Người di cư vào Mỹ tăng nhanh

06/10/2023 | 08:41 GMT+7

Dòng người di cư tỵ nạn vào Mỹ cứ tăng dần theo thời gian khiến Washington gặp khó từ nhiều phía.

Ảnh: AP  

Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador cho biết, hiện có khoảng 10.000 người di cư và tỵ nạn tới biên giới giữa Mỹ và Mexico mỗi ngày. Cụ thể, có khoảng 6.000 người di cư vào biên giới phía Nam Mexico và khoảng 10.000 người di cư tới biên giới giữa Mỹ và Mexico mỗi ngày.

Tổng thống Mexico Lopez Obrador đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp nhằm giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn tới tình trạng người di cư hiện nay bao gồm nhu cầu tìm việc của người dân cũng như cải thiện đời sống của họ.

Theo ông Obrador, các nước cần tăng cường hiểu biết lẫn nhau và phối hợp để người dân không buộc phải di cư. Dự kiến ông Obrador sẽ sớm có cuộc gặp với Ngoại trưởng 10 nước châu Mỹ La-tinh và Mỹ nhằm thảo luận cách thức giải quyết tình trạng người di cư ở châu Mỹ hiện nay.

Trong khi đó, số người di cư qua Darien Gap (Panama) để tìm đường vào Mỹ 9 tháng đầu năm 2023 cũng đã vượt 400.000 người, cao kỷ lục từ trước đến nay và tăng gấp đôi con số của cả năm 2022. Bộ An ninh Panama cho biết, chỉ riêng trong tháng 9, nước này đã chứng kiến số lượng người vượt biên tăng 20% so với tháng trước đó. Đáng quan ngại là hơn một nửa số người di cư nói trên là trẻ em và trẻ sơ sinh.

Hầu hết những người di cư băng qua khu rừng rậm nguy hiểm này là công dân Venezuela, bên cạnh đó có người đến từ Ecuador, Haiti và các quốc gia khác.

Hồi đầu tháng 9, Panama đã công bố các biện pháp ngăn chặn tình trạng gia tăng số người di cư, bao gồm trục xuất thêm nhiều người có tiền án và giảm số ngày được phép ở lại nước này đối với một số khách du lịch. Các biện pháp này được đưa ra sau chương trình kéo dài 2 tháng do Mỹ, Panama và Colombia đưa ra vào tháng 4 nhằm giải quyết tình trạng nhập cư không có giấy tờ.

Hồi tháng 5, Mỹ đã đưa ra chính sách mới nhằm ngăn chặn việc vượt biên bất hợp pháp, bao gồm trục xuất người di cư và cấm tái nhập cảnh trong 5 năm, khi chính quyền Tổng thống Biden phải vật lộn với tình trạng di cư ở mức cao kỷ lục.

Các biện pháp cứng rắn hơn ban đầu đã giúp tỷ lệ người qua biên giới giảm khoảng 70%. Tuy nhiên, số người di cư đến biên giới Mỹ - Mexico đã tăng lên trong thời gian gần đây, cho thấy hiệu quả ngăn chặn ban đầu đang giảm dần.

Reuters cho biết, một số người di cư châu Phi và Cuba cũng như những người xin tỵ nạn tới Mỹ cho hay họ bay tới Nicaragua để tránh phải vượt qua những nguy hiểm ở Darien Gap.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan Di trú quốc gia Panama Samira Gozaine cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường trục xuất để có thể đạt được hiệu quả cần thiết”.

Còn bà Samira Gozaine giải thích rằng Tổng thống Panama Laurentino Cortizo đã cho phép sử dụng các máy bay thuê để hỗ trợ việc tăng cường các chuyến bay trục xuất theo kế hoạch. Cơ quan Chính phủ Panama sẽ hợp tác với Bộ An ninh nước này để tăng gấp đôi việc trục xuất những người có tiền án.

Ngoài ra, Panama sẽ giảm thời gian lưu trú tối đa của khách du lịch từ 90 ngày xuống còn 15 ngày. Du khách sẽ được yêu cầu chứng minh họ có ít nhất 1.000 USD tiền mặt, tăng từ mức 500 USD. Bà Gozaine nói thêm rằng những yêu cầu đó sẽ không áp dụng cho tất cả các quốc tịch.

Mặc dù đã có nhiều động thái mang tính rào cản để ngăn chặn dòng người di cư vào Mỹ, tuy nhiên Washington vẫn không tránh khỏi khó khăn khi dòng người nhập cư bất hợp pháp lên tục tăng lên. Tìm giải pháp cho vấn đề này đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Khe hở Darien Gap là dải rừng rậm nối liền Colombia và Panama,  nổi tiếng là nguy hiểm và có nhiều trường hợp thương tích và tử vong. Người di cư và người xin tỵ nạn không chỉ phải đối mặt với mối đe dọa từ các tổ chức tội phạm mà địa hình nơi đây rất nguy hiểm, từng được coi là không thể vượt qua, với núi dốc, nước sông chảy xiết và rừng rậm.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>