Người dân Sudan cạn kiệt lương thực do xung đột

28/06/2023 | 09:34 GMT+7

Giao tranh lại tiếp diễn khiến người dân Sudan lâm vào cảnh cạn kiệt lương thực mà không thể nhận cứu trợ.

Bạo lực ở Sudan. Ảnh: AFP

Mới đây, các cuộc không kích và đấu súng đã làm rung chuyển thủ đô Khartoum của Sudan làm nhiều người thương vong. Như vậy, liên tục trong những tuần qua, giao tranh vẫn liên tục diễn ra ở quốc gia này bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Quân đội Sudan đổ lỗi cho Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) “lợi dụng lệnh ngừng bắn để huy động lực lượng và thực hiện một số hành động vi phạm chống lại dân thường”.

Đáp lại, RSF cáo buộc quân đội dàn dựng video quay lại cảnh hãm hiếp, cho rằng “một trong những diễn viên xuất hiện trong bộ đồng phục” của Các lực lượng vũ trang Sudan, qua đó vu cáo hành động tội ác của RSF.

Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), cuộc chiến tại Sudan mang chiều hướng xung đột sắc tộc.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có gần 1,5 triệu người đã rời khỏi thủ đô Khartoum kể từ khi bạo lực nổ ra vào giữa tháng 4. Toàn bộ các quận của Khartoum không còn nước sinh hoạt và những người ở lại thành phố đã không có điện kể từ ngày 22-6. Các gia đình phải trú ẩn tại chỗ, cạn kiệt nguồn cung cấp thiết yếu, trong thời tiết mùa hè nóng nực.

Theo Hiệp hội bác sĩ Sudan, hai phần ba cơ sở y tế tại các chiến trường chính vẫn không hoạt động. Một số bệnh viện vẫn thiếu nguồn cung cấp y tế nghiêm trọng và phải vật lộn để có được nhiên liệu cho máy phát điện.

Cuộc chiến giành quyền lực giữa chỉ huy quân đội quốc gia Abdel Fattah al-Burhan và cấp phó cũ của ông, chỉ huy RSF Mohamed Hamdan Daglo, đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

LHQ cho biết, hơn 25 triệu người (hơn một nửa dân số Sudan) đang cần viện trợ và bảo vệ. Hiện nỗ lực cứu trợ của các cơ quan nhân đạo đang gặp trở ngại lớn, từ thị thực cho các nhà nhân đạo nước ngoài đến việc đảm bảo hành lang an toàn cho các tổ chức nhân đạo.

LHQ hôm 24-6 đã kêu gọi các bên liên quan ngừng giao tranh bằng “hành động ngay lập tức” để ngăn chặn các vụ giết hại những người chạy trốn khỏi El Geneina, thủ phủ bang Tây Darfur, bởi các dân quân Arab được lực lượng bán quân sự hỗ trợ.

Theo tổ chức tư vấn Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), quân đội Sudan không muốn các nhóm viện trợ tiếp cận thủ đô, do lo sợ rằng các gói hàng sẽ rơi vào tay RSF như đã từng xảy ra trước đây, cho phép lực lượng bán quân sự cầm cự lâu hơn.

Trong một động thái liên quan, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Molly Phee thông báo, Washington đã tạm ngừng tiến trình đàm phán liên quan tới cuộc xung đột ở Sudan do định dạng hiện nay không đạt được thành công theo cách mà Mỹ mong muốn. Điều này đồng nghĩa với việc đàm phán hòa bình ở Sudan sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, Saudi Arabia và Mỹ đã đứng ra làm trung gian cho các thỏa thuận ngừng bắn giữa Quân đội Sudan và RSF trong những cuộc đàm phán ở Jeddah (Saudi Arabia). Tuy nhiên, những lệnh ngừng bắn này liên tục bị vi phạm do các bên liên quan còn bất đồng về quan điểm.

Trong khi đó, đại diện thường trực Saudi Arabia Lana Zaki Nusseibeh nhấn mạnh: “Các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an kêu gọi tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Sudan. Giao tranh cần phải dừng lại và người dân cần được bảo vệ”.

Thực tế, xung đột ở Sudan vẫn tiếp tục diễn ra, trong khi hàng viện trợ nhân đạo không đến tay người dân. Điều này đồng nghĩa với việc người dân Sudan sẽ càng lâm vào cảnh khốn khó vì giao tranh chưa có dấu hiệu đến hồi kết.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>