Tiếp cận thông tin để giảm nghèo

16/10/2023 | 07:13 GMT+7

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, các cấp, các ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, giúp người nghèo tiếp cận các thông tin hữu ích, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cán bộ địa phương (trái) hướng dẫn người dân sử dụng internet để tìm hiểu về chính sách giảm nghèo cũng như học hỏi mô hình thoát nghèo hiệu quả.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo, cải thiện đời sống nhân dân. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội về giảm nghèo.

Bà Bùi Mỹ Tiên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Việc quán triệt, tuyên truyền về giảm nghèo được địa phương thực hiện đầy đủ, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, giải pháp thực hiện; nhân rộng các mô hình, giới thiệu các cá nhân, hộ gia đình thoát nghèo tiêu biểu”.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục tiêu giảm nghèo, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các cấp, các ngành và địa phương đã triển khai nhiều hình thức. Trước hết là tập trung truyền thông, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, hệ thống thông tin cơ sở. Phát hành tờ rơi, tài liệu, đối thoại về chính sách giảm nghèo. Truyền thông qua các cuộc hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, các cuộc vận động, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động tuyên truyền về giảm nghèo…

Ông Võ Hoàng Thâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, thông tin: “Để chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững đi vao cuộc sống và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, trị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp về truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như cán bộ cơ sở tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền trên các cụm loa, hỗ trợ, hướng dẫn người nghèo sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet để họ chủ động hơn trong việc tiếp cận chính sách, học hỏi mô hình làm ăn hiệu quả”.

Kịp thời đưa thông tin đến người dân

Qua các buổi tuyên truyền, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã chủ động học hỏi, tìm tòi áp dụng những cách làm mới, phù hợp để cải thiện thu nhập. Trò chuyện cùng mọi người, chị Danh Thị Thanh Vân, ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thấy hoàn cảnh gia đình tôi nghèo khó, hội phụ nữ địa phương giới thiệu nghề vót câu để tôi kiếm thêm thu nhập. Thấy đây là nghề phù hợp nên tôi gắn bó, bởi công việc này không đòi hỏi nhiều vốn, vừa làm tại nhà và công việc có quanh năm”.

Chị Vân vót câu gia công, bình quân mỗi ngày làm được 600-800 cần câu, thu nhập từ vài chục đến gần trăm nghìn đồng mỗi ngày. Để có thể tăng thêm thu nhập cho gia đình, chị còn chủ động tìm kiếm thông tin trên sách, báo, tivi, các trang mạng để học hỏi mô hình làm ăn hiệu quả.

Còn theo chị Đinh Thị Kim Em, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, được cán bộ tuyên truyền và qua hệ thống loa truyền thanh, chị nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác giảm nghèo. Năm nay, gia đình chị thực hiện mô hình nuôi dê, chị cũng chủ động tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi qua sách, báo, truyền hình, để áp dụng vào việc chăn nuôi của gia đình, quyết tâm thoát nghèo.

Thông qua các hình thức tuyên truyền người dân hiểu được tầm quan trọng của việc thoát nghèo. Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, chuyển đổi giống cây trồng mới, vật nuôi gắn với thị trường, tự lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng…

Toàn tỉnh có 9.736 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,84% và 7.426 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,69%. Năm 2023, chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh là 1,1%. Để đạt mục tiêu đó, Hậu Giang tiếp tục tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo đa chiều, tạo đà giúp người dân cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>