Chuyển đổi số từ hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng

26/07/2022 | 08:03 GMT+7

Công ty Điện lực Hậu Giang (PCHG) hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử trên địa bàn 4 huyện, thị xã, thành phố (thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ), từng bước hiện đại hóa, minh bạch hóa và mang lại sự hài lòng của khách hàng dùng điện trong thời điểm tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào tất cả mọi lĩnh vực văn hóa, kinh tế - xã hội.

Thúc đẩy chuyển đổi từ công tơ cơ sang công tơ điện tử, tăng tính minh bạch, độ chính xác và tin cậy, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng sử dụng điện tại Hậu Giang.

Trước đây, người dân đã quen thuộc với hình ảnh nhân viên ngành điện đi đến từng nhà, từng ngõ đọc và ghi chỉ số tiêu thụ điện hàng tháng, thông báo cho khách hàng. Công việc thủ công chiếm khá nhiều thời gian, công sức và kém chính xác. Đầu năm tới nay, PCHG chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các điện lực trực thuộc đẩy mạnh thực hiện đề án Phát triển công tơ điện tử đo xa và kiểm định công tơ tại Tổng công ty Điện lực miền Nam giai đoạn 2020-2025. Người dân có thể trực tiếp kiểm tra sản lượng tiêu thụ trên trang Chăm sóc khách hàng hoặc App CSKH EVNSPC… Nắm rõ lượng điện tiêu thụ hàng ngày, giúp khách hàng và doanh nghiệp chủ động những biện pháp tiết kiệm điện cho từng khoảng thời gian, phù hợp với điều kiện sản xuất, sinh hoạt. Đối với ngành điện, số liệu công tơ đo xa giúp hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng thuận tiện, tạo nền tảng phát triển các ứng dụng chuyển đổi số trong mọi hoạt động.

Tại Điện lực Vị Thủy, trong 3 tháng đơn vị đã hoàn thành công tác thay thế 15.000 công tơ điện tử ở các trạm và bộ tập trung phục vụ công tác đo ghi xa. Với khối lượng công việc lớn nhưng nhờ sự chủ động xây dựng kế hoạch, huy động nhân lực, vật lực và phối hợp giữa các điện lực trực thuộc đã giúp công tác này hoàn thành đúng theo yêu cầu. Trước đó, Điện lực Vị Thủy đã lên kế hoạch tuyên truyền trước một bước, phối hợp với đài truyền thanh địa phương và chính quyền ở các xã, ấp phổ biến thông tin, nhờ đó khi triển khai công tác nhận được sự đồng thuận và ủng hộ từ người dân.

Còn tại Điện lực Long Mỹ, ông Nguyễn Thanh Mỹ, Phó Giám đốc thông tin: Điện lực Long Mỹ đang quản lý gần 20.000 công tơ trên lưới các loại. Trước đó số lượng công tơ điện tử chỉ chiếm 55,9%. Đến nay, đơn vị thực hiện hiệu quả kế hoạch thay thế 100% công tơ cơ sang công tơ điện tử. Cao điểm là trong tháng 3, đơn vị tập trung thay mới gần 11.000 công tơ. Trong điều kiện nhân lực giới hạn, cần đảm đương nhiều hoạt động khác thuộc địa bàn quản lý, nhân viên thay mới công tơ làm việc kể cả ngày nghỉ để đảm bảo tiến độ. Có thể nói đây là bước tiến lớn trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng. Đây cũng là giải pháp nhằm góp phần tăng năng suất lao động trong công tác ghi chỉ số điện tiêu thụ, thông tin được thu thập qua hệ thống đo xa giúp các điện lực kịp thời hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ ngày càng hoàn hảo, tránh khỏi các sai sót về sai lệch điện năng tiêu thụ tại hộ tiêu thụ điện mà trước kia (khi chưa sử dụng hệ thống đo xa) điện lực và khách hàng thường gặp phải.       

Được biết, các điện lực trực thuộc còn theo dõi những phản hồi từ khách hàng sử dụng điện sau khi thay mới công tơ. Ông Lê Văn Sách, ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, chia sẻ: Nhân viên bên điện lực thông tin rõ khi sử dụng công tơ đo xa mới tiện hơn như thế nào, mình có thể theo dõi xem sử dụng điện trong gia đình mỗi tháng qua ứng dụng CSKH cài trên điện thoại kịp thời và rõ ràng. Từ việc đóng tiền điện đã làm được chỉ qua điện thoại thông minh, rồi nay bên điện cũng không cần đi đọc chỉ số ở từng nơi nữa, chứng tỏ những cái tiến bộ, cái mới mà trước đây chưa quen thuộc với người dân giờ đi vào thực tế đời sống ngay từ các dịch vụ thiết yếu.

Kết quả hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng đến nay có 4 điện lực hoàn thành 100% (thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, Vị Thủy và Long Mỹ). Các điện lực trực thuộc còn lại dự kiến hoàn thành đến tháng 12-2022. Ngoài ra số lượng khách hàng sử dụng app CSKH EVNSPC, zalo EVNSPC chiếm tỷ lệ hơn 64,3% tổng số khách hàng mà PCHG đang quản lý. 100% hồ sơ công việc kinh doanh dịch vụ khách hàng được xử lý trên mạng theo phương thức điện tử. Từ nay đến cuối năm, PCHG tiếp tục tuyên truyền và quảng bá các dịch vụ điện trực tuyến và thanh toán không tiền mặt, đôn đốc thay công tơ điện tử cũng như hoàn thành thay mới định kỳ hệ thống đo đếm trong năm 2022. Nếu được khách hàng dùng điện quan tâm sử dụng các tiện ích do ngành điện cung cấp nêu trên, chắc chắn việc này sẽ nhanh chóng mang lại lợi ích hơn nữa cho mỗi khách hàng, ngành điện cũng như góp phần vào nhiệm vụ chuyển đổi số chung của tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>