Triều Tiên lại thử tên lửa

15/05/2017 | 07:35 GMT+7

Vào 5 giờ 27 phút (giờ địa phương) ngày 14-5, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ một địa điểm ở gần biên giới với Trung Quốc và bay gần 700km.

Tin tức về một vụ thử tên lửa của Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo dẫn lời các chuyên gia Nhật Bản cho rằng đây có thể là một loại tên lửa mới, vì nó đạt độ cao rất lớn so với mặt đất. Nhận định trên được đưa ra dựa trên những phân tích về đường bay của tên lửa. Các chuyên gia cho rằng tên lửa bay theo đường cong dốc đứng và điều này đồng nghĩa nó đạt độ cao rất lớn.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên trong 2 tuần qua của Triều Tiên, diễn ra trong bối cảnh tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa nhậm chức. Trước đó, hôm 12-2, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong, còn gọi là KN-15. Sau đó, ngày 5 và 16-4, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo, được cho là tầm trung gần bờ biển phía Đông nước này, song cả 2 vụ phóng trên đều thất bại. Bình Nhưỡng đã thực hiện thêm một vụ phóng vào ngày 29-4 và tên lửa đã rơi trong phần lãnh thổ Triều Tiên.

Hành động khiêu khích này chứng minh cho lời cảnh báo của Triều Tiên vừa đưa ra rằng sẽ tấn công hạt nhân Mỹ trong nháy mắt nếu nước này còn tiếp tục khiêu khích, đe dọa và tìm đủ mọi cách trừng phạt Bình Nhưỡng. Ngoài ra, chính quyền của ông Kim Jong-un cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III bay được hàng nghìn km ở vùng biển Thái Bình Dương hôm 26-4 và 3-5 vừa qua. Trong khi truyền thông quốc tế biết đây là kế hoạch từ rất lâu của Mỹ nhưng Triều Tiên vẫn khẳng định hành động trên của Washington là diễn tập cho một “cuộc tấn công nhằm vào Bình Nhưỡng”.

Liên quan đến vấn đề Triều Tiên lại tiếp tục phóng tên lửa vào sáng sớm ngày 14-5, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) ngày 14-5 xác nhận rằng Triều Tiên đã tiến hành thêm một vụ phóng thử tên lửa. Song nhấn mạnh đây không phải tên lửa liên lục địa và không đe dọa Bắc Mỹ. Trong khi đó, Hàn Quốc và Nhật Bản có những phản ứng mạnh mẽ hơn. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in coi đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ). Còn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia vào sáng chủ nhật, lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên, kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp chặt chẽ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng với Nhật Bản và vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Phát biểu với báo giới, ông Abe cũng gọi đây là hành vi “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, và nói rằng sự khiêu khích gia tăng của Triều Tiên đã được dự kiến và Nhật Bản sẽ hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc để làm tất cả những gì có thể nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Trong bức thư công bố ngày 12-5, Triều Tiên kêu gọi toàn thế giới xem xét lại việc thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên Bình Nhưỡng.

Cùng với gửi đi thông điệp cứng rắn, trong một diễn biến khác, Triều Tiên cũng đã kêu gọi toàn thế giới xem xét lại việc thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên Bình Nhưỡng. Trong bức thư gửi 192 thành viên LHQ và 2 nước quan sát viên, Triều Tiên thúc giục họ “xem xét lại bất kỳ hoạt động nào đến khi tính hợp pháp của những “biện pháp trừng phạt” được làm rõ”. Đến nay, Bình Nhưỡng đã nhiều lần yêu cầu LHQ thành lập một diễn đàn quốc tế gồm các chuyên gia pháp lý để giải thích cơ sở pháp lý cho các lệnh trừng phạt. Trong thông cáo báo chí đính kèm với bức thư, Triều Tiên cáo buộc Mỹ ép buộc các nước khác thực hiện đầy đủ lệnh trừng phạt của LHQ bằng cách “công khai đe dọa họ sẽ phải đối mặt với “những biện pháp trừng phạt nặng nề” của Mỹ”. Theo Triều Tiên, Washington không cần phải “van xin hay đe dọa” các nước khác thực thi biện pháp trừng phạt nếu những biện pháp này có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin chính phủ còn gửi một bức thư hiếm hoi tới Hạ viện Mỹ hôm 12-5 để cảnh báo rằng những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn sẽ chỉ thúc đẩy nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>