Tác nhân mới khiến giao tranh ở Gaza càng thêm nóng

29/12/2023 | 08:15 GMT+7

Trong khi giao tranh giữa Israel và Hamas ngày càng khốc liệt thì mới đây Iran lại tuyên bố trả đũa Tel Aviv khi một cố vấn cấp cao của nước này thiệt mạng.

Binh sĩ Israel chuẩn bị tiến vào Dải Gaza. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn tin từ các nguồn an ninh và truyền thông của nhà nước Iran cho biết, một cố vấn cấp cao của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo nước này đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Syria ngày 25-12.

Theo đó, Israel đã tiến hành cuộc không kích vào khu vực bên ngoài thủ đô của Syria, khiến cố vấn cấp cao của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Sayyed Razi Mousavi, chịu trách nhiệm điều phối liên minh quân sự giữa Damascus và Tehran, thiệt mạng. Hồi đầu tháng, các cuộc không kích của Israel vào Syria cũng đã khiến hai vị tướng khác của Iran tử vong.

Phản ứng trước cái chết của vị cố vấn cấp cao trên, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố, Israel “chắc chắn sẽ phải trả giá” cho vụ việc này.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh giới quan sát quan ngại về xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza sẽ lan tỏa ra khu vực. Các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Yemen, Lebanon, Syria và Iraq hiện nay thường tiến hành các cuộc tấn công vào Israel và các đồng minh để thể hiện sự công khai hỗ trợ Hamas.

Các cuộc đụng độ dọc biên giới Lebanon - Israel giữa Hezbollah và Nhà nước Do Thái tiếp tục gia tăng, với các cuộc đối đầu tên lửa, không kích và pháo kích hằng ngày qua biên giới.

Ở Biển Đỏ, các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu vận tải mà họ cho là có liên quan đến Israel đã làm gián đoạn vận chuyển, khiến Mỹ phải khởi động một hoạt động hải quân đa quốc gia nhằm bảo vệ các tuyến đường vận chuyển.

Theo đó, các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn hoạt động dưới một nhóm được gọi là Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq cũng đã tiến hành hơn 100 cuộc tấn công vào các căn cứ của quân đội Mỹ ở Iraq và Syria, mà họ nói là để trả đũa sự hỗ trợ của Washington đối với Israel.

Trong khi đó, báo Times of Israel đưa tin, phong trào Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã lên án cuộc không kích của Israel, khẳng định rằng, cuộc không kích “vượt qua mọi giới hạn”. Theo AP, hiện tại, cả quân đội Israel và truyền thông nhà nước Syria đều không đưa ra thông báo về vụ việc, trong khi các quan chức Israel từ chối bình luận.

Thực tế, giao tranh giữa Israel và Hamas đang ngày càng ác liệt hơn. Quân đội Israel đã nỗ lực truy đuổi lực lượng Hamas và quyết tâm chiếm Dải Gaza. Đáp lại, phía Hamas kiên quyết chống trả và không trao trả số tù nhân để đổi lấy lệnh ngừng bắn.

Mặt khác, nhiều lực lượng đối lập với Israel tại các quốc gia liên quan như Iran, Yemen, Lebanon, Syria và Iraq… đã trực tiếp hoặc gián tiếp tham chiến chống lại Israel. Điều này đã khiến cho cuộc chiến giữa Israel và Hamas ban đầu chỉ là đối đầu giữa hai lực lượng nay lại lan rộng ra cả Trung Đông, với nhiều hệ lụy khó lường.

Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) mới đây lại hoãn phiên bỏ phiếu về một nghị quyết ngừng bắn ở Dải Gaza do nhiều bất đồng trong các thành viên mặc dù tại vùng đất này đang khủng hoảng nhân đạo cần cứu trợ khẩn cấp.

Sở dĩ HĐBA LHQ tạm hoãn bỏ phiếu bởi vì Israel, được sự hậu thuẫn của đồng minh Mỹ, một ủy viên thường trực của HĐBA và có quyền phủ quyết, đã phản đối việc sử dụng thuật ngữ “ngừng bắn” ở Dải Gaza. Điều đó càng minh chứng rằng, một trong những điểm vướng mắc trong HĐBA LHQ chính là có quá nhiều bất đồng của các thành viên. Hiện các nhà ngoại giao đang tranh cãi về việc nên kêu gọi “tạm dừng” hay “ngừng bắn” hay coi bất kỳ lệnh ngừng bắn nào là “nhân đạo” được đề cập trong nghị quyết HĐBA LHQ là thỏa đáng. Tuy nhiên, cho dù nghị quyết của HĐBA LHQ có dùng từ nào đi nữa thì một lệnh ngừng bắn khó có thể đạt được khi các bên liên quan còn quá nhiều bất đồng.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>