Campuchia bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội

03/07/2023 | 07:04 GMT+7

Trong ngày 1-7, 18 đảng chính trị đã đăng ký tham gia cuộc tổng tuyển cử lần thứ 7 của Campuchia bắt đầu công bố chương trình nghị sự cho cử tri cả nước.

Đoàn tuần hành vận động tranh cử của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) sáng 1-7. Ảnh: AKP

Ngày 1-7, Campuchia bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử kéo dài trong 3 tuần (từ hôm nay đến hết ngày 21-7), chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa 7 sẽ diễn ra vào ngày 23-7 sắp tới. Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), tổng cộng có hơn 9,7 triệu cử tri hợp lệ sẽ bỏ phiếu tại gần 24.000 điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước có 16 triệu dân này.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch vận động bầu cử Quốc hội khóa 7, tại thủ đô Phnom Penh chỉ có 4/18 đảng tổ chức vận động tranh cử.

Trong số này, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tổ chức quy mô lớn nhất với khoảng 76.500 người tham gia. Trong đó có 30.000 người tham gia lễ mít-tinh kỷ niệm 72 năm ngày thành lập và 46.500 người tham gia tuần hành vận động.

Đảng Khmer hòa hợp dân tộc tập hợp khoảng 1.000 người tổ chức diễu hành, Đảng Khmer thoát nghèo tổ chức diễu hành và Đảng Khmer duy nhất tổ chức mít-tinh với khoảng 125 người tham gia, không tổ chức diễu hành.

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã quyết định cho phép công nhân, viên chức và người lao động ở nước này được nghỉ 3 ngày (từ ngày 22 đến 24-7) để tham gia bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã cam kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm duy trì an ninh và trật tự công cộng cho cuộc tổng tuyển cử năm 2023.

Trong khi đó, Bộ Du lịch Campuchia cũng đã ra chỉ thị, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, hộp đêm... trên cả nước tạm dừng hoạt động trong hai ngày 22, 23-7 nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ. Chỉ thị nêu rõ riêng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể cung cấp dịch vụ ăn uống, nhưng phải tạm dừng bán rượu bia trong thời gian này.

Khởi động chiến dịch tranh cử của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền cùng ngày 1-7, Thủ tướng Hun Sen phát biểu trước hàng chục ngàn người ủng hộ ở thủ đô Phnom Penh rằng chính phủ của ông sẽ xây thêm nhiều đường sá, trường học song song với tăng lương và bảo đảm tăng trưởng kinh tế.

Theo ông, CPP đã bảo đảm hòa bình, phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy dân chủ. Đồng thời, Thủ tướng Campuchia cảnh báo bất kỳ “âm mưu kích động bất ổn”, gây chia rẽ, hỗn loạn xã hội và bất ổn chính trị nào cũng sẽ bị dập tắt. Đây cũng là dịp kỷ niệm 72 năm thành lập CPP.

Năm nay 70 tuổi, ông Hun Sen đã làm Thủ tướng Campuchia 38 năm qua, trở thành một trong những nhà lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất thế giới.

Gần đây, ông ám chỉ sẽ nghỉ hưu trong tương lai gần và tỏ ra ủng hộ con trai cả, tướng 4 sao Hun Manet, kế nhiệm. Tại cuộc tuần hành hôm 1-7, ông Hun Sen đã trao lá cờ của CPP cho ông Hun Manet, người dẫn đầu đoàn xe vận động di chuyển trên đường phố thủ đô.

So với CPP, 17 đảng còn lại đều là những đảng nhỏ với nguồn tài chính lẫn mức độ ảnh hưởng hạn chế, theo nhận định của Reuters. Hồi tháng 5, Đảng Ánh nến không được giới chức Campuchia cho đăng ký tranh cử vì hồ sơ giấy tờ thiếu nhất quán.

CPP đã thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018 (có sự tham gia của 20 đảng). Trước đó 1 năm, Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) - đảng đối lập chính - bị tòa án giải tán với tội danh “âm mưu đảo chính”.

Tuần trước, Quốc hội Campuchia đã thông qua luật cấm những ai không bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm nay nắm giữ chức vụ trong các cuộc bầu cử tương lai.

Campuchia tổ chức tổng tuyển cử định kỳ 5 năm một lần. Cuộc bầu cử gần đây nhất diễn ra vào ngày 29-7-2018.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>