Điều kiện để Israel ngừng bắn ở Gaza

10/07/2024 | 07:55 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa đưa ra các mục tiêu cần phải đạt được để chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Hamas ở Dải Gaza.

Xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza đã kéo dài gần 9 tháng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nguồn: AP

Theo đó, bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải cho phép Israel tiếp tục cuộc chiến cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu đề ra; chấm dứt tình trạng buôn lậu vũ khí qua Ai Cập vào Dải Gaza để cung cấp cho Hamas; không cho phép hàng ngàn “phần tử khủng bố” vũ trang quay lại miền Bắc Dải Gaza; số lượng con tin còn sống sẽ được trao trả phải ở mức tối đa.

Trước đó, Mỹ đã đề xuất thỏa thuận ngừng bắn gồm 3 giai đoạn được phía Hamas đồng thuận. Giai đoạn 1, ngừng bắn tạm thời kéo dài 6 tuần, trong đó, Israel sẽ trao trả hàng trăm tù nhân Palestine và Hamas sẽ thả các con tin gồm người cao tuổi, người bị thương, nữ quân nhân và công dân nước thứ ba.

Giai đoạn 2, Hamas trao trả tất cả các con tin còn lại và lực lượng Israel rút hoàn toàn khỏi Gaza.

 Giai đoạn 3, hai bên trao trả hài cốt tù nhân và con tin tử vong trong lúc bị giam giữ, đồng thời khởi động quá trình tái thiết kéo dài nhiều năm ở Gaza với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Theo Times of Israel, ngày 7-7, giới chức Palestine đã thông báo về việc Hamas đang chờ phản hồi của Israel về thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza. Giới chính trị Hamas về cơ bản đã chấp nhận đề xuất của Mỹ về thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin theo từng giai đoạn. Hamas cũng đồng ý nhượng bộ, không yêu cầu Israel phải ngay lập tức rút quân ra khỏi Dải Gaza.

Mặc dù Hamas đã có phần nhượng bộ để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, tuy nhiên chiến sự vẫn chưa ngưng tại vùng đất này. Trong một động thái liên quan, mới đây Hezbollah lại tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một mục tiêu quân sự của Israel tại cao điểm thuộc Cao nguyên Golan của Syria do Israel chiếm đóng.

Mặc dù Hezbollah đã nhiều lần tấn công vào các khu vực khác nhau ở Cao nguyên Golan, nhưng lực lượng này cho biết đây là cuộc tấn công đầu tiên vào mục tiêu quân sự ở độ cao nhất trong vùng lãnh thổ do Israel kiểm soát, kể từ khi bắt đầu cuộc giao tranh với Israel vào ngày 8-10-2023. Mục tiêu quân sự Israel bị tấn công ở trên núi Hermon, nơi có các cơ sở quân sự quan trọng của nước này phục vụ hoạt động giám sát, do thám và phòng không.

Trước đó, Nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đã phóng hơn 200 quả rocket và máy bay không người lái (UAV) tấn công vào phía bắc Israel để đáp trả việc một trong những chỉ huy cao cấp của nhóm bị sát hại.

Về phía Israel, lực lượng phòng vệ nước này cho rằng quân đội nước này đã đánh chặn thành công một số UAV xuất phát từ Lebanon, sau khi còi cảnh báo không kích vang lên ở cao nguyên Golan. Một UAV mang chất nổ đã rơi xuống đỉnh núi Hermon, nhưng không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận.

Các cuộc tấn công lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đã gia tăng về cường độ và mức độ trong thời gian gần đây, với việc Israel tiêu diệt nhiều thành viên Hezbollah, trong đó có các chỉ huy cấp cao, trong khi lực lượng được Iran hậu thuẫn cũng tiến hành các cuộc tấn công với hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel.

Xung đột tiếp tục leo thang giữa Israel và Hezbollah, trong khi thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin giữa Israel và Hamas chưa có tiến triển tích cực, làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah, có thể gây ra một cuộc chiến rộng lớn hơn, gây hậu quả thảm khốc cho khu vực Trung Đông.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, đã có hơn 38.000 người Palestine thiệt mạng khi cuộc xung đột Israel - Hamas bước sang tháng thứ 10, hơn 90% số người sống dưới mức nghèo khổ, tổng thiệt hại hơn 33 tỉ USD.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>