Nhân rộng mô hình hiệu quả

22/11/2023 | 08:20 GMT+7

Những năm qua, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả ở xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, đã mang lại giá trị kinh tế cao, cải thiện đời sống người dân, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo xã Long Bình (giữa) luôn quan tâm đến các mô hình kinh tế hiệu quả và mô hình vườn ươm của Xã đoàn.

Theo Đảng ủy xã Long Bình, trong những tháng đầu năm 2023, các ngành của xã đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá toàn diện các mặt công tác, kịp thời triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Thị ủy và các nhiệm vụ về xây dựng Đảng. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được tăng cường, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động đạt kết quả cao, điển hình là công tác kết nạp đảng viên, số hộ có đoàn viên, hội viên tham gia các đoàn thể, công tác thu ngân sách. 

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, các mô hình kinh tế tiếp tục được củng cố, thực hiện tốt việc xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, trong đó được công nhận 3 sản phẩm. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được tăng cường chỉ đạo thực hiện và công tác an sinh xã hội được đảm bảo, các chế độ chính sách được cấp phát theo quy định. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tăng cường, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại thực hiện đúng quy định và giải quyết kịp thời.

Đặc biệt, thời gian qua, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả đã giúp cho đời sống vật chất của người dân trên địa bàn xã nâng lên, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã có lợi nhuận từ 100 triệu đồng trở lên.

Là một trong những nông dân làm ăn hiệu quả từ mô hình nuôi lươn, anh  Dương Công Trị, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, cho hay: “Gia đình tôi nuôi lươn thịt được 2 năm. Để nuôi thành công, bản thân đã học hỏi kỹ thuật của những hộ nuôi hiệu quả trong và ngoài địa bàn. Vụ lươn năm nay gia đình tôi nuôi 20.000 con và dự kiến sắp tới xuất bán khoảng 4 tấn lươn. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm lợi nhuận từ nuôi lươn khoảng 100 triệu đồng”.

Còn mô hình nuôi ếch sinh sản và ếch thịt của hộ anh Nguyễn Ngọc Giàu, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, cũng có lợi nhuận từ 100 triệu đồng/năm. Đây cũng là mô hình điển hình chăn nuôi trên địa bàn xã. Anh Giàu cho biết: “Tôi nuôi được 4.000 ếch bố, mẹ và mới nuôi thêm 10.000 con ếch thịt. Chủ yếu cung ứng ếch giống cho khách hàng, mỗi con bán với giá 1.000 đồng, trừ tất cả chi phí mỗi năm có lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Có được kết quả này giúp đời sống kinh tế của gia đình tôi thoải mái hơn”.

Cho đến nay, xã Long Bình đã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Hiện còn 3 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, giao thông nông thôn và giảm nghèo. Đi đôi nhân rộng các mô hình làm ăn đạt hiệu quả kinh tế cao, hiện nay xã Long Bình đẩy mạnh tuyên truyền về các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng lựa chọn cách làm hay ở từng tiêu chí, từng nội dung của từng ấp để rút kinh nghiệm cho các ấp học tập.

Bằng những việc làm thiết thực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã Long Bình chỉ đạo các đoàn thể xã thực hiện các mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp. Ông Võ Quốc Đoàn, Bí thư Xã đoàn, chia sẻ: Ban chấp hành Đoàn đã đăng ký 2 mô hình học tập Bác, trong đó mô hình 100% Bí thư Đoàn làm kinh tế hiệu quả, nhằm làm gương cho thanh niên học tập phát triển kinh tế. Mô hình thứ 2 là mô hình vườn ươm, với mô hình này đã ươm 12.000 cây bông trang bằng kỹ thuật thủy canh. Kỹ thuật này đã giúp cây bông trang sinh trưởng tốt. Từ mô hình này không chỉ giúp xã mua hoa trồng với giá thấp hơn bên ngoài, còn giúp Xã đoàn có thêm nguồn quỹ để giúp đỡ cho học sinh nghèo và những cảnh đời trên địa bàn xã.

Ông Trần Văn Trắng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Bình, cho biết: Trong những tháng còn lại của năm 2023, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo UBND, các ngành, đoàn thể xã tập trung thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra. Theo đó, tập trung thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Chú trọng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mô hình làm ăn có hiệu quả để nâng cao đời sống người dân, mô hình giảm nghèo bền vững và phát triển thêm sản phẩm OCOP. Tăng cường vận động, tuyên truyền và cùng hộ dân thực hiện các tuyến đường đẹp trên toàn xã. Quyết tâm đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2024.

Bài, ảnh: LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>