Triều Tiên lại “khẩu chiến” với Mỹ

29/06/2023 | 07:42 GMT+7

Cáo buộc Mỹ có hành động quân sự nhằm chống lại Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã mạnh dạn tuyên bố sẽ chống lại Washington bằng mọi biện pháp.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.  Ảnh: KCNA

Bộ Ngoại giao Triều Tiên vừa đưa ra cảnh báo, nước này sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả “áp đảo và mang tính tấn công hơn” để đối phó với bất kỳ hành động quân sự gia tăng nào của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Triều Tiên khẳng định, chừng nào Mỹ còn tiếp tục phớt lờ lợi ích của nước này, không chấm dứt các hành động đe dọa, không đưa ra biện pháp rõ ràng để loại bỏ chính sách chống Bình Nhưỡng, thì họ không thể ngăn cản được việc Triều Tiên thực hiện “quyền tự vệ chính đáng” của mình.

Đồng thời, phía Triều Tiên cũng chỉ trích những nhận xét của nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ Blinken trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, khi cho rằng Trung Quốc đang ở vị trí “duy nhất” có thể thúc ép Triều Tiên tham gia đối thoại.

Đáng quan ngại, Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy căng thẳng đến “bờ vực chiến tranh hạt nhân”, tuyên bố tiếp tục củng cố các năng lực tự vệ. Ngày 26-6, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố: “Những động thái hiếu chiến của Mỹ đã đẩy căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, vốn đang rất bất ổn, đến gần bờ vực một cuộc chiến hạt nhân hơn”.

Triều Tiên cảnh báo nếu xung đột xảy ra trên bán đảo sẽ “nhanh chóng trở thành thế chiến, một cuộc chiến tranh nhiệt hạch chưa từng có tiền lệ”, tạo ra “những hậu quả thảm khốc nhất và không thể đảo ngược” đến hòa bình, an ninh khu vực cũng như thế giới.

Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa “các năng lực tự vệ để bảo vệ chủ quyền”, trừ khi Mỹ thu hồi “chính sách thù địch và những mối đe dọa quân sự dai dẳng” nhằm vào Triều Tiên.

KCNA còn cho biết khoảng 120.000 người lao động và sinh viên Triều Tiên ngày 25-6 đã tuần hành ở Bình Nhưỡng để phản đối Washington, mang theo các biểu ngữ cảnh báo “lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của Triều Tiên” và “Mỹ là kẻ phá hoại hòa bình”.

KCNA cho biết thêm, Triều Tiên hiện sở hữu “vũ khí mạnh nhất để trừng phạt Mỹ” và “những người báo thù trên mảnh đất này đang hừng hực ý chí không thể khuất phục, sẽ trả đũa kẻ thù”.

Trong một báo cáo riêng mới đây của Bộ Ngoại giao, Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang “nỗ lực kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân”, đồng thời cho rằng Washington đã gửi các khí tài chiến lược đến Hàn Quốc và khu vực.

Cảnh báo xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang. Mỹ và Hàn Quốc cuối tháng 5 tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay, với kịch bản ứng phó “cuộc tấn công tổng lực” từ Triều Tiên, kéo dài đến giữa tháng 6. Mỹ gần đây đã nỗ lực củng cố cam kết “răn đe mở rộng” nhằm bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, trong đó bao gồm các cuộc tập trận chung giữa hai bên nhằm vào Triều Tiên.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, coi đây là bằng chứng cho thấy liên minh này có thái độ thù địch và muốn thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng. Washington và Seoul khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang tính phòng vệ.

Trước đó, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng liên tiếp hai tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông. Bình Nhưỡng cũng đã phóng tên lửa đẩy mang theo vệ tinh quân sự lên không gian nhưng bất thành và rơi xuống biển. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc lên án mạnh mẽ động thái của Triều Tiên.

Thực tế, về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng minh thân cận của Mỹ ở Đông Bắc Á, vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-1953 giữa hai nước kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, không phải một hiệp ước hòa bình. Do vậy những động thái “khẩu chiến” gần đây của cả Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc vô hình trung lại khơi mào cuộc chiến vốn đã lãng quên hàng chục năm qua.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>