh tế phù hợp, cộng thêm sự tiếp sức của chính quyền địa phương, gia đình chị Nhiên đã thoát nghèo.

Sự vươn lên từ “người trong cuộc”

Năm 2022, phường Bình Thạnh có 21 hộ thoát nghèo, nhiều hộ có mô hình làm ăn hiệu quả, cuộc sống ổn định.

Được sự giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi tìm đến gia đình chị Phạm Thị Tự Nhiên, ở khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh. Lúc này, chị đang xay chuối làm thức ăn cho heo, chồng chị đi mua phế liệu. Qua câu chuyện chị chia sẻ, đã thấy rõ những nỗ lực vươn lên thoát nghèo của gia đình. Vốn xuất thân từ gia đình nghèo khó, đến khi lập gia đình rồi sinh con, nhưng khó khăn, túng thiếu cứ mãi đeo bám. Hai vợ chồng chị đi Thành phố Hồ Chí Minh làm mướn, làm thuê, hy vọng cuộc sống khá hơn. Dịch Covid-19 bùng phát, vợ chồng chị trở về quê nhà.

Về quê, sống trong căn nhà xuống cấp, cứ hay bị ngập nước, lại không có nghề nghiệp ổn định, vợ chồng chị cũng chẳng dám mơ ước có một ngày mình sẽ thoát nghèo. Song, được người em cho cặp heo rừng làm vốn làm ăn, vợ chồng chị chăm sóc cẩn thận, đến nay đã tăng lên 4 con heo nái rừng và nuôi thêm 1 con heo nái thường. Cuộc sống gia đình dần cải thiện nhờ thu nhập từ mô hình chăn nuôi heo và công việc mua bán phế liệu của chồng chị. Chính quyền địa phương cũng đã vận động hỗ trợ căn nhà trị giá 50 triệu đồng, để gia đình an cư lạc nghiệp. Chị Nhiên bộc bạch: “Vợ chồng tôi luôn cố gắng làm ăn, để cải thiện cuộc sống. Tôi biết hiện nay gia đình vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xã hội còn rất nhiều gia đình nghèo hơn mình và rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước. Tôi xin rút khỏi danh sách hộ nghèo”.

Còn gia đình anh Lâm Bình Kha, cũng ngụ khu vực Bình Thạnh C, cũng là một trong những hộ nghèo chí thú làm ăn. Nhờ đó, cuối năm 2022, gia đình đã thu được “quả ngọt” sau nhiều nỗ lực vượt nghèo.

Trước đây, cuộc sống gia đình rất khó khăn, 3 người con trong độ tuổi đi học nên được chính quyền địa phương xét vào diện hộ nghèo, để hưởng chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, không vì thế mà gia đình anh trông chờ, ỷ lại mà luôn nỗ lực vươn lên để thoát nghèo. Xuất phát từ ý chí đó, vợ chồng anh luôn tích cực lao động sản xuất, tìm cách làm ăn, để cải thiện cuộc sống. Và vợ chồng anh quyết định chăn nuôi heo, ngoài ra còn nuôi thêm cá, cứ thu hoạch xong đợt nuôi này lại tiếp tục đợt nuôi khác… Nhờ biết tích góp, tiết kiệm, cuộc sống gia đình ổn định, lo cho con ăn học đàng hoàng và thoát nghèo vào cuối năm 2022.

Khơi dậy khát vọng vươn lên của hộ nghèo

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tường, xác định công tác giảm nghèo là cả một “hành trình dài” chứ không phải ngày một, ngày hai. Địa phương luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để nâng cao nhận thức, khơi gợi ý chí chủ động vươn lên của người dân. “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác giảm nghèo đến người dân, nhằm khơi dậy ý chí chủ động, tự lực vươn lên của hộ nghèo. Từ sự chủ động của bản thân, hộ nghèo sẽ tìm tòi, học hỏi những mô hình làm ăn hiệu quả và sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng để vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà Tươi cho biết.

Thị xã Long Mỹ hiện còn 742 hộ nghèo. Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, hoàn thành chỉ tiêu được giao, thị xã Long Mỹ tiếp tục thực hiện tốt các dự án, chương trình giảm nghèo, huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư một cách hiệu quả như vận động xây dựng và sửa chữa nhà ở; tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn thực hiện mô hình làm ăn phát triển kinh tế; tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Song song đó, địa phương tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, khơi dậy khát vọng vươn lên của hộ nghèo.

“Chỉ khi người nghèo có khát vọng vươn lên thì mọi người mới không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, mà biết tận dụng nguồn lực hỗ trợ ấy để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, khi khơi dậy được tinh thần tự lực của người nghèo thì giảm nghèo mới bền vững”, ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, cho biết.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>