Sôi động thị trường hàng hóa tết

11/01/2023 | 05:52 GMT+7

Hiện nay các siêu thị, cửa hàng không khí mua sắm tết nhộn nhịp, sức mua nóng dần từng ngày. Đặc biệt, theo dự đoán từ nhiều đơn vị kinh doanh, thị trường hàng hóa cuối năm và Tết Nguyên đán sẽ sôi động hơn so với năm ngoái.

Các mặt hàng phục tết tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đa dạng, đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Tại hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hóa trên địa bàn, lượng khách tới mua sắm đã tăng hơn ngày thường, nhất là vào những ngày cuối tuần. Hàng hóa liên tục “châm” đầy các quầy, kệ, từ đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, may mặc thời trang và thực phẩm. Các loại bánh, mứt, kẹo, hạt khô, trái cây, rau củ quả có quầy riêng, đặt ở nơi dễ nhìn, rộng rãi, trang trí bắt mắt. Hầu hết mặt hàng tiêu dùng nhiều dịp này đều có khuyến mãi để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết: “Năm nay, chương trình tết của hệ thống Saigon Co.op khởi động sớm hơn mọi năm, từ ngày 24-11 đến nay. Siêu thị bố trí sắp xếp hàng hóa từ kho đến quầy kệ sẵn sàng và không để bị động khi sức mua tăng. Hiện nay, sức mua tại siêu thị tăng khoảng 20% so với ngày thường và cao điểm sẽ rơi vào những ngày cuối năm âm lịch. Ngoài số lượng người lao động hiện có, chúng tôi tuyển thêm 13 lao động thời vụ để kịp thời điều phối hàng hóa, thanh toán nhanh hơn cho khách hàng”.

Chương trình khuyến mãi không thể thiếu tại các hệ thống bán lẻ dịp này. Riêng Saigon Co.op triển khai các chương trình lớn như giảm giá đến 50% cho hơn 1.200 sản phẩm nhu yếu, hàng hóa đặc trưng tết và có sức mua tăng. Hàng hóa nhóm thực phẩm tươi sống tăng số lượng lên gấp đôi và giảm giá đến cận ngày tết. Chương trình các giỏ quà tết với mức chiết khấu đến 15% và các giỏ quà năm nay chia nhiều loại với mức giá phù hợp cho nhóm khách tiêu dùng, công nhân, người lao động.

Cũng là đại diện đơn vị phân phối bán lẻ ở thành phố Vị Thanh, ông Phan Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ngành hàng tại siêu thị Winmart Hậu Giang, nhận định: Thị trường năm nay khởi sắc hơn mọi năm, dự đoán sức mua tăng khoảng 25-30%. Winmart chuẩn bị hàng hóa đa dạng, phong phú chủng loại và giá cả. Mỗi tuần tùy theo nhu cầu và thói quen tiêu dùng của bà con dịp tết sẽ có các chương trình khuyến mãi giá sốc cho từng nhóm hàng. Không chỉ áp dụng khách mua trực tiếp, mà khách mua qua hình thức đi chợ hộ qua điện thoại, zalo, các sản phẩm khuyến mãi cập nhật lên hàng ngày để dễ lựa chọn và tiết kiệm thời gian.

Nhận định mặt bằng giá cả chung các mặt hàng trên thị trường đã tăng so với năm ngoái. Các doanh nghiệp phân phối bán lẻ có sự chuẩn bị, làm việc với đơn vị sản xuất để tăng lượng dự trữ, đưa ra mức giá tốt nhất và khuyến mãi để đỡ gánh nặng mua sắm cuối năm cho người tiêu dùng, đảm bảo hàng hóa dồi dào và liên tục.

Ông Trần Nguyễn Khánh Huy, quản lý khu vực hệ thống Bách Hóa Xanh tại Hậu Giang, chia sẻ: Giá cả nhiều mặt hàng nhìn chung đã tăng so với cùng kỳ từ 5-20% tùy theo nhóm nhưng giữ nguyên giá so với tháng trước. Nhờ các chương trình khuyến mãi nên giá tết hầu như không tăng đột biến. Sức mua tại các cửa hàng bách hóa trong hệ thống cũng tăng khoảng 5%. Các mặt hàng thiết yếu luôn đảm bảo duy trì ổn định tại các cửa hàng, đáp ứng nhu cầu đến cuối năm với lượng dự trữ các nhóm hàng tăng từ 10-20%.

Hiện các cơ quan chức năng, đoàn liên ngành của tỉnh đang theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình cung cầu hàng hóa, chấp hành quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, giá các mặt hàng thiết yếu, đấu tranh, ngăn chặn hàng hóa không đảm bảo an toàn, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường. Kịp thời có giải pháp điều chỉnh khi có trường hợp mất cân đối để người dân yên tâm sắm tết.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão có 9 doanh nghiệp đăng ký tham gia công tác bình ổn thị trường, với tổng giá trị hàng hóa ước đạt trên 332 tỉ đồng, giảm 15 tỉ đồng so với năm 2022. Còn tổng giá trị hàng hóa tại 8 huyện, thị xã, thành phố dự kiến dự trữ để buôn bán phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là trên 450 tỉ đồng, tăng 130 tỉ đồng so với năm 2022.

Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh, nhìn chung, hầu hết giá cả hàng hóa thiết yếu trên thị trường có xu hướng tăng, giảm đan xen. Thị trường hàng hóa bắt đầu từ tháng 11 trở đi khá sôi động do lưu chuyển hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhóm thực phẩm tăng mạnh dịp cuối năm. Nguồn cung cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng, giá cả không có biến động lớn.

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>