Mỹ khó kiểm soát súng đạn

10/05/2023 | 08:37 GMT+7

Tự do mua bán súng đạn là hệ lụy của nhiều vụ xả súng giết người ở Mỹ khiến nhiều người phải sống trong ám ảnh đau lòng.

Lực lượng an ninh có mặt tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: NBC News

Mới đây, một vụ xả súng tại trung tâm thương mại Allen Premium Outlets ở thành phố Allen, hạt Collin, bang Texas khiến ít nhất 9 người chết và 7 người đang được cấp cứu tại bệnh viện. Giới chức Mỹ cũng vừa công bố Mauricio Garcia, 33 tuổi là nghi phạm vụ xả súng này, song chưa rõ động cơ của người này.

Brian Harvey, cảnh sát trưởng thành phố Allen, cho biết nghi phạm bị cảnh sát bắn hạ sau khi bắt đầu nổ súng bên ngoài trung tâm thương mại. Cảnh sát cho rằng tay súng hành động đơn độc trong vụ tấn công và đang điều tra động cơ xả súng.

Garcia được huấn luyện sử dụng súng trong thời gian làm bảo vệ ở Texas từ tháng 4-2016 tới tháng 4-2020. Nghi phạm từng làm việc cho ít nhất 3 công ty an ninh. Theo dữ liệu từ cơ quan An toàn Công cộng Texas, Garcia vào năm 2018 cũng hoàn thành khóa huấn luyện sử dụng súng thành thạo, yêu cầu 6 giờ học liên tục. Theo quy định, các nhân viên bảo vệ được đào tạo tại Texas phải trải qua quá trình kiểm tra lý lịch và sẽ bị loại nếu phạm một số tội như tấn công người, trộm cắp.

Trước đó hồi cuối tháng 4, 5 người đã bị bắn chết ở bang Texas bởi một kẻ tình nghi được trang bị súng trường kiểu AR 15. Cảnh sát đã xác định danh tính của tay súng là Francisco Oropeza, 39 tuổi, người này đang bị truy bắt sau khi gây án và bỏ trốn khỏi hiện trường. Nguyên nhân dẫn đến vụ thảm sát trên là do những người hàng xóm của kẻ sát nhân yêu cầu tên này không bắn súng làm ồn vì gia đình có trẻ nhỏ. Cảnh sát đã tịch thu thêm 2 khẩu súng ở nhà kẻ tình nghi và đang thẩm vấn vợ của người này.

Mỹ là nước phát triển có tỷ lệ tử vong vì súng đạn cao nhất thế giới, với khoảng 49.000 trường hợp thiệt mạng năm 2021. Theo thống kê của tổ chức Lưu trữ Thông tin Bạo lực Súng đạn, từ đầu năm đến nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 195 vụ xả súng. Tổ chức này định nghĩa xả súng là sự việc có trên 4 người bị bắn, không tính kẻ gây án.

Trước những diễn biến ngày càng xấu hơn khi số vụ việc xả súng gây chết người ở Mỹ cứ gia tăng theo thời gian, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi tăng cường kiểm soát súng đạn. Mới đây, ông Biden đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, sau nhiều vụ việc xả súng khiến nhiều người thương vong.

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Quốc hội ban hành lệnh cấm sử dụng vũ khí tấn công công suất lớn, cấm bán băng đạn dung lượng lớn, nâng độ tuổi được mua súng trường tấn công, cũng như ban hành kiểm tra lý lịch phổ quát của người sở hữu và chấm dứt quyền miễn trừ đối với các nhà sản xuất súng. Theo đó, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy hầu hết người dân Mỹ ủng hộ.

Năm ngoái, Mỹ đã ban hành một đạo luật quan trọng về kiểm soát súng đạn, bao gồm tăng thêm các thủ tục kiểm tra lý lịch và thời gian kiểm tra lý lịch sẽ lên đến 3 ngày với người mua súng dưới 21 tuổi. Cho phép nhà chức trách truy cập thông tin về những tội ác nghiêm trọng do người chưa thành niên thực hiện.

Tuy nhiên, trên thực tế vì nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan việc kiểm soát súng đạn tại Mỹ rất khó thực hiện. Chính điều này là rào cản để dự luật kiểm soát súng đạn được thông qua và hệ lụy của nó là nhiều người dân phải chết oan vì súng đạn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>