Đẩy mạnh hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

18/01/2023 | 18:15 GMT+7

Cùng với sự phát triển đồng bộ lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thành phố Vị Thanh luôn quan tâm phối hợp với các ngành tỉnh trong công tác kiểm tra chuyên ngành, liên ngành về an toàn thực phẩm, gian lận thương mại nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đảm bảo người dân vui xuân, đón tết an toàn.

Các cửa hàng bách hóa, siêu thị trên địa bàn thành phố Vị Thanh đều tham gia vào chương trình dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết.

Năm 2022, tỷ trọng khu vực III (thương mại - dịch vụ) của thành phố Vị Thanh chiếm 56,38%, trên 6.012 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, (tăng 109 cơ sở, doanh nghiệp so với năm 2021) góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa ước cả năm lên hơn 14.000 tỉ đồng, tăng 13,36% so với năm 2021. Đây cũng là địa bàn có hạ tầng thương mại hoàn thiện và đồng bộ với 1 trung tâm mua sắm, 5 siêu thị cùng 8 chợ truyền thống phân bố đều ở các huyện, thị xã, thành phố. Hoạt động mua sắm diễn ra sôi động, hàng hóa đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài địa phương.

Với quy mô ngày càng mở rộng, hoạt động ngày càng đa dạng, Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật rộng rãi đến các doanh nghiệp cơ sở kinh doanh dịch vụ, hệ thống bán lẻ, các chợ truyền thống. Ông Trần Nguyễn Khánh Huy, quản lý khu vực thành phố Vị Thanh của Bách Hóa Xanh, cho biết: Những tháng cuối năm sức mua sắm của người dân có tăng 5%. Việc cung ứng và dự trữ hàng hóa nhất là các dịp lễ tết đảm bảo về số lượng, chất lượng cho người dân mua sắm. Trong đó, lượng dự trữ tăng từ 10-20% tùy theo nhóm hàng. Các cửa hàng kinh doanh thực hiện quy định pháp luật về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hóa đơn chứng từ đối với hàng hóa kinh doanh.

Ông Phan Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ngành hàng của siêu thị, cho biết: Đối với siêu thị Winmart Hậu Giang ở thành phố Vị Thanh, ngoài kiểm soát chất lượng theo yêu cầu chung của hệ thống trên toàn quốc, siêu thị có chuyên viên phụ trách riêng hàng hóa đầu vào để đảm bảo chất lượng sản phẩm, sản phẩm không đạt về nguồn gốc hay nhãn mác chưa rõ ràng được lọc và loại ngay nếu có nhằm đảm bảo một mùa mua sắm cuối năm an toàn cho người tiêu dùng. Các loại thực phẩm tươi sống có khu vực riêng, phân loại theo nhóm và ghi hạn sử dụng rõ ràng.

Ông Lê Quốc Triều, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, thông tin: Thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng cấm thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh hàng hóa vi phạm để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tạo sự bình đẳng trong sản xuất kinh doanh đối với các cơ sở, doanh nghiệp. Trong năm 2022, đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 12 cuộc kiểm tra đối với 30 cơ sở; phát hiện 25 trường hợp vi phạm về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không giấy phép đăng ký kinh doanh và không thực hiện niêm yết giá theo quy định, xử lý vi phạm hành chính 25 vụ tổng số tiền 22,4 triệu đồng. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong mua sắm hàng hóa, cải thiện môi trường kinh doanh và khuyến khích các cơ sở thực hiện đúng các quy định pháp luật, cải tiến dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu vào. Các chợ truyền thống đều tham gia bình xét danh hiệu hộ thương nhân văn hóa, chợ văn minh hàng năm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các hộ tiểu thương.

Tiếp tục định hướng phát triển thương mại - dịch vụ thành phố trên cơ sở mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, thành phố tập trung kêu gọi đầu tư hệ thống siêu thị mini và các cửa hàng tiện lợi phủ sóng đến các trung tâm xã, phường. Tuyên truyền, triển khai các Chương trình xúc tiến thương mại, thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Đẩy mạnh xây dựng chuỗi sản xuất - cung ứng - phân phối - tiêu thụ nông sản đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chất lượng của người dân địa phương.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>