Mỹ - Triều Tiên đồng ý cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

21/01/2019 | 09:04 GMT+7

Hôm 18-1, ông Trump đã tiếp ông Kim Yong Chol tại Phòng Bầu dục. Nhà Trắng sau đó phát đi thông báo rằng hai bên đã ấn định cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lần gặp giữa năm 2018. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả cuộc gặp với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, trong chuyến thăm Mỹ từ ngày 17-1, đã diễn ra cực kỳ tốt đẹp cho quá trình phi hạt nhân hóa. Phát biểu trước phóng viên tại Nhà Trắng hôm 19-1 (giờ Mỹ), ông Trump tiếp tục ca ngợi diễn biến tích cực trong quan hệ Mỹ - Triều, xác nhận thời gian gặp ông Kim Jong-un là cuối tháng 2. “Đó là một cuộc gặp rất tốt đẹp. Chúng tôi đồng ý sẽ gặp nhau trong thời gian tới, có thể là cuối tháng 2. Chúng tôi đã chọn được một quốc gia, nhưng chúng tôi sẽ công bố trong tương lai. Kim Jong-un rất mong chờ điều đó và tôi cũng vậy”.

Sau khi Mỹ và Triều Tiên xác định thời điểm sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 2, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh kế hoạch này. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đang ở thăm Mỹ cho biết Nhật Bản hy vọng sẽ có những kết quả cụ thể hơn so với cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên nối lại đàm phán một cách nghiêm túc và hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Còn Hàn Quốc bày tỏ hy vọng đây sẽ là một “bước ngoặt” cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui Keum cũng cho biết: “Chúng tôi hy vọng, hội nghị sẽ là bước ngoặt đặt nền tảng vững chắc cho hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ và các quốc gia khác để đạt được kết quả thực chất và bền vững tại hội nghị thượng đỉnh lần 2 này nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên đã được lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ thống nhất hồi năm ngoái”.

Kết quả cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore tháng 6-2018, ông Kim Jong-un khẳng định sẽ hợp tác để tiến hành phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Song tới nay Washington vẫn cho rằng Triều Tiên chưa có những bước đi cụ thể, chắc chắn để cụ thể hóa cam kết.

Thực tế này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu ông Trump sẽ bước vào cuộc hội đàm lần hai này với sự chuẩn bị tốt hơn không?

Trong nhiều tháng qua, ông Trump bày tỏ quan điểm ông không kỳ vọng những cuộc đàm phán có thể mang lại kết quả chóng vánh, tuy nhiên lập luận việc Triều Tiên đã dừng thử tên lửa, hạt nhân trong 13 tháng qua, cùng mối quan hệ cá nhân ông xây đắp được với nhà lãnh đạo Triều Tiên, cũng đã khiến vấn đề giải trừ vũ khí phần nào bớt đi tính cấp bách.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn luôn từ chối thương lượng với bất cứ ai khác ngoài ông Trump, ngay cả với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là người được ông Trump giao phụ trách quá trình đàm phán. Theo báo New York Times, trong thư ông Kim Jong-un cũng nói mong muốn đàm phán trực tiếp với ông Trump hơn.

Ông Harry Kazianis, chuyên gia phân tích tại Trung tâm Lợi ích quốc gia có trụ sở tại Washington (Mỹ), nhận định việc Mỹ và Triều Tiên thống nhất tổ chức hội đàm thượng đỉnh lần hai là một diễn biến tích cực. Tuy nhiên ông cũng nói: “Cả hai nước phải cho thấy ít nhất các kết quả thiết thực từ các nỗ lực ngoại giao của hai bên trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai, còn không những nỗ lực này sẽ bị chỉ trích là chẳng có gì hơn một chương trình truyền hình thực tế”.

Nhiều nhà ngoại giao và chuyên gia phân tích có chung quan điểm với ông Harry Kazianis. Họ cho rằng với việc ông Trump nhận lời gặp quá mau mắn, nhiều khả năng ông cũng chỉ lặp lại một sự kiện ồn ào trên truyền thông mà hiệu quả thực tế chẳng có bao nhiêu.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>