Nguy cơ Israel và Palestine xảy ra xung đột lớn

22/06/2023 | 18:25 GMT+7

Israel lại tiếp tục tấn công khu Bờ Tây khiến nhiều người thương vong làm dấy lên quan ngại căng thẳng Israel và Palestine.

Cuộc giao tranh ở trại tị nạn Jenin có khả năng châm ngòi cho đỉnh điểm bạo lực mới giữa Israel và Palestine. Nguồn: Flash90

Mới đây, Israel đột kích quy mô lớn ở Bờ Tây với sự yểm trợ lần đầu tiên trong 20 năm của máy bay trực thăng đã làm ít nhất 5 người Palestine thiệt mạng và 90 người khác bị thương. Các nguồn tin cho biết, một cuộc đấu súng kéo dài hàng giờ đồng hồ đã xảy ra giữa lực lượng an ninh Israel và các tay súng Palestine.

Về phía Israel, quân đội nước này cũng xác nhận, 8 binh sĩ Israel đã bị thương khi đụng độ với các tay súng của Phong trào Hồi giáo Hamas và nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad.

Đến thăm các binh sĩ bị thương trong cuộc giao tranh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: “Chúng tôi đã tấn lực lượng công khủng bố bằng sức mạnh và quyết tâm. Trong vài tháng qua, chúng tôi đã tiêu diệt và bắt giữ một số lượng kỷ lục những kẻ khủng bố. Lực lượng của chúng tôi đã tiêu diệt một số kẻ khủng bố, bắt giữ những kẻ khác. Đây là hành động đặc biệt tốt”.

Trước đó, hôm 19-6, Israel đã kêu gọi mở chiến dịch quân sự lớn nhằm vào thành phố Jenin ở Bờ Tây. Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich, Chủ tịch đảng Chủ nghĩa Phục quốc Tôn giáo cực hữu khẳng định, hiện nay cần chấm dứt các cuộc đột kích riêng lẻ và nên tập trung tiến hành công kích quy mô lớn vào lãnh thổ Palestine ở Bờ Tây.

Trong khi đó, chính quyền Palestine đã phản ứng gay gắt cuộc đột kích của Israel. Hãng thông tấn nhà nước Palestine (WAFA) dẫn lời ông Nabil Abu Rudeineh, người phát ngôn của Tổng thống Mahmoud Abbas, cho rằng cuộc giao tranh ở trại tị nạn Jenin có khả năng châm ngòi cho đỉnh điểm bạo lực mới. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là chính quyền Mỹ, cần phải can thiệp để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Palestine đã lên án các hoạt động của Israel và cho rằng hành động này là “sự leo thang nguy hiểm sẽ kéo khu vực vào cảnh đổ máu nhiều hơn”. Bộ này cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “can thiệp ngay lập tức”.

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Tiến trình Hòa bình Trung Đông Tor Wennesland quan ngại, vụ đụng độ ở Bờ Tây có thể khiến căng thẳng Israel và Palestine leo thang; đồng thời kêu gọi sự đối thoại giữa hai bên.

Từ vụ đột kích trên đã tác động đến nhiều hoạt động liên quan trong đó có việc ngừng các chuyến bay. Cố vấn An ninh quốc gia Tzachi Hanegbi cho biết, chưa có triển vọng nối chuyến bay từ Israel tới Saudi Arabia trong năm 2023 để người Do Thái có thể thực hiện cuộc hành hương Hajj của người Hồi giáo. Ông Hanegbi cũng không chắc chắn tương lai bình thường hóa quan hệ với Riyadh qua vai trò trung gian của Mỹ sẽ đạt được kết quả.

Hồi đầu năm, Israel tuyên bố sẽ sớm mở chuyến bay tới 2 địa điểm linh thiêng nhất của người Hồi giáo ở Saudi Arabia, qua đó cho phép 18% dân số theo đạo Hồi ở Israel có thể tới địa điểm này hàng năm (từ ngày 25-6 đến 2-7). Chính quyền Israel cho rằng, đây là nỗ lực góp phần thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ với Riyadh với vai trò trung gian của Mỹ. Tuy nhiên, phía Saudi Arabia hiếm khi thể hiện lập trường về những chuyến bay chở người hành hương với Israel.

Trả lời phỏng vấn đài KAN, ông Hanegbi cho biết, hiện chưa có hãng hàng không nào của nước này đăng ký thực hiện chuyến bay chở người hành hương tới Saudi Arabia. Trao đổi với tờ Israel Hayom trước đó, vị quan chức này khẳng định, Israel và Saudi Arabia chưa có cơ hội rõ ràng để thúc đẩy thỏa thuận hòa bình.

Israel và Palestine vốn dĩ đã mâu thuẫn lâu đời trong tranh chấp chủ quyền khu Bờ Tây nên thường xuyên xảy ra xung đột. Đợt tấn công Bờ Tây với quy mô lớn của Israel lần này sẽ châm ngòi cho căng thẳng càng leo thang khó có cơ hội hòa giải.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>