Tranh cử ở  Đức, bà Merkel thắng thế

08/09/2017 | 08:41 GMT+7

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là cuộc tổng tuyển cử Liên bang Đức sẽ diễn ra, nhưng lợi thế hiện nay vẫn nghiêng về Thủ tướng Đức Angela Merkel. Liệu thế cờ có thể lật ngược để ông Martin Schulz lội ngược dòng làm nên một chiến thắng là điều được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ông Martin Schulz và bà Angela Merkel. Nguồn: THE LOCAL

Một cuộc khảo sát mới đây, cho thấy so với các nước phương Tây khác như: Pháp, Ba Lan, Anh, Tây Ban Nha, Italia và 28 nước trong khối Liên minh châu Âu (EU), nước Đức hài lòng với sự điều hành của nhà cầm quyền nước mình hơn và ít phân cực về chính trị hơn. Do đó, nhiều khả năng bà Angela Merkel sẽ giữ ghế Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi lẽ qua nhiều vòng tranh cử, nhất là cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên và duy nhất giữa 2 ứng cử viên chính là đương kim Thủ tướng Angela Merkel - đại diện Liên minh Dân chủ - Xã hội Cơ đốc (CDU/CSU) và đối thủ là ông Martin Schulz - đại diện của Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), diễn ra gần đây, bà Merkel đã chiến thắng ap đảo.

Theo đó, bà Merkel và ông Schulz đã tranh luận về nhiều chủ đề nổi bật của nước Đức, như vấn đề nhập cư, tương lai của ngành công nghiệp ô tô tại Đức hay việc Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán xin tham gia EU... Với sự tự tin và kinh nghiệm của bản thân, bà Angela Merkel được đánh giá là đã làm chủ được cuộc tranh luận và đứng vững trước các đòn công kích từ ông Schulz. Trong khi ông Schulz tập trung vào các luận điểm liên quan đến chính sách tiếp nhận người tị nạn, về việc thiếu vắng tranh luận chính trị tại Đức cũng như việc Chính phủ Đức chi quá ít cho đầu tư công khiến chất lượng sống của dân chúng Đức không được cải thiện thì bà Merkel lại hướng cuộc tranh luận sang các hứa hẹn về cải cách giáo dục và kinh tế.

Giới phân tích đánh giá, về tổng thể bà Merkel và ông Schulz tuy bất đồng về nhiều chủ đề nhưng đó không phải là khác biệt quá gay gắt. Trong các vấn đề lớn, mặc dù ở vị trí đối thủ nhưng hầu như ông Schulz và bà Merkel đều cơ bản có các quan điểm giống nhau.

Trong các chủ đề quan trọng khác, hai bên cũng không quá khác biệt, như việc cùng đồng ý phải siết chặt với biện pháp an ninh để đối phó với tổ chức Hồi giáo cực đoan. Bà Merkel tuyên bố sắp tới chính quyền Đức sẽ đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo truyền tải các thông điệp thù hận. Trong vấn đề nội trị, bà Merkel tuyên bố Đảng CDU sẽ không chấp nhận liên minh với các đảng dân túy Tương lai cho nước Đức ( AfD) hay đảng thiên tả Die Linke.

Ngay sau khi kết thúc cuộc tranh luận, kênh truyền hình ARD công bố kết quả thăm dò dư luận chớp nhoáng cho thấy, bà Merkel được cử tri Đức đánh giá cao hơn ông Schulz. Kết quả này cho thấy, khả năng ông Schulz và Đảng Dân chủ tự do lật ngược được thế cờ trong cuộc bầu cử tới là rất thấp bởi bà Merkel đã chiếm ưu thế vượt trội về uy tín trong nước lẫn đối ngoại, kinh nghiệm chính trường và cả sự ủng hộ của truyền thông. Mặt khác, nhờ tỷ lệ ủng hộ vượt trội của cử tri Đức trong thời điểm hiện tại nhiều khả năng bà Merkel sẽ chiến thắng tuyệt đối trong cuoc tổng tuyển cử Liên bang Đức sẽ diễn ra vào ngày 24-9 tới.

Kết quả thăm dò được tiến hành ngay trong và sau cuộc tranh luận do Tổ chức Infratest Dimap tiến hành cho Đai ARD cho thay, đanh gia ve đo tin cay, ty le ung ho danh cho Thu tướng Merkel la 49%, bo xa ong Schulz với 29%. Ve độ thuyết phục trong tranh luận, bà Merkel nhận được 55% sự ủng hộ, còn ông Schulz là 35%.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>