LHQ lên tiếng phản đối bạo lực ở Bờ Tây

30/06/2023 | 09:47 GMT+7

Xung đột giữa Israel và Palestine lại leo thang khiến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải lên tiếng phản đối.

Người Palestine chạy trốn trong cuộc truy quét của binh sĩ Israel tại thành phố Jenin, Khu Bờ Tây ngày 19-6-2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo đó, bạo lực bùng phát trong tuần qua ở Bờ Tây sau một cuộc truy quét của quân đội Israel tại thành phố Jenin. Theo Tân Hoa Xã, có 6 người Palestine thiệt mạng và ít nhất 90 người bị thương trong cuộc truy quét này. Sau đó, 2 tay súng thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas tiến hành một vụ xả súng tại một trạm xăng gần thành phố Ramallah làm 4 người Israel thiệt mạng. Theo thống kê của hãng tin AFP, kể từ đầu năm đến nay, hơn 200 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến xung đột giữa Israel và Palestine, trong đó đa số là người Palestine.

Trước những diễn biến trên, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã kêu gọi các thành viên quy trách nhiệm cho các thủ phạm khiến xung đột bạo lực Israel - Palestine leo thang tại khu Bờ Tây những ngày qua.

Đại sứ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tại LHQ Lana Nusseibah nêu rõ: “Các thành viên của Hội đồng bày tỏ sự đau buồn trước những tổn thất về sinh mạng của dân thường, đồng thời kêu gọi tôn trọng đầy đủ luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ dân thường”.

Trước đó, tuyên bố của Chủ tịch HĐBA LHQ cũng đã lên án việc Israel thông báo sẽ hợp pháp hóa 9 tiền đồn bất hợp pháp và thúc đẩy kế hoạch xây dựng hàng nghìn căn hộ định cư mới ở Bờ Tây. Kể từ tháng 1 đến nay, hơn 13.000 nhà ở đã được cấp phép xây dựng tại các khu định cư này, nhiều nhất trong những năm gần đây. Mặc dù chỉ mang tính biểu tượng, nhưng đây là lần đầu tiên trong 9 năm qua, HĐBA LHQ ra được một tuyên bố liên quan tình hình Israel - Palestine.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lên án tất cả những hành động bạo lực nhằm vào dân thường, đồng thời cảnh báo tình trạng bạo lực mới bùng phát tại Bờ Tây có thể khiến vòng xoáy bạo lực ở đây vượt tầm kiểm soát.

Trong một diễn biến liên quan, điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen khẳng định sẽ đưa những người gây ra các vụ bạo lực ra trước công lý. Ngoại trưởng của Nhà nước Do Thái cũng cáo buộc Iran bí mật tài trợ cho nhóm “khủng bố” Lion’s Den và là nhân tố trung tâm gây ra tình trạng gia tăng các vụ tấn công từ Bờ Tây vào người Israel.

Về phần mình, nhà ngoại giao Mỹ cho biết, Nhà Trắng vô cùng lo ngại trước các cuộc tấn công của người định cư nhằm vào người Palestine và thúc giục Israel hành động nhiều hơn để ngăn chặn bạo lực ở khu vực này.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa triệu tập cuộc họp kín với Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, chỉ huy quân đội Israel (IDF) và Cơ quan an ninh nội địa (Shin Bet) để đánh giá về tình hình bạo lực ở Bờ Tây. Những người tham gia cuộc họp được cho là đã chỉ trích ông Ben-Gvir vì ngầm ủng hộ các vụ tấn công của người định cư vào người Palestine thời gian vừa qua. Trong khi đó, ông Ben-Gvir cáo buộc các quan chức này đã “thổi phồng” vấn đề.

Trước đó, Văn phòng Bộ Quốc phòng Israel thông báo, Bộ trưởng Yoav Gallant và Bộ trưởng Nội vụ Palestine Hussein Al-Sheikh đã có cuộc điện đàm công khai đầu tiên về tình hình bạo lực tại khu vực Bờ Tây. Trong cuộc điện đàm, ông Gallant nhấn mạnh: “Israel quan tâm tới tình hình bạo lực do các phần tử cực đoan gây ra đối với dân thường Palestine trong mấy ngày qua”. Đồng thời khẳng định Nhà nước Do Thái “sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ gây bạo loạn theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Gallant đồng thời nhấn mạnh, các lực lượng Israel sẽ tiếp tục được triển khai tới các địa điểm theo yêu cầu và việc làm giảm căng thẳng ở Bờ Tây là lợi ích chung với cả hai bên.

Mặc dù cả LHQ, Mỹ và UAE đều lên án các vụ bạo lực leo thang ở khu Bờ Tây và có những động thái can thiệp nhằm hạ nhiệt căng thẳng, tuy nhiên khó có thể tìm giải pháp hòa bình giữa Israel và Palestine khi chưa tìm được tiếng nói chung.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>