Triều Tiên bất ngờ tuyên bố ngừng thử hạt nhân và tên lửa

23/04/2018 | 08:05 GMT+7

Khẳng định việc trang bị vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã được hoàn tất, trong tuyên bố đưa ra tại phiên họp toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 20-4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, nước này không cần phải tiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa nào khác.

Lãnh đạo Kim Jong-un dự một phiên họp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Song song với quyết định dừng thử tên lửa và hạt nhân, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, Triều Tiên sẽ tập trung mọi nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế - xã hội chủ nghĩa vững mạnh, huy động các nguồn nhân lực, vật lực để nhanh chóng nâng cao đời sống nhân dân.

Báo chí quốc tế đã có những phân tích đầu tiên, lý giải vì sao nhà lãnh đạo Triều Tiên lại đưa ra quyết định mang tính lịch sử này. Hãng thông tấn BBC đặt vấn đề, rất có thể kinh tế là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định quan trọng liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt, nền kinh tế Triều Tiên đã sụt giảm 30% trong năm 2017, đặc biệt là xuất khẩu cho đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc. Còn tờ New York Times cho biết, áp lực đối với kinh tế Triều Tiên đã đạt đến mức vô cùng lớn khi gần đây lệnh trừng phạt cũng đã khiến hàng chục nghìn công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc rơi vào cảnh thất nghiệp. Kinh tế ì ạch, nhiều mặt hàng thiếu thốn, đặc biệt là thuốc men nơi đây được cho lý do dẫn đến quyết định dừng thử hạt nhân, tên lửa mang tính lịch sử của Triều Tiên.

Cho dù lý do gì, tuyên bố của ông Kim Jong-un chắc chắn sẽ mang lại sự ổn định cho an ninh khu vực. Vì vậy nhiều nước hoan nghênh quyết định ngừng thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Phía Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh quyết định trên của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh đây là một bước tiến bộ lớn đối với tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Quan điểm của Chính phủ Nhật Bản trong vấn đề này có phần thận trọng hơn. Trong tuyên bố đưa ra ngày 21-4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Tokyo hoan nghênh quyết định trên của Triều Tiên, song cảnh báo rằng vẫn còn phải xem liệu động thái kể trên có dẫn đến một sự dỡ bỏ hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay không.

Trước thông tin Triều Tiên tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân, ngày 21-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Triều Tiên trong việc dừng các hoạt động thử tên lửa và hạt nhân, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Trung Quốc cho rằng, quyết định trên của Triều Tiên sẽ góp phần làm giảm tình hình căng thẳng, góp phần thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên thông qua các biện pháp chính trị. Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và các bên tiến hành hiệp thương đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan, cải thiện quan hệ song phương.

Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh quyết định của ông Kim Jong-un về việc dừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa. Tổng thống Trump gọi đây là tiến bộ lớn và bày tỏ hy vọng vào cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với ông Kim Jong-un. Ông chủ Nhà Trắng cũng đánh giá tuyên bố này của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là “tin tức rất tốt lành đối với Triều Tiên cũng như đối với thế giới”.

Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Các nhà phân tích nhận định, sự nhượng bộ mới nhất của Triều Tiên này, nếu được Triều Tiên cam kết thực hiện sẽ thay đổi chiến lược của Mỹ và khiến 2 nước dễ đi đến thỏa thuận hơn. Trước đó, Tổng thống Mỹ đã nhắc đến “mối quan hệ tốt đang hình thành” với Triều Tiên sau khi cử ông Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và đang được đề cử làm Ngoại trưởng mới, đến Triều Tiên trong dịp Lễ Phục sinh để gặp lãnh đạo nước này.

Dù vậy, các nhà phân tích vẫn thận trọng rằng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu diễn ra thì hai bên sẽ có những bước đàm phán cam go về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cũng như về các gói viện trợ kinh tế mà Mỹ đưa ra.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>