Động đất kinh hoàng ở Morocco

11/09/2023 | 08:25 GMT+7

Theo số liệu mới nhất do Bộ Nội vụ Morocco công bố, 2.012 người đã thiệt mạng và 2.059 người khác bị thương trong trận động đất lịch sử xảy ra đêm 8-9.

Người dân mai táng những trường hợp thiệt mạng do động đất tại làng Moulay Brahim, Marrakech, Morocco ngày 9-9. Ảnh: AP

Thông báo của Bộ Nội vụ Morocco cho biết, phần lớn số người thiệt mạng được ghi nhận tại vùng Al Haouz và trong số những người bị thương có hàng trăm trường hợp nguy kịch. Ngoài ra, còn nhiều người được xác định vẫn đang bị vùi lấp trong các đổng đổ nát do động đất.

Công tác cứu hộ với nòng cốt là hàng nghìn binh sĩ và lính cửu hỏa, được tiến hành liên tục xuyên đêm để tìm kiếm những người còn sống sót. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khu vực, lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận một số cộng đồng dân cư thuộc khu vực gần tâm chấn động đất do đường sá bị chia cắt vì đất đá lở. Cơ quan Chữ thập đỏ Morocco lo ngại con số thương vong có thể tiếp tục tăng lên trong những giờ tới sau khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được các cộng đồng dân cư bị tàn phá nặng nề nhất nằm sâu trong các khu vực vùng núi hẻo lánh.

Trong chỉ thị đặc biệt tối qua, Quốc vương Morocco Mohammed VI yêu cầu tập trung mọi nguồn lực và đẩy nhanh công tác cứu hộ, tìm kiếm và hỗ trợ người bị nạn. Quốc vương Mohammed VI cũng yêu cầu thành lập Ủy ban đặc trách công cuộc tái thiết sau động đất với nhiệm vụ ban đầu là xây dựng nhà ở cho những người dân bị mất nhà cửa tại khu vực bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, các nguồn tin tại vùng gần tâm chấn động đất cho biết, hàng nghìn cư dân quyết định tiếp tục ngủ lại ngoài trời đêm thứ hai liên tiếp do lo sợ dư chấn của động đất có thể khiến các tòa nhà trong khu vực tiếp tục đổ sập. Trước đó, Viện địa chất quốc gia Morocco cảnh báo các dư chấn của động đất có thể kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng mới kết thúc hoàn toàn.

Cung điện hoàng gia Morocco hôm 9-9 tuyên bố nước này để quốc tang ba ngày, sau trận động đất chết người xảy ra vào đêm 8-9.

Tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước Morocco (MAP) đưa ra sau khi Vua Mohamed VI chủ trì một cuộc họp để thảo luận về thảm họa. Tuyên bố cho biết: “Ba ngày quốc tang đã được quyết định, với cờ rủ trên tất cả các tòa nhà công cộng”.

Nhiều lãnh đạo các quốc gia và tổ chức quốc tế tiếp tục gửi lời chia buồn và bày tỏ tình đoàn kết sâu rộng với Morocco sau trận động đất kinh hoàng. Liên Hiệp Quốc cho biết sẵn sàng hỗ trợ Morocco trong nỗ lực giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ các nhu cầu y tế khẩn cấp của Morocco. Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) cho biết sẵn sàng giúp Morocco phục hồi sau thảm kịch của trận động đất kinh hoàng xảy ra ở nước này.

Liên minh châu Phi (AU) và Liên minh châu Âu (EU) cũng bày tỏ chia buồn và sẵn sàng hỗ trợ Morocco vào thời điểm khó khăn mà nước này đang trải qua. Lãnh đạo nhiều quốc gia từ thế giới Arab và cộng đồng quốc tế như Qatar, Kuwait, Oman, Iraq, Tunisia, Libya, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha… đều bày tỏ chia buồn chân thành tới Quốc vương Morocco, người dân và tất cả các nạn nhân trong trận động đất.

Trong khi đó, Algeria đã tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ và mở không phận cho các chuyến bay nhân đạo và y tế để vận chuyển viện trợ và những người bị thương. Jordan và Israel cho biết đang chuẩn bị gửi một đội cứu hộ quốc tế tới Morocco để hỗ trợ các nỗ lực sơ tán những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Một số quốc gia như Anh, Italia, Thụy Sĩ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Morocco bằng các phương tiện sẵn có.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>