Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát: Hàn Quốc đình chỉ thỏa thuận liên Triều

24/11/2023 | 08:14 GMT+7

Việc Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát Malligyong-1 đã khiến Hàn Quốc cực lực lên án và tuyên bố đình chỉ thỏa thuận liên Triều.

Ảnh: Reuters

Ngày 22-11, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên (NATA) đã phóng thành công loại tên lửa đẩy mới có tên là “Chollima-1” mang theo vệ tinh trinh sát “Malligyong-1” từ Bãi phóng Vệ tinh Sohae ở quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan.

KCNA khẳng định, vụ phóng vệ tinh là “quyền hợp pháp” của Bình Nhưỡng “nhằm tăng cường năng lực tự vệ” và sự thành công nêu trên sẽ “góp phần đáng kể vào quá trình nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu” của quân đội Triều Tiên “phù hợp với môi trường an ninh được tạo ra ở bên trong và xung quanh đất nước”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát vụ phóng tại hiện trường và nhiệt liệt chúc mừng toàn thể đội ngũ cán bộ, nhà khoa học, kỹ thuật viên của NATA cùng các cơ quan hữu quan đã đạt được thành tựu to lớn, “góp phần nâng cao năng lực răn đe chiến tranh” của Triều Tiên, cũng như “thực hiện một cách chính xác nhất và xuất sắc nhất nghị quyết của Đại hội lần thứ VIII Đảng Lao động Triều Tiên”.

Tại Hội nghị toàn thể lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII, NATA sẽ trình bày kế hoạch tiếp tục đảm bảo khả năng do thám khu vực phía Nam Bán đảo Triều Tiên và khu vực có lợi ích tác chiến của quân đội Triều Tiên thông qua chương trình “phóng thêm một số vệ tinh trinh sát trong một khoảng thời gian ngắn”.

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra 89 ngày sau khi nỗ lực thứ 2 đưa vệ tinh vào quỹ đạo gặp thất bại do lỗi phát sinh từ “hệ thống kích nổ khẩn cấp trong hành trình bay thuộc giai đoạn 3” hôm 24-8.

Lần phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên vào ngày 31-5 cũng không thành công do độ ổn định thấp của hệ thống động cơ kiểu mới được ứng dụng cho tên lửa đẩy Chollima-1 và đặc tính không ổn định của nhiên liệu.

Phản ứng trước vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên, Hàn Quốc tuyên bố sẽ đình chỉ Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA) được ký kết vào năm 2018. Điều này dấy lên quan ngại, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ quay lại thời chiến như trước năm 1953.

Theo Reuters, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo Seuol sẽ đình chỉ thỏa thuận liên Triều nếu phát sinh vấn đề an ninh nghiêm trọng, sau khi Triều Tiên thông báo cho Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh. Giới chức Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét khả năng đình chỉ một số điều khoản trong thỏa thuận năm 2018 với Triều Tiên không liên quan đến các hành động làm gia tăng căng thẳng.

Nhật Bản và Hàn Quốc lưu ý đây có thể là nỗ lực thứ ba của Bình Nhưỡng nhằm đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo, vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Trước đó, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc thông báo sẽ thực hiện các bước để tạm đình chỉ một phần thỏa thuận trên cũng như nối lại các hoạt động do thám và giám sát quanh khu vực biên giới liên Triều. Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA) được hai miền Triều Tiên ký kết vào ngày 19-9-2018, kêu gọi dừng mọi hoạt động quân sự thù địch giữa hai bên, cũng như thiết lập các vùng đệm trên biển và biến khu vực phi quân sự (DMZ) thành vùng đất hòa bình và nhiều biện pháp khác.

Thời gian gần đây, Triều Tiên và Mỹ - Hàn đã gia tăng căng thẳng từ việc Mỹ - Hàn tập trận chung nhằm vào Triều Tiên và Mỹ hỗ trợ gia tăng sức mạnh quân sự Triều Tiên. Ngược lại, Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo và tuyên bố gia tăng sức mạnh hạt nhân của mình sẵn sàng đối phó với mọi thế lực xâm lược. Chính điều này đã làm cho căng thẳng leo thang có nhiều nguy cơ dẫn đến cuộc chiến ngoài mong đợi.

Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ ngay lập tức khôi phục lại tất cả các biện pháp quân sự đã tạm thời dừng lại theo thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018, khi Hàn Quốc đình chỉ một phần của thỏa thuận này sau vụ phóng vệ tinh do thám quân sự của Bình Nhưỡng, đồng thời triển khai những đơn vị quân đội mạnh mẽ hơn và nhiều loại vũ khí mới đến khu vực dọc giới tuyến.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>