Điểm tin sáng 29 – 4: Từ 1 – 7 tới, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học

29/04/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Dịch bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ; Bộ Khoa học và Công nghệ đặt ưu tiên tài trợ các đề tài nghiên cứu chip bán dẫn; Runner 76 tuổi lập kỷ lục thế giới tại London Marathon; Phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cách đây 90 triệu năm.

Từ 1 – 7 tới, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7, 100% các giao dịch chuyển tiền với giá trị trên 10 triệu qua ứng dụng ngân hàng sẽ bắt buộc phải thực hiện xác thực sinh trắc học.

Trong bối cảnh tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi, một số ngân hàng đã bắt đầu áp dụng phương pháp xác nhận sinh trắc học để chuyển tiền, từ trước cả thời điểm quy định mới có hiệu lực nhằm tăng tính bảo mật cho khách hàng.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm nay hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tăng gần 60% về số lượng và gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Đi cùng với đó, khách hàng cũng đối mặt với nhiều rủi ro hơn khi thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đã có nhiều trường hợp kẻ gian lợi dụng lòng tin và mạo danh thông tin của khách hàng để chiếm quyền truy cập tài khoản.

Ngân hàng MBBank cho biết đã thêm 1 bước bảo mật, yêu cầu thực hiện xác nhận sinh trắc học với 25 triệu khách hàng đang sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại. Đại diện ngân hàng chia sẻ, việc xác nhận khuôn mặt không tốn thời gian nhưng đảm bảo người đang thực hiện giao dịch là chính chủ của tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh yêu cầu về xác nhận sinh trắc học khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng phải lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng. Những quy định này cũng được kỳ vọng đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, bảo vệ an toàn tiền gửi của người dân trong hệ thống các ngân hàng.

Dịch bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, đối với bệnh dại: Đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao, bố trí mỗi huyện có ít nhất 01 điểm tiêm, ở những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn xem xét bố trí thêm điểm tiêm phòng; tăng cường sự phối hợp với ngành nông nghiệp giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn, hướng dẫn tiêm phòng và xử lý ổ dịch kịp thời.

Bệnh sốt xuất huyết: Thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14 (ngày 15 tháng 6 năm 2024). Tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết.

Bệnh tay chân miệng: Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục nhất là các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh và thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời.

Bệnh được dự phòng bằng vaccine (sởi, ho gà, bạch hầu...): Đẩy mạnh triển khai kế hoạch tiêm chủng năm 2024, thực hiện tốt tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ...

Bộ Khoa học và Công nghệ đặt ưu tiên tài trợ các đề tài nghiên cứu chip bán dẫn

Liên quan tới đào tạo nhân lực cho công nghiệp chip bán dẫn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hồng Thái thông tin: Bộ không được phép cấp kinh phí đào tạo, đơn cử như việc cấp học bổng cũng không được. Nhưng Bộ KH&CN cũng sẽ tính để có trách nhiệm với vấn đề này, chẳng hạn có thể hỗ trợ thông qua các đề tài nghiên cứu.

“Bộ KH&CN sẽ định hướng đề tài quốc gia, đề tài cấp bộ về vi mạch bán dẫn. Đây là một hướng để các trường đại học tạo điều kiện cho các thạc sĩ, nghiên cứu sinh có được sự hỗ trợ về nghiên cứu, tham gia vào nghiên cứu”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Thái khẳng định.

Một hướng tháo gỡ khác, để góp phần thúc đẩy đào tạo nhân lực chất lượng cao, là dành kinh phí cử cán bộ đi nước ngoài để học hỏi. Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED) hiện có chính sách ưu tiên cử cán bộ trẻ đi làm nghiên cứu ở nước ngoài.

“Vừa qua, lãnh đạo Bộ KH&CN đã yêu cầu ban điều hành quỹ mỗi năm xác định 5 lĩnh vực ưu tiên, từ nay bên cạnh các lĩnh vực như y học, gen…, sẽ ưu tiên vi mạch bán dẫn. Đây là cái thiếu trong trong những năm vừa qua”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Thái nhìn nhận.

Runner 76 tuổi lập kỷ lục thế giới tại London Marathon

Nữ runner Mỹ gốc Hàn Quốc Jeannie Rice hoàn thành London Marathon 2024 với thành tích 3 giờ 33 phút 27 giây, lập kỷ lục thế giới nhóm tuổi 75 - 79 cự ly 42,195 km.

Đạt pace trung bình 5:03 (chạy 5 phút 3 giây cho mỗi km) trên đường chạy London ngày 21/4, Rice về nhất với 3 giờ 33 phút 27 giây để phá kỷ lục trước đó do chính bà thiết lập tại Chicago vào tháng 10/2023 hơn một phút. Thành tích mới nhất của bà đang chờ World Masters Athletics (WMA) phê duyệt.

Rice về nhất ở nhóm tuổi của nữ tại London Marathon 2024 và bỏ xa người về sau tới 30 phút. Thậm chí, bà còn đạt thành tích tốt hơn người về nhất ở nhóm tuổi nam tương ứng tới 11 phút.

Rice bắt đầu chạy bộ ở tuổi 35 với mục tiêu ban đầu là giảm cân. "Chạy bộ đã trở thành một phần trong cuộc đời tôi. Mọi người thức dậy và đi làm, trẻ em thức dậy và đến trường, còn tôi thức dậy và chạy bộ", bà nói, và từng tiết lộ thường viết các mốc kỷ lục thế giới cho nhóm tuổi lên giấy, dán lên tủ lạnh và theo đuổi chúng.

Phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cách đây 90 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học Argentina cho biết đã phát hiện hóa thạch của loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng và ngày nay là khu vực Patagonia nằm ở Argentina và Chile.

Theo kết quả nghiên cứu, loài khủng long này tên là Chakisaurus nekul với con lớn nhất có chiều dài ước tính từ 2,5-3 mét và cao 70 cm.

Các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pueblo Blanco ở tỉnh Río Negro, miền Nam Argentina, khu vực có rất nhiều hóa thạch của các loài động vật có vú, rùa và cá cùng với các loài khủng long khác đã được tìm thấy. Theo các nhà cổ sinh vật học, phát hiện mới cho thấy đây là loài khủng long có khả năng chạy nhanh và đuôi có hình dáng cong xuống.

Tác giả của nghiên cứu Rodrigo Álvarez cho biết loài khủng long mới này là loài động vật ăn cỏ hai chân, đặc điểm quan trọng nhất là chiếc đuôi có độ cong hướng xuống không giống như các loài khủng long khác là đuôi nằm ngang.

Chuyên gia khẳng định đây là phát hiện rất mới đối với loài động vật này. Ngoài ra, Chakisaurus nekul còn chạy rất nhanh, đặc tính mà loài động vật này cần để có thể tự vệ và sống sót giữa các loài động vật ăn thịt.

Đồng tác giả nghiên cứu Sebastián Rozadilla cho biết thêm Chakisaurus nekul có các chi sau rất khỏe và chiếc đuôi có thể chuyển động sang hai bên và do đó có thể giữ thăng bằng trong các cuộc rượt đuổi.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>