Không để gián đoạn nguồn cung xăng, dầu

09/02/2022 | 20:14 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 9-2, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi họp trực tuyến về bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường. Điểm cầu tại Cục Quản lý thị trường Hậu Giang có lãnh đạo Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh.

Điểm cầu trực tuyến tại Cục quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang.

Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, tác động từ nhiều nguyên nhân như tồn kho dầu thô giảm, trong khi nhu cầu sử dụng tăng mạnh, tình hình căng thẳng chính trị từ các nước sản xuất dầu lớn… nên giá dầu trên thế giới có xu hướng tăng. Ngoài ra trong nước Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đã phải cắt giảm công suất sản xuất từ mức 105% xuống 80%, hiện nay nhà máy vẫn duy trì sản xuất với công suất khoảng 60%.

Các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và cam kết đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu.

Về nguồn cung xăng dầu trên thị trường trong nước, lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối (đến ngày 27-1) còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại. Dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường đến hết tháng 2-2022 khoảng 1,55 triệu m3. Với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2-2022. Trong đó, nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, còn lại là nhập khẩu.

Trong thời gian vừa qua, cục bộ tại một số địa phương phía Nam (Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Long An, Cà Mau, Đồng Nai) có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán với lý do thiếu nguồn cung. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn, chiếm 90% thị phần vẫn duy trì liên tục từ trước tết đến nay. Ngay sau khi nhận thông tin, lãnh đạo bộ đã đề nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh bổ sung kịp thời nguồn cung cho các địa phương. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng, chờ tăng giá, các cơ quan chức năng trên địa bàn các tỉnh kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định. Tại Hậu Giang cũng như các tỉnh, thành phía Nam có hiện tượng trên, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đồng thời tuyên truyền, phổ biến nội dung công điện và yêu cầu đơn vị kinh doanh cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, yêu cầu các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước, Cục Quản lý thị trường và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, tinh thần chỉ đạo của Bộ Công thương.

Các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và cam kết đảm bảo nguồn cung đầy đủ, công khai nguồn cung của cơ sở kinh doanh. Không để gián đoạn nguồn cung trong nước trong giai đoạn sau Tết Nguyên đán và năm 2022, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi.

Sở Công thương và Cục quản lý thị trường các địa phương tổng kiểm tra, rà soát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, yêu cầu cam kết đảm bảo cung ứng hàng hóa, bán theo giá niêm yết. Kiểm tra thường xuyên, đột xuất, tăng tần suất kiểm tra trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu. Vụ Thị trường trong nước, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Các tập đoàn chỉ đạo các nhà máy tăng công suất sản xuất để tăng nguồn cung xăng dầu thành phẩm cho thị trường. Các cơ quan thôngs tấn, báo chí cung cấp đầy đủ, thường xuyên, kịp thời, khách quan cho người dân hiểu được tình hình và việc điều hành giá mặt hàng thiết yếu này của các bộ, ngành.

Tin, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>