Thế giới lo sốt xuất huyết tăng mạnh

02/04/2024 | 08:55 GMT+7

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, khoảng 4 tỉ người - tương đương khoảng một nửa dân số thế giới - sống ở những khu vực có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.

Số ca mắc sốt xuất huyết ở châu Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay cao gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023. Ảnh: AFP

Ở châu Mỹ, số ca mắc sốt xuất huyết trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng gấp 3 lần số trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo trong cùng kỳ năm 2023.

Brazil, Argentina và Paraguay là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh sốt xuất huyết. Các quan chức PAHO mô tả là có khả năng bùng phát dịch sốt xuất huyết - căn bệnh do vi-rút lây truyền qua muỗi gây chết người - tồi tệ nhất ở châu Mỹ cho đến nay.

Giám đốc PAHO - Tiến sĩ Jarbas Barbosa da Silva - phát biểu trong một cuộc họp báo trên webcast: “Có lẽ đây sẽ là mùa dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất mà chúng ta từng trải qua”.

PAHO đã xác nhận hơn 3,5 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết và hơn 1.000 ca tử vong tính đến tháng 3 năm nay trên khắp châu Mỹ.

Tiến sĩ Barbosa da Silva cho biết toàn bộ khu vực châu Mỹ đã chứng kiến khoảng 4,5 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết được báo cáo trong cả năm 2023. Điều này khiến châu Mỹ đang trên đà chứng kiến số ca mắc bệnh cao nhất từ trước đến nay trong năm nay.

Chính quyền đảo Puerto Rico - vùng lãnh thổ thuộc Mỹ - tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, sau khi số ca mắc sốt xuất huyết trên đảo tăng đột biến.

Mặc dù bệnh sốt xuất huyết thường hay xuất hiện tại Puerto Rico vào mùa hè, tuy nhiên, chính quyền địa phương đã ghi nhận đợt bùng phát sốt xuất huyết bất thường vào mùa đông năm nay.

Kể từ đầu năm, hòn đảo này đã ghi nhận 549 trường hợp nhiễm bệnh, khoảng 62% số người nhiễm bệnh đã phải nhập viện. Chính quyền địa phương cũng cảnh báo hệ thống y tế của hòn đảo đứng trước nguy cơ quá tải nếu dịch bệnh tiếp tục bùng phát, đồng thời tiến hành hoạt động phun thuốc diệt muỗi.

Tại châu Á, một số nước cũng đối mặt nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Trong đó, cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore cho biết chỉ trong quý I/2024, đã có tổng cộng hơn 5.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 7 trường hợp tử vong, cao hơn con số tử vong của cả năm 2023.

Còn theo báo cáo của Bộ Y tế Thái Lan, số các ca mắc sốt xuất huyết tại nước này từ đầu năm đến nay đã tăng lên hơn 17.000 trường hợp, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, đã có hơn 17.000 bệnh nhân sốt xuất huyết được phát hiện tại 16 tỉnh ở Thái Lan, trong đó có 25 ca tử vong kể từ tháng 1 đến nay. Các chuyên gia kiểm soát dịch bệnh nước này cũng cảnh báo, tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong do cúm và Covid-19.

Hiện chính quyền Thái Lan đã phân bổ ngân sách để phân phối thuốc xịt và thuốc bôi chống muỗi, đồng thời kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>