Huyện Vị Thủy vươn xa các sản phẩm OCOP

22/02/2022 | 10:47 GMT+7

Sau thời gian triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay huyện Vị Thủy đã có 9 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao và 4 sao cấp tỉnh. Giá trị sản phẩm nâng tầm, thị trường tiêu thụ rộng mở, điều này góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Trong năm 2022 này, HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, sẽ trồng theo quy trình VietGAP.

Nâng tầm giá trị

Cách đây 2 năm, “Gạo sạch Vị Thủy” của Hợp tác xã (HTX) Tân Long, ở ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, đã được công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao cấp tỉnh. Đến nay, thương hiệu “Gạo sạch Vị Thủy” không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thích, Giám đốc HTX Tân Long, chia sẻ: Gạo sạch Vị Thủy đã có mã QR và đang xây dựng chỉ dẫn địa lý để tạo lập mã vùng. Giờ đây, xã viên đã quen với việc ghi chép nhật ký đồng ruộng. Ngày xuống giống, dùng phân gì, ngày bón phân, sử dụng ra sau đều được ghi chép cẩn thận… Hiện HTX có 81 thành viên, diện tích trồng lúa 138ha. Trong đó, trồng lúa thơm 57ha, còn lại là giống OM18, RVT. Hiện có 28 xã viên sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Nguyễn Văn Thích phấn khởi cho hay: “HTX có máy sấy, kho chứa lúa nên nông dân không phải lo khi thu hoạch gặp mưa dầm. HTX hỗ trợ đầu vào như giống, phân bón, sau đó mua lại lúa của nông dân rồi khấu trừ. Gạo sạch bán được bao nhiêu cho thị trường thì sẽ cho người nông dân trồng lúa bấy nhiêu trên diện tích đó, bởi sản phẩm làm theo quy trình được mua cao hơn thị trường 1.000 đồng/kg. Hiện 57ha chỉ trồng lúa thơm, nhưng năm nay sẽ mở rộng thêm tùy vào nhu cầu người tiêu dùng. Thị trường đến đâu sẽ sản xuất đến đó. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, nhiều nơi biết đến nên sản phẩm được mở rộng thị trường. Đặc biệt, nhờ sàn giao dịch điện tử nên tết vừa qua HTX bán gần 40 tấn gạo, tăng khoảng 5 lần so với tết năm ngoái”.

Không chỉ có gạo sạch Vị Thủy mà xoài cát hồng Vĩnh Trung cũng được thị trường đón nhận nhờ chất lượng cao. Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung, ở ấp 6, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Hiện HTX có 11 thành viên, diện tích trồng xoài 10,2ha, diện tích cho trái khoảng 60%. Sản lượng mỗi năm từ 60-70 tấn trái. Trong tổng diện tích trồng xoài của HTX xoài cát hồng chiếm 90%, còn lại là giống xoài Đài Loan”.

“Hiện HTX đã có website giới thiệu sản phẩm trên mạng, tem truy xuất nguồn gốc và nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, tất cả thành viên HTX đều canh tác xoài theo quy trình an toàn và thực hiện biện pháp bao trái, trong năm 2022 này HTX sẽ trồng theo quy trình VietGAP. Đây cũng là một trong những bước đệm để tiến tới làm hồ sơ nâng hạng sao cho trái xoài cát hồng nhằm tăng giá trị cho trái xoài của địa phương. Ưu điểm của giống xoài cát hồng là có màu sắc đẹp, thịt trái dẻ, thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng”, ông Nguyễn Thanh Nhàn bộc bạch.

Nhiều triển vọng

Phòng NN&PTNT huyện Vị Thủy cho biết, thời gian qua, huyện đã tập trung thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trọng tâm của chương trình là phát triển sản xuất và thương mại hóa sản phẩm, tạo động lực trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2020 xây dựng được 1 sản phẩm đạt 4 sao là “Gạo sạch Vị Thủy”, năm 2021 xây dựng và công nhận 8 sản phẩm, trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao và 6 sản phẩm đạt 3 sao. Kết quả đến nay, 9 sản phẩm được công nhận. Nhìn chung, các sản phẩm sau công nhận đều có thị trường để tiêu thụ và có hướng phát triển tốt.

Ông Trương Văn Trí, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Thủy, cho rằng: Hiệu quả rõ nhất của Chương trình mỗi xã một sản phẩm tại huyện là mang lại lợi ích cho cộng đồng, góp phần thay đổi tư duy về kinh tế nông thôn… Sau một thời gian triển khai thực hiện, chương trình đã tạo động lực mới trong phát triển sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản của huyện nhà.

Thông qua chương trình, những hộ sản xuất nhỏ, HTX không chỉ có điều kiện tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, tạo giá trị tăng thêm mà còn hướng đến việc tạo ra các sản phẩm mới, chất lượng, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập của người dân địa phương một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững và gia tăng giá trị.

Ông Trương Trần Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, thông tin: Trong năm 2022, địa phương cũng chỉ đạo cho ngành chuyên môn và các xã, thị trấn hoàn thiện thêm sản phẩm OCOP 3 sao hoặc 4 sao và hướng tới nhiều sản phẩm nữa. Trong đó, phát huy những mặt hàng truyền thống, thế mạnh của địa phương đưa vào xây dựng theo tiêu chuẩn OCOP. Đối với các sản phẩm đã được công nhận cố gắng duy trì, phát huy, cải tiến thêm về mẫu mã và chất lượng từng bước thăng hạng cho sản phẩm.

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>