Ngăn chặn cháy rừng ở Mỹ: Giải pháp nào ?

17/08/2023 | 09:07 GMT+7

Vụ cháy rừng ở Hawaii, Mỹ không chỉ gây thiệt hại kép mà còn là hồi chuông cảnh báo về thảm họa thiên nhiên ở quốc gia này.

Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng ở Mỹ. Ảnh: AFP

Theo đó, kể từ ngày 8-8, ít nhất đã xảy ra 4 đám cháy ở bờ biển phía Tây đảo Maui và nhanh chóng lan rộng, bao trùm thị trấn ven biển Lahaina, thuộc bang Hawaii của Mỹ. Ông Josh Green, Thống đốc bang Hawaii cho biết, thiệt hại vật chất do các vụ cháy rừng kinh hoàng ở bang này trong tuần vừa qua ước tính lên tới 6 tỉ USD. Đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở Hawaii kể từ khi trận sóng thần khiến 61 người thiệt mạng năm 1960, một năm sau khi Hawaii trở thành bang của Mỹ.

Ông Green cho biết thêm, cháy rừng ở Hawaii đã làm ít nhất 96 người chết, hơn 1.000 người khác vẫn đang mất tích, hơn 1.000ha diện tích trên đảo Maui bị thiêu rụi và làm hư hại hơn 2.200 ngôi nhà ở phía Tây đảo này, trong đó 86% là nhà dân. Đây là vụ hỏa hoạn gây thương vong lớn nhất ở Mỹ trong hơn 100 năm qua, với số người chết đã vượt con số 85 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng có tên Camp Fire ở bang California vào năm 2018. Hiện ưu tiên hàng đầu của chính quyền bang Hawaii là cung cấp chỗ ở và dịch vụ chăm sóc y tế cho những người sống sót cũng như tái thiết, khắc phục hậu quả sau cháy rừng.

Tổng chưởng lý bang Hawaii Anne Lopez cho biết, chính quyền đang mở cuộc điều tra về cách thức xử lý các vụ cháy rừng xảy ra ở bang này khi ngày càng có nhiều chỉ trích về cách ứng phó của chính quyền.

Theo AP, thị trấn Lahaina là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch của đảo Maui, với hơn 2 triệu lượt khách tới đây mỗi năm. Do vậy, cháy rừng không chỉ tàn phá cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch nơi đây. Hay nói cách khác cháy rừng ở Hawaii đã gây thiệt hại kép cho vùng đất du lịch này.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng ở Hawaii. Thứ nhất, hòn đảo này vừa trải qua một đợt hạn hán, biến thảm thực vật thành nhiên liệu khô dễ bắt lửa. Thứ hai, một cơn bão càn quét ở phía Nam đã tạo ra những đợt gió lớn kéo dài, thổi bùng các đám cháy khắp hòn đảo.

Trong một động thái liên quan, cựu Tổng thống Mỹ DonaldTrump đã chỉ trích ông Biden khi có thái độ phớt lờ trước thảm họa thiên nhiên này. Ông Trump chỉ trích: “Thật đáng hổ thẹn khi Joe Biden từ chối hỗ trợ hay bình luận về thảm họa ở Maui, giống như ông ấy từ chối bình luận về vụ tàu trật bánh ở East Palestine, bang Ohio suốt thời gian dài”. Mặc dù động thái trên có thể là nhằm mục đích chính trị trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới nhưng đòn tấn công của ông Trump lại khá hiểm khi thiên tai ở Hawaii gây thiệt hại nặng nề cho vùng đất này là có thật.

Thực tế, các vụ cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Mỹ gây thiệt hại không nhỏ nhưng các giải pháp phòng ngừa vẫn chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, có những đám cháy thực sự là thảm họa đối với nước Mỹ. Còn nhớ, hồi vào năm 1871 thảm kịch cháy rừng tồi tệ nhất ở Mỹ là vụ hỏa hoạn ở thị trấn Peshtigo thuộc bang Wisconsin đã giết chết 1.152 người. Theo Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy quốc gia Mỹ (NFPA), vào thời điểm đó,  Peshtigo là nơi sinh sống lâu dài của khoảng 2.000 người, với ngành nghề chính là làm việc trong ngành công nghiệp khai thác gỗ, sản xuất các sản phẩm từ gỗ và đường sắt. Thị trấn được rừng thông bao quanh. Đáng nói là tất cả các cấu trúc trong khu vực đều được làm bằng gỗ bao gồm cả vỉa hè. Mùn cưa từ các nhà máy chế biến gỗ cũng phủ kín mọi thứ… Do vậy, khi cơn gió mạnh đã thổi bùng một đám cháy và khiến nó lan nhanh chóng. Những người sống sót mô tả bức tường lửa đã thiêu rụi khu dân cư chỉ trong vòng vài phút.

Kể từ năm 2018 đến nay, cháy rừng ở Mỹ đã phá hủy gần 63.000 công trình mà phần lớn là nhà cửa. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), chỉ tính riêng năm 2022, Mỹ có 66.255 vụ cháy rừng, so với 18.229 vụ vào năm 1983. NOAA cho biết: “Biến đổi khí hậu bao gồm nhiệt độ tăng, hạn hán kéo dài, và bầu không khí khô là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ và mức độ cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ trong 2 thập kỷ qua”.

Giới quan sát cho rằng, cháy rừng đã trở thành thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề đối với nước Mỹ. Đi tìm giải pháp cho vấn nạn trên vẫn còn là một ẩn số đối với quốc gia này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>