Syria trở về “vòng tay” Arab

12/05/2023 | 08:37 GMT+7

Việc Liên đoàn Arab thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Syria đã phát đi tín hiệu hồi sinh cho quốc gia Trung Đông này.

Syria và Saudi Arabia có quyết định quan trọng khi nhất trí khôi phục hoạt động của các phái bộ ngoại giao. Nguồn: THE MEDIA LINE

Theo đó, Ngoại trưởng các nước thành viên thuộc Liên đoàn Arab (AL) đã nhóm họp tại Cairo (Ai Cập) và thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Syria trong AL.

Tại cuộc họp, AL nhất trí thành lập một ủy ban liên lạc cấp bộ trưởng, bao gồm đại diện của Ai Cập, Saudi Arabia, Jordan, Iraq, Lebanon và Tổng thư ký AL Ahmed Abul-Gheit nhằm tìm kiếm một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng Syria. Ủy ban mới thành lập sẽ theo dõi các bước được thực hiện theo hướng này và liên lạc với chính quyền ở Damascus cũng như các bên liên quan cùng cộng đồng quốc tế.

Tổng thư ký AL cũng cho hay, việc khôi phục tư cách thành viên Syria đồng nghĩa với việc các quốc gia Arab sẽ liên lạc với Damascus lần đầu tiên sau 12 năm gián đoạn để thảo luận về vấn đề cấp bách của Syria. Ông Abul-Gheit ca ngợi quyết định này là “thực tế” vì AL hiểu rằng, việc giải quyết vấn đề Syria “không thể đạt được trong một sớm một chiều” và “cần có thời gian”.

Bên cạnh đó, ông Abul-Gheit cũng tuyên bố, Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tham dự Hội nghị thượng đỉnh AL dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19-5 tới “nếu ông ấy mong muốn, bởi vì bắt đầu từ đêm nay, Damascus là thành viên đầy đủ của AL và từ sáng mai, họ có quyền ngồi vào bất kỳ chiếc ghế nào”.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Abul-Gheit cũng cho biết thêm, quyết định này không đồng nghĩa với việc khôi phục quan hệ bình thường giữa Syria và các quốc gia Arab, vì việc thiết lập quan hệ vẫn là quyết định có chủ quyền của từng quốc gia.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh, tất cả các bên liên quan tình hình ở Syria phải thực hiện nghĩa vụ của mình để người dân quốc gia này có thể thực hiện nguyện vọng về một đất nước thống nhất, độc lập và ổn định.

Theo ông, không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng Syria mà nó chỉ có thể được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị, không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào công việc của một đất nước có chủ quyền.

Còn Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri cho biết, đây là một bước đi đúng đắn nhằm hướng tới “sự trở lại với chính nghĩa của người Arab dù đã bị trì hoãn trong nhiều năm”. Ông Nabih Berri cho biết thêm: “Sự trở lại của Syria với Arab và Arab chào đón Syria tạo ra tia hy vọng mới về sự hồi sinh của hành động chung trong cộng đồng Arab”.

Trong khi đó, Hãng tin SANA của Syria cũng dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này cho hay chính quyền Damascus đã quyết định nối lại công việc của phái bộ ngoại giao tại Saudi Arabia. Syria cũng hoan nghênh động thái này của AL. Đồng thời cũng nhấn mạnh đến vai trò dẫn dắt của các nước Arab trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

AL đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria từ năm 2011, sau khi chiến dịch đàn áp đẫm máu đối với những cuộc biểu tình trên đường phố phản đối chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad dẫn đến cuộc nội chiến khiến gần nửa triệu người thiệt mạng và 23 triệu người khác phải sơ tán. Cuộc chiến tại Syria cũng kéo theo nhiều quốc gia trên thế giới vào cuộc. Hệ lụy của nó không chỉ khiến nhiều người thương vong mà còn tàn phá nặng nề cơ sở hạ tầng của quốc gia Trung Đông này.

Việc Syria quay trở lại “vòng tay” AL hứa hẹn sẽ mở ra tín hiệu hồi sinh cho quốc gia này nhờ vào sự hỗ trợ tích cực từ các nước thành viên thuộc Liên đoàn Arab. Đây sẽ là điều kiện để Syria ổn định chính trị phát triển đất nước.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>