Ai chủ mưu vụ khủng bố Crocus City ?

01/04/2024 | 07:06 GMT+7

Các nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố tuần trước ở khu phức hợp Crocus City Hall đã thú nhận rằng họ nhận lệnh từ một người đàn ông bí ẩn, người này yêu cầu nhóm khủng bố trốn sang Ukraine.

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố. Ảnh: AFP

Đó là lời khai ban đầu của nhóm nghi phạm mà Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố hôm 29-3. Trong các cuộc thẩm vấn sau đó, các nghi phạm cho biết cuộc tấn công được chuẩn bị với sự phối hợp của một người đàn ông tự giới thiệu bằng một biệt danh.

Người này đã liên lạc với họ bằng tin nhắn thoại được gửi qua kênh Telegram.

Theo đài RT, cơ quan thực thi pháp luật này cho hay: “Theo chỉ dẫn của người đàn ông bí ẩn, sau khi gây án, những kẻ khủng bố đã điều khiển ô tô về phía biên giới Nga - Ukraine để vượt qua biên giới và đến Kiev nhận phần thưởng như cam kết”.

Ủy ban Điều tra Nga cho rằng họ đang tiếp tục xác minh sự liên quan của đại diện các cơ quan đặc nhiệm Ukraine trong việc “tổ chức và tài trợ cho vụ tấn công khủng bố”.

Trước đó, lực lượng đặc nhiệm Nga đã chặn 4 nghi phạm hôm 23-3 trên đường đến biên giới Ukraine. Những người này được xác định là công dân của Tajikistan và ban đầu bị mô tả là “những người Hồi giáo cực đoan”.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một nhánh của IS tại Afghanistan, đã nhận trách nhiệm về vụ khủng bố. Mỹ và EU khẳng định ISIS-K là thủ phạm duy nhất và Ukraine không hề liên quan.

Tuy nhiên, Moscow vẫn hoài nghi. Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Nga (FSB) và Ủy ban điều tra Nga đều tuyên bố rằng có nhiều manh mối chỉ ra sự liên quan của Kiev.

Hôm 28-3, Ủy ban Điều tra Nga tiết lộ 4 nghi phạm đã nhận được “một khoản tiền đáng kể” từ Ukraine dưới dạng tiền điện tử. Số tiền này sau đó được sử dụng để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Crocus City Hall.

Hôm 29-3 Nga đã bắt giữ nghi phạm thứ 9 Nazrimad Lutfulloi, người gốc Tajikistan, liên quan đến vụ khủng bố và người này đã phần nào nhận tội.

Trong khi đó, ông Marcel de Graaff - thành viên của Nghị viện Châu Âu - đã tuyên bố từ Diễn đàn Dân chủ cánh hữu Hà Lan (FvD) rằng: Vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall vào tuần trước, cướp đi sinh mạng của 144 người, đã được lên kế hoạch và chi trả bởi Ukraine.

Tuyên bố cho biết các nhà điều tra đã thu được “bằng chứng xác thực” rằng những kẻ bị tình nghi tấn công ở Moscow đã nhận được tiền tài trợ từ Ukraine dưới dạng tiền điện tử, sau đó được sử dụng để chuẩn bị cho vụ xả súng và nổ hàng loạt ở phòng hòa nhạc trong trung tâm thương mại Crocus City Hall.

Cho đến nay, Ukraine vẫn kiên quyết bác bỏ nước này có liên quan đến vụ xả súng và nổ hàng loạt trên. Hôm 23-3, ông Mykhailo Podoliak - người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - tuyên bố rằng Kiev không liên quan đến vụ tấn công khủng bố đẫm máu gần thủ đô Moscow vào tối 22-3. Bộ Ngoại giao Ukraine cũng đã phủ nhận nước này có liên quan đến vụ tấn công khủng bố trên.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>