Nhiều khả năng ông Biden sẽ rời khỏi cuộc đua ?

11/07/2024 | 08:00 GMT+7

Nhiều người dự đoán, khả năng ông Biden sẽ dừng cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ sau những diễn biến bất lợi gần đây. Tuy nhiên, diễn biến hoàn toàn ngược lại.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: ABC

Mới đây, Hạ nghị sĩ Mỹ Lloyd Doggett đã trở thành nhà lập pháp đầu tiên thuộc đảng Dân chủ công khai kêu gọi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ thứ 2. Lời kêu gọi được đưa ra sau màn thể hiện không thành công của ông Biden tại buổi tranh luận trực tiếp với đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa hồi tuần trước.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra một làn sóng phản ứng của những người ủng hộ đảng Dân chủ về tình trạng bất lợi của Tổng thống Biden trong chiến dịch tái tranh cử của ông.

Còn Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse của bang Rhode Island, thành viên đảng Dân chủ và từng nói ông Biden là “lựa chọn duy nhất mà chúng ta có” để đánh bại ông Trump, bày tỏ quan ngại trước vẻ ngoài yếu ớt của đương kim Tổng thống Mỹ thời gian gần đây.

Không chỉ các thành viên của đảng Dân chủ mà cả các cử tri ủng hộ đảng này cũng đang rất lo ngại về tình hình sức khỏe của ông Biden.

Kênh truyền hình CBS News công bố kết quả thăm dò cho thấy, 45% thành viên đảng Dân chủ đã đăng ký bỏ phiếu trả lời rằng, Tổng thống nên nhường chỗ cho ứng cử viên khác. Với cựu Tổng thống Donald Trump, có 49% cử tri đánh giá tương tự về sức khỏe tâm thần của ông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã thừa nhận, màn thể hiện của ông trong cuộc tranh luận với người tiền nhiệm Donald Trump không được tốt như mong đợi, đồng thời cho biết ông đã bị ảnh hưởng bởi việc lệch múi giờ sau 2 chuyến công du nước ngoài hồi tháng 6-2024.

Trong khi đó, sau cuộc tranh luận đầu tiên, ông Trump đang nắm trong tay những lợi thế lớn để tiến xa trên đường đua vào Nhà Trắng: tình thế khó khăn của đối thủ Biden, sự ủng hộ tăng vọt của cử tri và khả năng “thoát án”.

Mới đây, chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông Donald Trump thông báo đã kêu gọi được 331 triệu USD trong quý II vừa qua. Con số này vượt xa 264 triệu USD mà chiến dịch tranh cử của ông Biden và các đồng minh đảng Dân chủ khác kêu gọi được trong cùng khoảng thời gian.

Hồi tháng 4, lần đầu tiên, ông Trump đã dẫn trước đối thủ Biden về số tiền gây quỹ và dần nới rộng khoảng cách vào tháng 5. Chiến dịch của Tổng thống đương nhiệm chỉ thu về khoản tiền nhỉnh hơn một chút so với đối thủ Trump trong tháng 6 (127 triệu USD so với 111,8 triệu USD) nhưng điều này vẫn không giúp ông chủ Nhà Trắng chiến thắng trên đường đua gây quỹ tại quý II năm nay. Bên cạnh các kết quả thăm dò, số tiền ủng hộ cũng được xem là một thang đo mức độ yêu thích của cử tri dành cho các ứng viên tổng thống.

Mặt khác, cuộc chiến pháp lý của ông Trump đã thu được kết quả thỏa đáng. Nhiều khả năng cựu tổng thống Trump có thể được xóa trắng án mà trước đây bị tòa buộc tội. Nhiều khả năng ông Trump sẽ tiếp tục kháng cáo phán quyết “có tội” được tuyên trong phiên tòa hồi tháng 9 năm ngoái để đẩy vụ án lùi sau thời điểm bỏ phiếu tháng 11. Nếu thắng cử vào tháng 11, ông sẽ tự ân xá bằng quyền miễn trừ của Tổng thống hoặc đơn giản hơn, ra lệnh cho công tố viên bác bỏ vụ án này.

Từ những yếu tố trên cho thấy, nhiều người dự đoán khả năng ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới có thể sớm thành hiện thực. Tuy nhiên, ông Biden lại không chấp nhận thực tế này mà quyết tâm theo đuổi đến cùng. Điều này làm cho cuộc “so găng” giữa hai đối thủ càng thêm hấp dẫn.

Các nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ đã thảo luận về những cách thức “tinh tế” để ông Biden từ bỏ tranh cử. Trong khi đó, ông Biden “cam kết chắc chắn” sẽ thắng cử nhiệm kỳ thứ hai và “sẽ không đi đâu cả”.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>